THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
________
Số:
152/2008/QĐ-TTg |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do -
Hạnh phúc
___________________________________
Hà Nội, ngày 28 tháng 11 năm 2008 |
QUYẾT
ĐỊNH
Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai
thác, chế biến và sử dụng
khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở
Việt Nam đến năm 2020
____________
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày 20 tháng 3 năm 1996 và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Khoáng sản ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 160/2005/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 27 tháng 12 năm
2005, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khoáng sản và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản;
Xét đề
nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Quy
hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở
Việt Nam đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu
a) Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây
dựng là cơ sở pháp lý cho các ngành chức năng của Nhà nước quản lý cấp phép thăm
dò, cấp phép khai thác các mỏ khoáng sản nhằm sử dụng một cách có hiệu quả, đúng
mục đích và phát triển bền vững ngành công nghiệp vật liệu xây dựng; tạo điều
kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong việc xin cấp phép thăm
dò, cấp phép khai thác và chế biến các mỏ khoáng sản trong từng giai đọan từ nay
đến năm 2020 và làm cơ sở để định hướng phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng
sau năm 2020;
b) Đánh giá hiện trạng nguồn tài nguyên khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất vật
liệu xây dựng; xác định nhu cầu trữ lượng khoáng sản cần thăm dò, khai thác, chế
biến từ nay đến năm 2020 và khả năng đáp ứng từ nguồn tài nguyên khoáng sản; xác
định danh mục, tiến độ thăm dò, khai thác và chế biến các mỏ trong từng giai
đoạn từ nay đến năm 2020 cũng như các mỏ, các khu vực làm dự trữ tài nguyên quốc
gia nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành công nghiệp vật liệu xây dựng ở
Việt Nam đến năm 2020 và các năm sau.
2. Quan điểm
a) Quan điểm về thăm dò khoáng sản
- Quy hoạch thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải đi trước một bước để
làm căn cứ pháp lý cho công tác quản lý việc cấp phép thăm dò, cấp phép khai
thác các mỏ khoáng sản nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác nguyên liệu cho ngành công
nghiệp vật liệu xây dựng trong cả nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và
các năm sau. Thăm dò các mỏ cần thực hiện trước 5 - 10 năm trước khi
triển khai thực hiện khai thác mỏ;
- Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế
biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguyên
liệu cho các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng hiện có và dự kiến sẽ được đầu
tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2010 và năm 2020; phù hợp với Quy hoạch phát
triển kinh tế, xã hội của cả nước và các vùng lãnh thổ; phù hợp với quy hoạch
tổng thể phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng ở Việt Nam đến năm 2020 đang
được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
- ưu tiên thăm dò những mỏ, những diện
tích phân bố khoáng sản trong vùng phát triển sản xuất vật liệu xây dựng hoặc
các vùng lân cận; những vùng có điều kiện khai thác thuận lợi, đảm bảo tính chắc
chắn và hiệu quả, không tác động đến môi trường;
- Công tác thăm dò đối với từng mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng cần mở rộng ra khu ngoại vi hoặc lân cận của
mỏ, thăm dò phần tài nguyên dưới lòng đất để đánh giá trữ lượng toàn bộ thân
quặng, kéo dài đời mỏ, không để lãng phí nguồn tài nguyên.
b) Quan điểm về sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên
- Các mỏ khoáng sản có chất lượng cao cần ưu tiên dành cho sản xuất vật liệu xây
dựng có giá trị cao, không khai thác sử dụng làm vật liệu xây dựng thông thường
để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên. Các loại khoáng sản giàu tiềm năng tài
nguyên có thể xuất khẩu như sau: cát trắng sau khi đã được chế biến, làm giàu;
đôlômit; đá khối làm đá ốp lát sau khi áp dụng các công nghệ khai thác tiên tiến
để nâng cao chất lượng sản phẩm. Không xuất khẩu các khoáng sản có chất lượng
tốt song trữ lượng nhỏ để làm dự trữ nguyên liệu cho sản xuất vật liệu xây dựng
lâu dài như đất sét chịu lửa, đất sét trắng, fenspat;
- Những mỏ bao gồm 2 hoặc nhiều loại khoáng sản cần có phương án khai thác tổng
hợp nhằm tận dụng tài nguyên;
- Xây
dựng phương án khai thác hợp lý và hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa tác động tiêu
cực đến môi trường, cảnh quan thiên nhiên và thu hồi toàn bộ khoáng sản.
c) Quan
điểm về phát huy mọi nguồn lực để thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm
vật liệu xây dựng
- Huy
động nguồn vốn và phát huy năng lực của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước
tham gia thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng theo Luật
Khoáng sản quy định;
- Phát
huy năng lực khoa học kỹ thuật, nguồn nhân lực và tính chủ động của các tổ chức
có chức năng để đẩy mạnh việc khảo sát, thăm dò, khai thác và chế biến khoáng
sản làm vật liệu xây dựng;
- Hợp
tác với các tổ chức quốc tế tạo bước chuyển biến về công nghệ tiên tiến trong
lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
d) Quan
điểm về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững
- Phát
triển công nghiệp thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật
liệu xây dựng phải phù hợp với quy định bảo vệ các di sản thiên nhiên, di tích
lịch sử, di chỉ khảo cổ, các công trình văn hoá có giá trị và khu du lịch, bảo
vệ môi trường sinh thái;
- Áp dụng các quy trình công nghệ thăm dò, công nghệ khai thác, chế biến khoáng
sản tiên tiến nhằm giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường và
cảnh quan thiên nhiên; thực hiện việc hoàn trả lại mặt bằng sau khi khai thác
khoáng sản và phục hồi môi trường hoặc cải tạo các khu vực đã hoàn thành việc
khai thác, sử dụng đất hợp lý để phục vụ các mục đích dân sinh;
- Quy
hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng là quy hoạch
định hướng, quy hoạch mở, do vậy trong quá trình thực hiện luôn cần có sự bổ
sung, điều chỉnh kịp thời và cập nhật, bổ sung, hoàn thiện qua từng giai đoạn.
3. Nội
dung Quy hoạch
a) Tài
nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở Việt Nam
Các loại khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng được quy hoạch
thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đến năm 2020 trong phạm vi dự án, bao
gồm: cao lanh, đất sét trắng, fenspat, sét chịu lửa, cát trắng, đôlômit, sét
bentonit, đá ốp lát. Tổng hợp số mỏ và tài nguyên các mỏ khoáng sản làm nguyên
liệu sản xuất vật liệu xây dựng trên cả nước đã được thăm dò, khảo sát như sau:
Loại
khoáng sản |
Tổng số
mỏ |
Trong đó số mỏ |
Trữ lượng mỏ đã khảo sát
(triệu
tấn) |
Chưa khảo sát |
Đã khảo sát |
Tổng cộng |
B + C1+ C2 |
Tài nguyên cấp P |
1. Cao lanh |
347 |
118 |
229 |
849,973 |
192,541 |
657,432 |
2. Đất sét trắng |
27 |
3 |
24 |
38,283 |
23,469 |
14,814 |
3. Fenspat |
71 |
26 |
45 |
83,86 |
46,9 |
36,96 |
4. Đất sét chịu lửa |
9 |
1 |
8 |
15,064 |
13,668 |
1,396 |
5. Cát trắng |
60 |
7 |
53 |
1.403,012 |
60,926 |
1.342,086 |
6. Đôlômít |
80 |
37 |
43 |
2.800,306 |
124,224 |
2.676,082 |
7. Bentônít |
9 |
4 |
5 |
26,35 |
3,66 |
22,69 |
8. Đá ốp lát[1] |
324 |
127 |
197 |
37.590,233 |
300,458 |
37.289,775 |
Tổng hợp về số mỏ và tài nguyên các mỏ
khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng theo 8 vùng kinh tế xem
Phụ lục I.
b) Nhu cầu khối lượng các loại khoáng sản cần thăm dò, khai thác để đáp ứng
nguyên liệu cho sản xuất vật liệu xây dựng từ nay đến năm 2020 như sau:
- Nhu cầu khối lượng khoáng sản cần
thăm dò:
+ Cao lanh: giai
đoạn đến năm 2010: 9,4 triệu tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 3,2 triệu tấn; giai
đoạn 2016 - 2020: 11,2 triệu tấn; tổng cộng: 23,7 triệu tấn;
+ Đất sét trắng:
giai đoạn đến năm 2010: 10 triệu tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 6 triệu tấn; giai
đoạn 2016 - 2020: 16,7 triệu tấn; tổng cộng: 32,7 triệu tấn;
+ Fenspat: giai
đoạn đến năm 2010: 40 triệu tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 15 triệu tấn; giai đoạn
2016 - 2020: 29 triệu tấn; tổng cộng: 84 triệu tấn;
+ Đất sét chịu
lửa: giai đoạn đến năm 2010: 111.000 tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 283.000 tấn;
giai đoạn 2016 - 2020: 221.000 tấn; tổng cộng: 615.000 tấn;
+ Cát trắng: giai
đoạn đến năm 2010: 8,4 triệu tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 7,4 triệu tấn; giai
đoạn 2016 - 2020: 3,7 triệu tấn; tổng cộng: 19,5 triệu tấn;
+ Đôlômit: giai
đoạn đến năm 2010: 2,3 triệu tấn. giai đoạn 2011 - 2015: 2 triệu tấn; giai đoạn
2016 - 2020: 1 triệu tấn; tổng cộng: 5,3 triệu tấn.
+ Đá khối: giai
đoạn đến năm 2010: 15 triệu m3; giai đoạn 2011 - 2015: 14 triệu m3;
giai đoạn 2016 - 2020: 22 triệu m3; tổng cộng: 51 triệu tấn.
- Nhu cầu khối lượng khoáng sản cần mở
rộng khai thác, chế biến:
+ Cao lanh: giai
đoạn đến năm 2010: 104 nghìn tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 35 nghìn tấn; giai đoạn
2016 - 2020: 124 nghìn tấn; tổng cộng: 263 nghìn tấn;
+ Đất sét trắng:
giai đoạn đến năm 2010: 200 ngàn tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 120 nghìn tấn; giai
đoạn 2016 - 2020: 330 nghìn tấn; tổng cộng: 650 nghìn tấn;
+ Fenspat: giai
đoạn đến năm 2010: 792 nghìn tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 297 nghìn tấn; giai
đoạn 2016 - 2020: 577 nghìn tấn; tổng cộng: 1.666 nghìn tấn;
+ Đất sét chịu
lửa: giai đoạn đến năm 2010: 3.060 tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 7.859
nghìn tấn; giai đoạn 2016 - 2020: 6.138 nghìn tấn; tổng cộng: 17.057 nghìn tấn;
+ Cát trắng: giai
đoạn đến năm 2010: 233 nghìn tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 205 nghìn
tấn; giai đoạn 2016 - 2020: 102 nghìn tấn; tổng cộng: 540 nghìn tấn;
+ Đôlômit: giai
đoạn đến năm 2010: 64 nghìn tấn; giai đoạn 2011 - 2015: 56 nghìn tấn. giai đoạn
2016 - 2020: 28 nghìn tấn; tổng cộng: 148 nghìn tấn;
+ Đá khối: giai đoạn đến năm 2010:100 nghìn m3; giai đoạn 2011 -
2015: 90 nghìn m3; giai đoạn 2016 - 2020: 145 nghìn m3;
tổng cộng: 335 nghìn m3.
c) Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế
biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng đến năm 2020.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử
dụng tổng trữ lượng khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng như
sau:
Loại
khoáng sản |
Quy hoạch thăm dò
(triệu
tấn) |
Quy hoạch khai thác
(triệu
tấn) |
Đến 2010 |
2011 - 2015 |
2016 - 2016 |
Tổng cộng |
Đến 2010 |
2011 - 2015 |
2016 - 2016 |
Tổng cộng |
1. Cao lanh |
18 |
4 |
- |
22 |
9 |
10 |
2 |
21 |
2. Đất sét trắng |
7,9 |
9,1 |
10 |
27 |
4,335 |
6 |
16,7 |
27 |
3. Fenspat |
48 |
4 |
2,9 |
54,9 |
26,6 |
14 |
19,4 |
60 |
4. Cát trắng |
25 |
31 |
11 |
67 |
9 |
18 |
7,2 |
34,2 |
5. Đôlômít |
10 |
- |
- |
10 |
3 |
3 |
- |
6 |
6. Đá ốp lát |
36
(triệu m3) |
30
(triệu m3) |
29,5
(triệu m3) |
95,5
(triệu m3) |
15 |
14 |
22 |
51 |
Chi tiết
về quy hoạch thăm dò trữ lượng khoáng sản làm nguyên liệu cho công nghiệp vật
liệu xây dựng đến năm 2020 xem Phụ lục II; quy hoạch khai thác các mỏ khoáng sản
cho các cơ sở khai thác, chế biến xem Phụ lục III.
d) Quy hoạch các mỏ khoáng sản dự trữ cho công nghiệp vật liệu xây dựng
Danh mục và trữ lượng các mỏ khoáng sản
dự trữ cho công nghiệp vật liệu xây dựng xem Phụ lục IV. Trong trường hợp các mỏ
khoáng sản đã được quy hoạch dự trữ cho công nghiệp vật liệu xây dựng nhưng nếu
được sử dụng vào mục đích khác có hiệu quả cao hơn sẽ được dành sử dụng cho mục
đích khác.
4. Các giải pháp để thực hiện quy hoạch
thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng ở Việt Nam đến
năm 2020
a) Giải pháp về việc tăng cường và
thống nhất quản lý nhà nước về khoáng sản từ trung ương tới địa phương
- Nhà nước thống nhất quản lý kết quả
thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; đầu tư cho việc quy hoạch,
điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản; tạo điều kiện cho tổ chức, cá
nhân tham gia đầu tư thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Với
chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hoàn thiện
các văn bản pháp luật, các thủ tục hành chính và phân cấp quản lý, đền bù khi sử
dụng đất nhằm đẩy nhanh việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản; hoàn thiện
các quy định về thuế tài nguyên, các chi phí bảo vệ môi trường, hoàn thổ; Bộ Xây
dựng chỉ đạo, kiểm tra, định kỳ cập nhật tình hình thực hiện quy hoạch và tiến
hành bổ sung điều chỉnh quy hoạch; các địa phương tổ chức quản lý, giám sát việc
thăm dò, khai thác mỏ khoáng sản, phục hồi môi trường, tránh tình trạng chồng
chéo với các quy hoạch khác;
- Không giới hạn việc thăm dò các mỏ
khoáng sản. Trong thời gian tới cần đưa ra các tiêu chí để được cấp phép thăm
dò, cấp phép khai thác nhằm đơn giản và công khai hóa các thủ tục, tiết kiệm
thời gian cho doanh nghiệp. Khi duyệt cấp phép khai thác mỏ khoáng sản, phải yêu
cầu chủ đầu tư sản xuất ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng hoá có chất lượng cao để
các cơ sở sử dụng không phải chế biến lại;
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các
Bộ, ngành và các tỉnh khi cấp phép khai thác một số mỏ và có chế tài đủ mạnh để
kiểm tra, giám sát sau khi đã cấp phép khai thác, các cơ sở phải thực hiện
nghiêm chỉnh việc khai thác tận dụng tài nguyên, phục hồi môi trường và thực
hiện chế độ báo cáo hàng năm với các cơ quan quản lý.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về khoáng sản, đặc biệt đối với những nơi có khoáng sản và hoạt
động khoáng sản.
b) Giải pháp về
huy động vốn đầu tư
Nguồn vốn
cho thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản làm nguyên liệu vật liệu xây dựng
chủ yếu từ vốn tự thu xếp của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, vốn
của các nhà đầu tư, vốn vay của các ngân hàng thương mại trong nước và nước
ngoài. Khuyến khích các doanh nghiệp huy động vốn thông qua thị trường chứng
khoán (phát hành trái phiếu, cổ phiếu công trình). Công bố
rộng rãi danh mục, tài nguyên các mỏ đã được quy hoạch thăm dò, khai thác và chế
biến trên địa bàn các tỉnh để kêu gọi đầu tư thăm dò và tổ chức khai thác phục
vụ công nghiệp vật liệu xây dựng.
c) Giải pháp về
cơ
chế, chính
sách
- Hoàn
thiện các văn bản pháp luật liên quan đến công tác thăm dò, khai thác khoáng
sản; xây dựng các quy phạm điều tra, thăm dò, quy chế đấu thầu các khu vực thăm
dò, khai thác các mỏ khoáng sản làm nguyên liệu vật liệu xây dựng;
- Có
chính sách khuyến khích đầu tư về thiết bị, công nghệ khai thác, chế biến nhằm
khai thác triệt để nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
- Bổ sung
bảo hiểm rủi ro cho các tổ chức, cá nhân hoạt động thăm dò khoáng sản trên cơ sở
thành lập quỹ bảo hiểm rủi ro thăm dò khoáng sản nhằm khuyến khích các chủ đầu
tư, đầu tư thăm dò nâng cao độ tin cậy về trữ lượng, chất lượng mỏ, giảm thiểu
rủi ro có thể xảy ra khi thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản;
- Có sự phối hợp
giữa các trường đào tạo chuyên ngành với các tổ chức có chức năng, khảo sát,
thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng để có kế hoạch đào
tạo đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật trong lĩnh vực thăm dò, khai thác và chế
biến khoáng sản.
d) Giải pháp về
khoa học
công nghệ, môi trường
- Nghiên cứu phát
triển và chế tạo thiết bị máy móc thăm dò, khai thác phù hợp với những điều kiện
trong nước;
- Tổ chức nghiên
cứu và xây dựng quy trình công nghệ thăm dò, khai thác và phục hồi môi trường
các mỏ khoáng sản giai đọan sau khi kết thúc khai thác;
- Áp
dụng công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến để nâng cao tối đa hệ số thu hồi
khoáng sản và giá trị của sản phẩm sau chế biến, nâng cao hiệu quả, chất lượng
và sức cạnh tranh của sản phẩm khoáng sản. Tăng cường chế biến sâu đối với cao
lanh, fenspat để tiến tới không phải nhập khẩu cho sản xuất vật liệu xây dựng;
đối với cát trắng, đá khối để có thể xuất khẩu với giá trị cao;
- Mở rộng hợp tác
quốc tế, đặc biệt về công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản và chuyển giao
công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng;
- Nhà
nước có chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư đối với dự án khai thác, chế biến
tại chỗ khoáng sản ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án có áp dụng kỹ thuật, công nghệ
tiên tiến, bảo đảm môi trường, các sản phẩm có giá trị và hiệu quả kinh tế - xã
hội cao; dự án chế biến khoáng sản đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và xuất
khẩu.
5. Nhu
cầu vốn đầu tư cho thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng
Tổng vốn
đầu tư cho thăm dò các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong từng giai đoạn
từ nay đến năm 2020 như sau:
Loại
khoáng sản |
Nhu cầu khối lượng thăm dò
(triệu tấn) |
Tổng kinh phí thăm dò
(triệu đồng) |
Đến năm 2010 |
GĐ 2011 -2015 |
GĐ 2016 -2020 |
Tổng
cộng |
Đến năm 2010 |
GĐ 2011 -2020 |
GĐ 2016 -2020 |
Tổng cộng |
1. Cao lanh
|
18 |
4 |
- |
22 |
2.592 |
576 |
- |
3.168 |
2. Đất sét trắng
|
7,9 |
9,1 |
10 |
27 |
1.137 |
1.308 |
1.140 |
3.585 |
3. Fenspat |
48 |
4 |
2,9 |
54,9 |
6.912 |
576 |
420 |
7.908 |
4. Cát trắng |
25 |
31 |
11 |
67 |
2.550 |
3.162 |
1.122 |
6.834 |
5. Đôlômit |
10 |
- |
- |
10 |
1.020 |
- |
- |
1.020 |
6. Đá khối |
36(tr.m3) |
30
(tr.m3) |
29,5(tr.m3) |
95,5(tr.m3) |
5.184 |
4.320 |
4.248 |
13.752 |
TỔNG CỘNG |
- |
- |
- |
- |
19.395 |
9.942 |
6.930 |
36.237 |
Tổng hợp nhu cầu vốn đầu tư cho
khai thác, chế biến các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng từ nay đến năm 2020:
Loại khoáng sản |
Nhu cầu vốn đầu tư
(tỷ đồng) |
Đến 2010 |
2011 - 2015 |
2016 - 2020 |
Tổng cộng |
1. Khai thác, chế biến cao lanh |
55 |
60 |
10 |
125 |
2. Khai thác, chế biến đất sét trắng |
90 |
90 |
150 |
330 |
3. Khai thác, chế biến fenspat |
250 |
140 |
195 |
585 |
4. Khai thác, chế biến cát trắng |
12,5 |
25 |
10 |
47,5 |
5. Khai thác, chế biến đôlômit |
5 |
5 |
- |
10 |
6. Khai thác đá khối
|
56 |
48 |
76 |
180 |
TỔNG CỘNG |
468,5 |
368 |
441 |
1.277,5 |
Nguồn
vốn cho thăm dò, khai thác và chế biến các mỏ khoáng sản làm nguyên liệu vật
liệu xây dựng chủ yếu do các chủ đầu tư các dự án khai thác, chế biến khoáng sản
làm vật liệu xây dựng tự thu xếp.
Điều
2. Tổ chức thực hiện
1. Bộ
Xây dựng thực hiện quản lý nhà nước về khai thác và sử dụng khoáng sản làm
nguyên liệu cho công nghiệp vật liệu xây dựng có trách nhiệm:
a) Công bố và tổ chức thực hiện quy hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt; chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện quy hoạch sau khi được phê duyệt; định
kỳ cập nhật tình hình thực hiện và điều chỉnh quy hoạch, đảm bảo đồng bộ và phù
hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và lộ trình hội nhập
quốc tế. Đề xuất cơ chế, chính sách để phát triển ổn định và bền vững ngành khai
thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu công nghiệp vật liệu xây dựng;
b)
Cập nhật, bổ sung và hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng
đến năm 2020 để làm cơ sở tổ chức công tác điều tra cơ bản địa chất, thăm dò
khoáng sản kịp thời và trên các diện tích hợp lý;
c) Ban hành các quy định về tiêu chuẩn, quy trình, công nghệ khai thác, chế biến
khoáng sản làm nguyên liệu vật liệu xây dựng;
d) Đổi mới công tác quản trị tài nguyên khoáng sản về hiện trạng nguồn tài
nguyên khoáng sản, tình hình thăm dò, khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng, chất lượng, trữ lượng khoáng sản, tác động môi trường, cập nhật tăng
hoặc giảm số tấn trữ lượng và tài nguyên các cấp, chất lượng quặng và các thông
tin về chiến lược, chính sách tài nguyên quốc gia, chủ trương và đường lối phát
triển kinh tế, xã hội của cả nước và các địa phương có nguồn nguyên liệu làm vật
liệu xây dựng. Phương pháp quản trị này được thống nhất trên toàn quốc và do Bộ
Xây dựng quản lý hệ thống quản trị tài nguyên.
2. Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng quản lý nhà nước về điều tra
cơ bản, thăm dò, cấp phép thăm dò, khai thác các mỏ khoáng sản có trách nhiệm:
a) Công bố danh mục các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được điều tra,
thăm dò;
b) Đẩy nhanh công tác điều tra cơ bản địa chất đối với các khoáng sản làm nguyên
liệu vật liệu xây dựng theo Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên
khoáng sản đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt;
c) Phối hợp với chính quyền các địa phương khoanh định và công bố rộng rãi các
diện tích phân bố khoáng sản có thể khai thác nhằm bảo vệ tài nguyên và tạo điều
kiện thuận lợi cho thăm dò, khai thác khi có nhu cầu;
d) Nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 160/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12
năm 2005 theo hướng phân cấp mạnh hơn cho địa phương, nâng cao trách nhiệm của
các cơ quan nhà nước, tiếp tục cải cách thủ tục, trình tự cấp phép để đưa ra các
giải pháp tối ưu, rút ngắn thủ tục cho doanh nghiệp. Có chế tài thực hiện với
các cơ quan cấp phép, chế tài với các doanh nghiệp, chế tài bảo vệ tài nguyên là
công cụ có hiệu lực mạnh mẽ để quản lý tình hình cấp phép thăm dò, khai thác;
đ) Phối hợp cùng Bộ Tài chính hoàn
thiện các quy định về thuế tài nguyên, các chi phí bảo vệ môi trường, hoàn trả
lại mặt bằng sau khi khai thác khoáng sản;
e) Thường xuyên cập nhật về số lượng và trữ lượng các mỏ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng đang thăm dò, khai thác; tổ chức thực hiện kiểm kê đối với các mỏ đã
thăm dò trữ lượng khoáng sản và đã được đưa vào khai thác trên phạm vi cả nước;
g) Kiện toàn công tác thanh tra khoáng sản các cấp; đẩy mạnh công tác hậu kiểm,
phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với các hành vi vi
phạm trong quản lý cũng như trong hoạt động thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng
sản nhằm bảo đảm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên khoáng sản, an toàn
cảnh quan, môi trường và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.
3. Bộ Kế
hoạch và Đầu tư:
Chủ trì,
phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy chế đấu thầu
quyền thăm dò, khai thác, chế biến mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và chính
sách thu hút đầu tư, chính sách ưu tiên trong công tác quản lý, thăm dò, khai
thác, chế biến các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
4. Bộ
Tài chính:
a) Bố
trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để điều tra cơ bản địa chất trên các diện
tích vùng khoáng sản làm nguyên liệu vật liệu xây dựng đã quy hoạch;
b)
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng xây dựng, ban
hành chính sách đảm bảo quyền lợi của các địa phương trong khai thác nguồn
khoáng sản làm vật liệu xây dựng; xây dựng quy chế và thành lập quỹ bảo hiểm rủi
ro họat động khoáng sản.
5. Bộ Công thương:
Nghiên cứu đề xuất các chính sách nhằm khuyến khích việc đầu tư các thiết bị,
công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến để khai thác triệt để nguồn tài nguyên
khoáng sản làm vật liệu xây dựng và thu được sản phẩm sau chế biến có chất lượng
tốt nhất.
6. Bộ Khoa học và Công nghệ:
Nghiên cứu áp dụng các công nghệ khai thác, chế biến tiên tiến và phát triển
việc chế tạo thiết bị máy móc thăm dò, khai thác phù hợp với những điều kiện
trong nước.
7. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Chủ động phối hợp với các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Xây dựng,
Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định và
khoanh vùng các khu vực cấm, tạm cấm, hạn chế hoạt động khoáng sản để sớm phê
duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tạo thuận lợi cho công tác quản lý
nhà nước về khoáng sản nói chung, công tác cấp phép hoạt động khoáng sản nói
riêng;
b) Tổ chức quản lý, giám sát việc thăm
dò, khai thác, chế biến các mỏ khoáng sản, phục hồi môi trường, tránh tình trạng
quy hoạch chồng chéo với các quy hoạch khác trên địa bàn;
c) Tổ chức quản lý và bảo vệ tài nguyên
khoáng sản làm nguyên liệu vật liệu xây dựng trên địa bàn khi mỏ chưa có chủ;
ngăn ngừa tình trạng khai thác trái phép;
d) Tổ chức lập và trình Hội đồng nhân
dân cùng cấp thông qua quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng
sản làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng thông thường thuộc thẩm quyền cấp
phép;
đ) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra các họat động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, phát hiện và xử lý
kịp thời các sai phạm trong công việc này trên địa bàn;
e) Đưa các nội dung quy hoạch trong
từng giai đoạn vào kế hoạch hàng năm, 5 năm và quy hoạch phát triển kinh tế của
địa phương để triển khai thực hiện;
g) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về khoáng sản, đặc biệt đối với những nơi có khoáng sản và hoạt
động khoáng sản.
8. Tổ chức, cá nhân tham gia thăm dò,
khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng:
Các tổ chức, cá nhân tham gia thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật
liệu xây dựng phải chấp hành theo đúng trình tự, quy định xin cấp phép thăm dò,
khai thác khoáng sản làm nguyên liệu vật liệu xây dựng theo quy định của Luật
Khoáng sản, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoáng sản, Nghị định số
160/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ và Quyết định số
06/2006/QĐ-BTNMT về việc ban hành Quy định về
phân cấp trữ
lượng và tài nguyên khoáng sản rắn
của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Chủ đầu tư các dự án khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng có trách
nhiệm lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, đồng thời với quá trình lập báo
cáo nghiên cứu khả thi của dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê
duyệt theo quy định của Nghị định số 140/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 11 năm
2006 của Chính phủ Quy định việc bảo vệ môi trường trong các khâu lập, thẩm
định, phê duyệt và tổ chức thực hiện các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương
trình và dự án phát triển. Thường xuyên đầu tư về khoa học công nghệ để nâng cao
hiệu quả trong các khâu thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu
xây dựng, tránh lãng phí tài nguyên khoáng sản.
Điều 3.
Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ
TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn
phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn
phòng Chủ tịch
nước;
- Hội
đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn
phòng Quốc
hội;
- Toà án
nhân dân tối cao;
- Viện
Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm
toán Nhà nước;
- Ủy ban
Giám sát tài chính Quốc gia;
- BQL
KKTCKQT Bờ Y;
- Ngân
hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân
hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ
quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP:
BTCN, các PCN,
các
Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu:
Văn thư, KTN (5b). XH |
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Tấn
Dũng
|