ỦY BAN NHÂN DÂN
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------------------
Số: 115/2008/NQ-HĐND |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
------------------------------
Biên Hòa, ngày 24 tháng 7 năm 2008 |
NGHỊ QUYẾT
Về thông qua Đề án Phát triển quỹ nhà ở xã hội
trên địa bàn
tỉnh Đồng Nai đến năm 2010 và định hướng đến năm
2020
_______________________
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 13
Căn
cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của
Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006 của
Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ Quyết định số 76/2004/QĐ-TTg ngày 06/5/2004
của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 105/2007/QĐ-TTg ngày 13/7/2007
của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt định hướng chính sách tài chính nhà ở Quốc
gia đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 73/2008/QĐ-TTg ngày 04/6/2008
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
xã hội của tỉnh Đồng Nai đến năm 2020;
Căn cứ Thông tư số 05/2006/TT-BXD ngày 01/11/2006
của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số
90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006;
Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 16/6/2008
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
Xét Tờ trình số 4677/TTr-UBND ngày 16/6/2008 của
UBND tỉnh Đồng Nai; báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân
dân tỉnh và ý kiến thảo luận của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại các tổ và
tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Nhất trí thông qua Đề án Phát triển
quỹ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2010 và định hướng đến năm
2020 kèm theo Tờ trình số 4677/TTr-UBND ngày 16/6/2008 của UBND tỉnh, với các
nội dung chính như sau:
1.
Thống nhất nội dung đánh giá thực trạng và cơ sở xây dựng Đề án nêu trong Đề án
kèm theo Tờ trình số 4677/TTr-UBND của UBND tỉnh.
2. Thống nhất mục tiêu của Đề án như sau:
a) Mục tiêu tổng quát: Khai thác các nguồn lực từ
các thành phần kinh tế, nhất là nguồn lực trong nhân dân tham gia phát triển nhà
ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhất là ở các khu vực đô thị dưới
các hình thức thuê hoặc thuê mua phù hợp với khả năng chi trả của từng đối tượng
và điều kiện của từng địa phương; bảo đảm nguyên tắc thu hồi vốn đầu tư và người
thu nhập thấp có nhà ở hợp lý, ổn định cuộc sống; từng bước giảm khoảng cách
chênh lệch về chất lượng chỗ ở giữa các nhóm đối tượng khác nhau.
b) Mục tiêu cụ thể: Đến năm 2020 có 50% tổng số cán
bộ, công chức, viên chức gặp khó khăn về chỗ ở được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã
hội; bố trí chỗ ở phù hợp theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội cho 40% tổng số công nhân
lao động làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công
nghệ cao trên địa bàn có nhu cầu về nhà ở. Giai đoạn từ nay đến năm 2010 thực
hiện:
- Đối với đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức:
Thực hiện thí điểm dự án nhà ở xã hội quy mô 500 căn hộ ở thành phố Biên Hòa và
huyện Nhơn Trạch, bố trí số lượng 1.000 người, diện tích khoảng 22.500m², vốn
đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.
- Đối với đối tượng là công nhân các KCN tập trung:
Bố trí chỗ ở phù hợp theo tiêu chuẩn nhà ở xã hội cho 15% tổng số công nhân lao
động làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ
cao trên địa bàn có nhu cầu về nhà ở.
3. Các giải pháp thực hiện:
a) Giải pháp về nguồn vốn.
b) Chính sách quy hoạch, kiến trúc và đầu tư phát
triển hệ thống kết cấu hạ tầng khu dân cư.
c) Chính sách và giải pháp về đất đai.
d) Chính sách thuế.
e) Một số cơ chế chính sách khác về lựa chọn chủ đầu
tư, triển khai thực hiện, quản lý, vận hành quỹ nhà ở xã hội; giá cho thuê, thuê
mua nhà ở xã hội.
4. Thống nhất thông qua một số cơ chế chính sách
khác ở phần giải pháp của Đề án, cụ thể như sau:
a) Phát triển khu công nghiệp phải đi liền với phát
triển khu đô thị mới và các công trình phúc lợi công cộng, trong đó có khu nhà ở
cho công nhân. Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở và công trình phúc lợi công cộng
phục vụ lâu dài cho công nhân diện thu nhập thấp.
b)
Đối với nhà cho thuê: Thời gian thu hồi vốn tối đa là 40 năm, lãi suất thu hồi
vốn đầu tư là 3%/năm; đối với nhà cho thuê mua: Thời gian thu hồi vốn là 15 năm,
lãi suất thu hồi vốn đầu tư là 3%/năm.
c) Có chính sách cho hộ cá nhân vay ưu đãi, lãi suất
6-7%/năm với thời hạn vay 15 năm từ Quỹ Phát triển nhà ở.
d) Tùy vào dự án và địa bàn cần ưu đãi đầu tư, UBND
tỉnh hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng hạ
tầng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội với lãi
suất thu hồi vốn đầu tư khoảng 3%/năm (hỗ trợ sau khi đầu tư).
e) UBND tỉnh rà soát kết quả thực hiện Nghị quyết số
82/2006/NQ-HĐND của HĐND tỉnh khóa VII để đề nghị HĐND tỉnh điều chỉnh tỷ lệ
phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách đảm bảo việc trích tiền sử dụng đất
cho Quỹ Đầu tư Phát triển nhà ở đúng quy định hiện hành; đồng thời, hàng năm cân
đối ngân sách, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định trong khung từ 30% - 50% tiền
sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại và các dự án khu đô thị
mới trên địa bàn theo quy định tại Nghị định 90/2006/NĐ-CP của Chính phủ.
5. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, kiến
nghị Trung ương ban hành hoặc cho phép Đồng Nai thực hiện một số cơ chế, chính
sách phù hợp để thực hiện Đề án đạt hiệu quả.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai và
thực hiện Nghị quyết này; đồng thời, nghiên cứu các nội dung về cơ chế đặc thù
của Đồng Nai để trình Chính phủ xem xét cho phép thực hiện.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của
Hội đồng nhân dân tỉnh và các Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện giám sát
việc triển khai, thực hiện Nghị quyết này theo luật định.
Nghị quyết này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày
Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh
Đồng Nai khóa VII, kỳ họp thứ 13 thông qua ngày 24 tháng 7 năm 2008./.