CHÍNH PHỦ _______
CHÍNH PHỦ
_______
Số:
16/2010/NĐ-CP
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
__________________
Hà Nội, ngày 03 tháng 3 năm 2010 |
NGHỊ ĐỊNH
Quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều
của Luật Trách nhiệm bồi thường của
Nhà nước
_____
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ
Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước ngày 18 tháng 6 năm 2009;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Trách nhiệm
bồi thường của Nhà nước về giải quyết bồi
thường tại cơ quan có trách nhiệm bồi thường và trách nhiệm hoàn trả của người
thi hành công vụ trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án;
quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính và
thi hành án.
Điều 2. Xác định trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước
1. Nhà nước chỉ bồi thường
đối với các trường hợp thiệt hại được quy định trong phạm vi của Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước khi có đủ các căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản
2 Điều 6 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
2. Nhà nước không bồi thường
đối với thiệt hại xảy ra do sự kiện bất khả kháng, tình thế cấp thiết trong các
trường hợp sau đây:
a) Thiệt hại xảy ra một cách
khách quan, không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù người
thi hành công vụ đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép;
b) Thiệt hại xảy ra trong
điều kiện vì người thi hành công vụ muốn tránh một nguy
cơ đang thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích của
Nhà nước, của tập thể, quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác mà
không còn cách nào khác là phải có hành động gây ra một thiệt hại nhỏ hơn thiệt
hại cần ngăn chặn;
c)
Thiệt hại xảy ra do sự
kiện bất khả kháng, tình thế cấp thiết khác theo quy định của pháp luật.
Chương II
GIẢI QUYẾT BỒI THƯỜNG
TẠI CƠ QUAN CÓ TRÁCH NHIỆM BỒI THƯỜNG
Điều 3. Cơ quan có
trách nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính
Cơ quan có trách
nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính quy định tại khoản 1
Điều 14 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được xác định như sau:
1. Trong trường hợp
người thi hành công vụ gây ra thiệt hại là cán bộ, công chức của Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường là Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2
Điều này.
2. Trong trường hợp
người thi hành công vụ gây ra thiệt hại là công chức của Tổng cục, Cục, các đơn
vị khác có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng trực
thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ thì các cơ quan này có trách
nhiệm bồi thường.
3.
Trong trường hợp người thi hành công vụ gây ra thiệt hại là thành viên Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh thì Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có trách nhiệm bồi
thường, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.
4.
Trong trường hợp người thi hành công vụ gây ra thiệt hại do các cơ quan chuyên
môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại Nghị định số
13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và
các cơ quan khác trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quản lý thì các
cơ quan này có trách nhiệm bồi thường.
5.
Trong trường hợp người thi hành công vụ gây ra thiệt hại là thành viên Ủy ban
nhân dân cấp huyện và người thi hành công vụ do các cơ quan chuyên môn trực
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp quản lý thì cơ quan có trách nhiệm bồi
thường là Ủy ban nhân dân cấp huyện.
6. Trong trường hợp người thi
hành công vụ gây ra thiệt hại là thành viên Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc là cán
bộ, công chức cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan có trách nhiệm bồi
thường.
7. Cơ quan nhà nước khác theo
quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về công tác bồi thường có thẩm quyền
theo quy định tại Nghị định này.
Điều 4. Cơ quan có trách
nhiệm bồi thường trong hoạt động thi hành án dân sự
Cơ quan có trách nhiệm bồi
thường trong hoạt động thi hành án dân sự quy định tại khoản 2 Điều 40
Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước được xác định như sau:
1. Trường hợp người thi hành
công vụ gây ra thiệt hại là công chức của Tổng cục Thi hành án dân sự thì cơ
quan có trách nhiệm bồi thường là Tổng cục Thi hành án dân sự.
2. Trường hợp người thi hành
công vụ gây ra thiệt hại là công chức của Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh, Cục
Thi hành án Bộ Quốc phòng thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường là Cục Thi hành
án dân sự cấp tỉnh, Cục Thi hành án Bộ Quốc phòng.
3. Trường hợp người thi hành
công vụ gây ra thiệt hại là công chức của Chi cục Thi hành án dân sự cấp huyện,
Phòng Thi hành án cấp quân khu thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường là Chi cục
Thi hành án dân sự cấp huyện, Phòng Thi hành án cấp quân khu.
Điều 5. Xác định cơ quan
có trách nhiệm bồi thường
1. Xác định cơ quan có trách
nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án
Việc xác định cơ quan có
trách nhiệm bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án được
thực hiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 40 Luật Trách nhiệm bồi thường của
Nhà nước và Điều 3, Điều 4 của Nghị định này.
Trong trường hợp người bị
thiệt hại không xác định được cơ quan có trách nhiệm bồi thường hoặc không có sự
thống nhất về cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì người bị thiệt hại có quyền
yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về bồi thường có thẩm quyền theo quy định tại
Chương IV của Nghị định này xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường theo thủ
tục sau đây:
a) Trường hợp người bị thiệt
hại không xác định được cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì trong thời hạn 05
ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu bằng văn bản của người bị thiệt hại,
cơ quan quản lý nhà nước về bồi thường phải có văn bản xác định cơ quan có trách
nhiệm bồi thường;
b) Trường hợp không có sự
thống nhất về cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì thời hạn ban hành văn bản
xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường có thể được kéo dài nhưng không quá
15 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu bằng văn bản của người bị thiệt hại. Việc
xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp không có sự thống
nhất về cơ quan có trách nhiệm bồi thường được tiến hành như sau:
- Theo yêu cầu của người bị
thiệt hại, cơ quan quản lý nhà nước về bồi thường chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan trong việc gây ra thiệt hại để xác định cơ quan có trách nhiệm
bồi thường;
- Trong trường hợp không có
sự thống nhất về việc xác định cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì cơ quan
quản lý nhà nước về bồi thường quyết định một cơ quan trong số các cơ quan có
liên quan là cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
c) Văn
bản xác định cơ quan có trách nhiệm bồi
thường phải được gửi ngay cho người bị thiệt hại và cơ quan có trách nhiệm bồi
thường để thực hiện.
2. Xác định cơ quan có trách
nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng
a) Việc xác định cơ quan có
trách nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng được thực hiện theo quy định tại
các Điều 29, 30, 31, 32 và 33 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
b) Trong trường hợp
người bị thiệt hại không xác định được cơ quan có trách nhiệm bồi thường hoặc
không có sự thống nhất về cơ quan có trách nhiệm bồi thường thì người bị thiệt
hại có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xác định cơ quan có trách nhiệm bồi
thường theo hướng dẫn của Toà án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp.
Điều 6. Nhiệm vụ,
quyền hạn của thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong quá trình giải
quyết bồi thường
Thủ trưởng cơ
quan có trách nhiệm bồi thường chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc giải
quyết bồi thường và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Tổ chức việc giải quyết bồi thường
theo thủ tục quy định tại Điều 9 của Nghị định này;
2. Cử người đại diện thực hiện việc
giải quyết bồi thường;
3.
Hướng dẫn, chỉ đạo người
đại diện thực hiện việc giải quyết bồi thường theo đúng các quy định của pháp
luật;
4. Báo cáo về việc giải quyết bồi
thường theo quy định tại Điều 12 của Nghị định này;
5. Cung cấp các quyết định
liên quan đến việc giải quyết bồi thường cho người thi hành công vụ đã gây ra
thiệt hại;
6. Thực hiện các nhiệm vụ,
quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều 7. Cử người đại diện
thực hiện việc giải quyết bồi thường
1. Ngay sau khi thụ lý đơn yêu
cầu bồi thường, Thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải ra quyết định
cử người đại diện thực hiện việc giải quyết bồi thường (sau đây gọi chung là
người đại diện).
Trường hợp thủ
trưởng cơ quan là người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại hoặc là vợ (hoặc
chồng), ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi
(bên vợ hoặc bên chồng), con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột (bên vợ hoặc bên
chồng), cháu nội, cháu ngoại
của người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại hoặc của người bị thiệt hại
(sau đây gọi
chung là người liên quan) thì
tập thể lãnh đạo cơ quan cùng thảo luận, thống nhất cử một đại diện lãnh đạo cơ
quan chịu trách nhiệm về việc giải quyết bồi thường.
Trường hợp cơ quan có trách
nhiệm bồi thường hoạt động theo chế độ tập thể thì tập thể cơ quan quyết định cử
người đại diện.
2. Người đại diện phải có đủ các điều
kiện sau đây:
a) Là cán bộ lãnh đạo cấp phòng trở
lên hoặc tương đương;
b) Có kinh nghiệm công tác trong
ngành, lĩnh vực phát sinh trách nhiệm bồi thường;
c) Không phải là người liên quan của
người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại hoặc của người bị thiệt hại.
Điều 8. Nhiệm vụ, quyền hạn của
người đại diện
Người đại diện chịu trách nhiệm trước
thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường
về việc giải quyết bồi thường và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Tổ chức việc xác minh thiệt hại
theo quy định tại Điều 18 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
2. Thực hiện việc thương lượng với
người bị thiệt hại về việc giải quyết bồi thường theo quy định tại Điều 19 Luật
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
3. Báo cáo thủ trưởng cơ quan về kết
quả xác minh thiệt hại và kết quả thương lượng;
4. Chuẩn bị dự thảo quyết
định giải quyết bồi thường;
5. Thực hiện các nhiệm vụ
khác có liên quan đến việc giải quyết bồi thường theo sự phân công của thủ
trưởng cơ quan.
Điều 9. Thủ tục giải quyết
bồi thường tại cơ quan có trách nhiệm bồi thường
1. Trong thời hạn 05 ngày làm
việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu bồi thường, cơ quan có trách nhiệm bồi
thường phải tiến hành việc xác minh thiệt hại để làm căn cứ xác định mức bồi
thường theo quy định tại Điều 18 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm
việc, kể từ ngày kết thúc việc xác minh
thiệt hại,
cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải tiến hành thương lượng với người
bị thiệt hại theo quy định tại
Điều 19 Luật
Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm
việc, kể từ ngày kết thúc việc thương lượng, cơ quan có trách nhiệm bồi
thường phải hoàn thành dự thảo quyết định giải quyết bồi thường. Trong trường
hợp cần thiết, cơ quan có trách nhiệm bồi thường có thể gửi dự thảo quyết định
giải quyết bồi thường để lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan.
4. Căn cứ vào kết quả xác
minh thiệt hại, thương lượng với người bị thiệt hại và ý kiến của các cơ quan có
liên quan (nếu có), cơ quan có trách nhiệm bồi thường ban hành quyết định giải
quyết bồi thường theo quy định tại Điều 20 Luật Trách nhiệm bồi
thường của Nhà nước và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
5. Khi quyết định giải quyết bồi
thường có hiệu lực, cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện thủ tục cấp
và chi trả tiền bồi thường theo quy định tại Điều 54 Luật Trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước.
Điều 10. Thực hiện việc chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường
cho người bị thiệt hại
1. Việc chuyển giao
quyết định giải quyết bồi thường cho người bị thiệt hại do một trong những người
sau đây thực hiện:
a) Đại diện của cơ
quan có trách nhiệm bồi thường;
b) Đại diện Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi cá nhân bị thiệt hại cư trú, tổ chức bị thiệt hại đặt trụ
sở, trong trường hợp chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường thông qua Ủy
ban nhân dân cấp xã;
c) Những người khác
do pháp luật quy định.
2. Thủ tục chuyển
giao quyết định giải quyết bồi thường
a) Người thực hiện
việc chuyển giao phải trực tiếp chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường cho
người bị thiệt hại. Người bị thiệt hại phải ký nhận vào biên bản hoặc sổ giao
nhận quyết định giải quyết bồi thường. Ngày ký nhận của người bị thiệt hại được
tính là ngày nhận được quyết định giải quyết bồi thường.
b) Trong trường hợp
người bị thiệt hại vắng mặt thì quyết định giải quyết bồi thường có thể được
giao cho người thân có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú với họ. Người thân
của người bị thiệt hại phải ký nhận vào biên bản hoặc sổ giao nhận
quyết định giải quyết bồi thường. Ngày ký
nhận của người thân cùng cư trú được tính là ngày người bị thiệt hại nhận được
quyết định giải quyết bồi thường.
Trong trường hợp
người bị thiệt hại không có người thân có đủ năng lực hành vi dân sự cùng cư trú
hoặc có nhưng họ từ chối nhận hộ quyết định giải quyết bồi thường thì có thể
chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường thông qua Ủy ban nhân dân cấp xã
nơi người bị thiệt hại cư trú.
Trong trường hợp
việc chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường qua người khác thì người thực
hiện việc chuyển giao phải lập biên bản ghi rõ việc người bị thiệt hại vắng mặt,
quyết định giải quyết bồi thường đã được giao cho ai; lý do; ngày, giờ giao;
quan hệ giữa người nhận hộ với người bị thiệt hại; cam kết giao ngay tận tay
quyết định giải quyết bồi thường cho người bị thiệt hại. Biên bản có chữ ký của
người nhận chuyển quyết định giải quyết bồi thường và người thực hiện việc
chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường, người chứng kiến.
3. Trong trường hợp
người bị thiệt hại vắng mặt mà không rõ thời điểm trở về hoặc không rõ địa chỉ
thì người thực hiện việc chuyển giao quyết định giải quyết bồi thường phải lập
biên bản về việc không thực hiện được việc chuyển giao. Biên bản phải có chữ ký
của người cung cấp thông tin về người bị thiệt hại.
4. Trong trường hợp
người bị thiệt hại từ chối nhận quyết định giải quyết bồi thường thì người thực
hiện việc chuyển giao phải lập biên bản trong đó nêu rõ lý do của việc từ chối,
có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố hoặc Ủy ban nhân dân, công an xã, phường,
thị trấn về việc người đó từ chối nhận quyết định giải quyết bồi thường.
Điều 11. Thủ tục trả lại tài sản
Trong quá trình giải quyết bồi thường,
nếu có căn cứ trả lại tài sản theo quy định tại Điều 50 Luật Trách nhiệm bồi
thường của Nhà nước thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường tổ chức việc trả lại
tài sản theo thủ tục sau đây:
1. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể
từ ngày quyết định thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu bị hủy bỏ, cơ quan đã ra
các quyết định đó có trách nhiệm thông báo cho người bị thiệt hại về việc trả
lại tài sản. Trong nội dung thông báo phải ghi rõ về địa điểm, thời gian trả lại
tài sản.
2. Việc trả lại tài sản được tiến hành
tại trụ sở cơ quan đã ra quyết định thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu tài sản
hoặc nơi đang bảo quản tài sản.
Mọi
chi phí cho việc vận chuyển, lắp ráp, khôi phục hiện trạng ban đầu của tài sản
do cơ quan đã ra quyết định thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu chi trả.
3. Khi tiến hành trả lại tài sản, công chức được giao thực hiện việc trả lại tài
sản có trách nhiệm yêu cầu người bị thiệt hại hoặc người được người bị thiệt hại
uỷ quyền đến nhận lại tài sản xuất trình các giấy tờ chứng minh là người có tài
sản bị thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu hoặc là người được người đó ủy quyền.
4. Công chức được
giao thực hiện việc trả lại tài sản yêu cầu người nhận kiểm tra về số lượng,
khối lượng và các đặc điểm khác của tài sản dưới sự chứng kiến của thủ kho nơi
bảo quản tài sản.
5. Việc trả lại tài
sản phải được lập thành biên bản có chữ ký của người nhận lại tài sản, đại diện
cơ quan đã ra quyết định thu giữ, tạm giữ, kê biên, tịch thu tài sản, công chức
được giao thực hiện việc trả lại tài sản và thủ kho nơi bảo quản tài sản.
Điều 12. Trách
nhiệm báo cáo về việc giải quyết bồi thường
1. Trong quá trình
thực hiện việc giải quyết bồi thường, cơ quan có trách nhiệm bồi thường trong
hoạt động quản lý hành chính và thi hành án phải báo cáo cho cơ quan nhà nước
cấp trên trực tiếp về các nội dung sau đây:
a) Thụ lý đơn yêu
cầu bồi thường;
b) Ban hành quyết
định giải quyết bồi thường;
c) Người bị thiệt
hại khởi kiện yêu cầu Toà án giải quyết bồi thường;
d) Thực hiện thủ
tục chi trả tiền bồi thường.
Kèm theo báo cáo
phải có bản sao các tài liệu có liên quan đến việc giải quyết bồi thường.
2. Trường hợp cơ
quan có trách nhiệm bồi thường là Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì báo cáo về việc giải quyết bồi thường theo quy
định tại khoản 1 của Điều này được gửi cho Bộ Tư pháp.
3. Cơ quan có trách
nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng phải báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm
quyền về việc giải quyết bồi thường theo hướng dẫn của Toà án nhân dân tối cao,
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp.
4. Ngoài các nhiệm
vụ quy định tại các khoản 1, 2 và 3 của Điều này, theo yêu cầu của cơ quan quản
lý nhà nước về công tác bồi thường có thẩm quyền, cơ quan có trách nhiệm bồi
thường phải kịp thời báo cáo về việc giải quyết bồi thường để phục vụ công tác
quản lý nhà nước về bồi thường.
Chương III
TRÁCH NHIỆM HOÀN TRẢ CỦA NGƯỜI THI
HÀNH CÔNG VỤ
Điều 13. Thành lập Hội
đồng xem xét trách nhiệm hoàn trả
1. Ngay sau khi thực hiện
xong việc chi trả tiền bồi thường, thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường
phải ra quyết định thành lập Hội đồng xem xét trách nhiệm hoàn trả (sau đây gọi
chung là Hội đồng) theo quy định tại khoản 1 Điều 58 Luật Trách nhiệm bồi thường
của Nhà nước.
2. Thành phần Hội đồng bao
gồm:
a) Chủ tịch Hội đồng là lãnh
đạo cơ quan có trách nhiệm bồi thường;
b) Đại diện tổ chức công đoàn
cơ quan có trách nhiệm bồi thường;
c) Thủ trưởng đơn vị trực
tiếp quản lý người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại;
d) Người phụ trách công tác
tài chính - kế toán của cơ quan có trách nhiệm bồi thường;
đ) Một số chuyên gia về ngành
kinh tế, kỹ thuật và pháp lý có liên quan.
Trường hợp có nhiều người thi
hành công vụ thuộc các cơ quan khác nhau cùng gây ra thiệt hại thì đại diện lãnh
đạo của các cơ quan này phải tham gia Hội đồng.
Người
tham gia Hội đồng không được là người liên quan của người thi hành công vụ đã
gây ra thiệt hại hoặc của người bị thiệt hại theo quy định tại khoản 1
Điều 7 Nghị định này.
Điều 14. Nhiệm vụ, quyền
hạn của Hội đồng
Hội đồng có các
nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Xem xét, đánh
giá mức độ thiệt hại; mức độ lỗi của người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại;
2. Xác định điều kiện kinh tế của người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại;
3. Kiến nghị với
thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm bồi thường về mức hoàn trả và phương thức hoàn
trả;
4. Hội đồng tự giải
thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 15. Phương
thức làm việc của Hội đồng
1. Hội đồng chỉ họp
khi có từ 2/3 tổng số thành viên Hội đồng có mặt.
2. Hội đồng làm việc theo nguyên tắc thảo luận tập thể và quyết định theo đa số.
Trong quá trình thảo luận và quyết định, các thành viên Hội đồng phải khách
quan, dân chủ và tuân theo các quy định của pháp luật.
3. Việc kiến nghị về mức hoàn trả và phương thức hoàn trả được thực hiện bằng
hình thức bỏ phiếu kín và theo nguyên tắc đa số trên tổng số thành viên Hội đồng
có mặt.
Trường hợp số phiếu biểu quyết là ngang nhau thì mức hoàn trả và phương thức
hoàn trả sẽ do Chủ tịch Hội đồng quyết định.
4. Biên bản về cuộc họp của Hội đồng phải được Hội đồng xem xét, thông qua và
Chủ tịch Hội đồng ký.
5. Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng có thể mời người thi hành công vụ đã gây
ra thiệt hại tham dự cuộc họp của Hội đồng.
Điều 16. Xác định
mức hoàn trả
Việc xác định mức
hoàn trả được thực hiện theo các căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 57 Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước và theo nguyên tắc sau đây:
1. Trường hợp người
thi hành công vụ có lỗi cố ý gây ra thiệt hại, nhưng chưa đến mức bị truy cứu
trách nhiệm hình sự, thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường căn cứ vào mức độ
thiệt hại gây ra, điều kiện kinh tế của người đó để quyết định họ phải hoàn trả
một khoản tiền nhất định, nhưng tối đa không quá 36 tháng lương của người đó tại
thời điểm quyết định việc hoàn trả.
Trường hợp người
thi hành công vụ có lỗi cố ý gây ra thiệt hại mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự
do việc thực hiện hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại đó thì phải hoàn trả
theo quy định tại Điều 18 của Nghị định này.
2. Trường hợp người
thi hành công vụ có lỗi vô ý gây ra thiệt hại thì cơ quan có trách nhiệm bồi
thường căn cứ vào mức độ thiệt hại gây ra, điều kiện kinh tế của người đó để
quyết định họ phải hoàn trả một khoản tiền nhất định, nhưng tối đa không quá 03
tháng lương của người đó tại thời điểm quyết định việc hoàn trả, trừ trường hợp
quy định tại khoản 2 Điều 56 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Điều 17. Ban hành
quyết định hoàn trả
1. Căn cứ vào kiến
nghị của Hội đồng, người có thẩm quyền theo quy định tại Điều 59 Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước ban hành quyết định hoàn trả.
2. Trong trường hợp
người có thẩm quyền ban hành quyết định hoàn trả có ý kiến khác với kiến nghị
của Hội đồng thì có quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về
quyết định đó.
Điều 18. Xác định trách nhiệm hoàn trả trong trường hợp người thi hành công vụ
bị truy cứu trách nhiệm hình sự
1. Trường hợp người thi hành công vụ có lỗi cố ý gây ra thiệt hại mà bị truy cứu
trách nhiệm hình sự do việc thực hiện hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại đó
thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà Nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt
hại theo quyết định của Toà án có thẩm quyền giải quyết vụ án hình sự.
2. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải yêu cầu Toà án xác định trách nhiệm
bồi thường, bồi hoàn của bị cáo là người thi hành công vụ đã gây ra thiệt hại
theo quy định tại Điều 28 Bộ luật Tố tụng hình sự để hoàn trả số tiền mà Nhà
nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại.
Điều 19. Thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền hoàn trả
1. Người có nghĩa vụ hoàn trả phải thực hiện đúng thời hạn, mức và phương thức
hoàn trả ghi trong quyết định hoàn trả.
2. Trường hợp trách nhiệm hoàn trả được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều
18 của Nghị định này thì áp dụng thủ tục thi hành án dân sự để thu tiền hoàn
trả.
3. Cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thu và nộp đầy đủ, kịp thời toàn bộ
khoản tiền hoàn trả vào ngân sách nhà nước.
Điều 20. Xử lý người thi hành công vụ cố ý không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả
1. Người có nghĩa vụ hoàn trả đã được cơ quan có trách nhiệm bồi thường thông
báo đến lần thứ ba về việc hoàn trả mà cố ý không thực hiện nghĩa vụ hoàn trả
thì bị kỷ luật theo quy định của pháp luật.
2. Trường hợp người có nghĩa vụ hoàn trả đã chuyển công tác đến cơ quan khác
trong bộ máy nhà nước thì cơ quan nhà nước đó có trách nhiệm đôn đốc việc thực
hiện nghĩa vụ hoàn trả và quyết định biện pháp xử lý theo quy định tại khoản 1
Điều này.
3. Trường hợp người có nghĩa vụ hoàn trả không còn làm việc trong các cơ quan
nhà nước thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện các biện pháp thu
hồi khoản tiền hoàn trả theo quy định của pháp luật.
Chương IV
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC BỒI
THƯỜNG
Điều 21. Nội dung quản lý nhà nước về
công tác bồi thường
1. Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình
cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản quy
phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
2. Phổ biến, tuyên truyền Luật Trách
nhiệm bồi thường của Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành của cơ quan Nhà
nước có thẩm quyền.
3. Hướng dẫn cơ quan có trách nhiệm
bồi thường thực hiện việc giải quyết bồi thường.
4. Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ giải
quyết bồi thường cho các cán bộ thực hiện công tác giải quyết bồi thường.
5. Xác định cơ quan có trách nhiệm bồi
thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc không có sự thống nhất
về cơ quan có trách nhiệm bồi thường.
6. Theo dõi, kiểm tra, thanh tra việc
giải quyết bồi thường.
7. Theo dõi, đôn đốc việc chi trả tiền
bồi thường và thực hiện trách nhiệm hoàn trả.
8. Giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
lý vi phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
9. Thống kê, tổng kết, đánh giá việc
thực hiện trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Điều 22. Trách nhiệm của Bộ Tư pháp
1. Giúp Chính phủ thống nhất quản lý
nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính, thi hành án
và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a)
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
văn bản quy phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
b) Hướng
dẫn nghiệp vụ giải quyết bồi thường;
c) Giải đáp vướng mắc về việc thực
hiện pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước;
d) Xác định cơ quan có trách nhiệm bồi
thường trong trường hợp người bị thiệt hại có yêu cầu hoặc không có sự thống
nhất về trách nhiệm bồi thường giữa các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh theo thủ tục quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Nghị định này;
đ) Theo dõi, kiểm
tra, thanh tra và xử lý vi phạm pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
trong phạm vi cả nước;
e) Thông qua việc
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường, kịp thời phát hiện
những yếu kém, hạn chế về lề lối làm việc, trình độ, kinh nghiệm của cán bộ,
công chức để kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc
phục;
g) Định kỳ sáu
tháng và hàng năm thống kê, tổng kết, đánh giá việc giải quyết bồi thường trong
phạm vi cả nước, báo cáo Chính phủ.
2. Phối hợp với các
cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường
trong hoạt động tố tụng và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Phối hợp với Toà
án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các
cơ quan có liên quan hướng dẫn việc giải
quyết bồi thường trong hoạt động tố tụng và quản lý nhà nước về công tác bồi
thường trong hoạt động tố tụng;
b) Thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường trong hoạt động tố tụng theo quy định
của pháp luật;
c) Hàng năm tổng
hợp về công tác bồi thường trong hoạt động tố tụng, báo cáo Chính phủ và các cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, Bộ Tư pháp thực hiện
quản lý nhà nước về công tác bồi thường theo
quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7 và 8 Điều 21 và điểm a khoản 1 Điều 23
của Nghị định này.
Điều 23. Trách
nhiệm của Bộ, cơ quan ngang Bộ
1. Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện quản
lý nhà nước về công tác bồi thường theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7
và 8 Điều 21 của Nghị định này và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Xác định cơ quan
có trách nhiệm bồi thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc không
có sự thống nhất về trách nhiệm bồi thường giữa các cơ quan trong phạm vi do
mình quản lý theo thủ tục quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Nghị định này;
b) Phối hợp với Bộ
Tư pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường;
c) Định kỳ sáu tháng và hàng
năm thống kê, tổng kết, đánh giá việc thực hiện bồi thường trong phạm vi do mình
quản lý, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
2. Tổ chức pháp chế thuộc Bộ,
cơ quan ngang Bộ tham mưu, giúp Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường theo quy định tại Điều này.
Điều 24. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi thường tại địa phương và có các nhiệm
vụ, quyền hạn sau đây:
a) Trong phạm vi chức năng,
nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về công tác bồi
thường theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 6, 7 và 8 Điều 21 của Nghị định này;
b) Xác định cơ quan có trách
nhiệm bồi thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc không có sự
thống nhất về trách nhiệm bồi thường giữa các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện thuộc địa phương do mình quản lý
theo thủ tục quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Nghị định này;
c) Phối hợp với Bộ
Tư pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường;
d) Định kỳ sáu tháng và hàng
năm thống kê, tổng kết, đánh giá việc thực hiện bồi thường trong phạm vi do mình
quản lý, gửi Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.
2. Sở Tư pháp tham mưu, giúp
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi
thường trong phạm vi địa phương theo quy định tại Điều này.
Điều 25. Trách nhiệm của
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc giải quyết bồi thường thuộc trách nhiệm của mình.
2. Phối hợp với Sở Tư pháp
trong việc tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về
công tác bồi thường tại địa phương.
3. Định kỳ sáu tháng và hàng
năm thống kê, tổng kết, đánh giá việc thực hiện bồi thường trong phạm vi do mình
quản lý, gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Điều 26. Trách nhiệm của Ủy ban
nhân dân cấp huyện
Ủy ban nhân dân cấp huyện trong phạm
vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về công
tác bồi thường theo quy định tại các khoản 2, 3, 6, 7 và 8 Điều 21 của Nghị định
này và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
1. Xác định cơ quan có trách nhiệm bồi
thường trong trường hợp người bị thiệt hại yêu cầu hoặc không có sự thống nhất
về trách nhiệm bồi thường giữa các đơn vị do Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp
quản lý và Ủy ban nhân dân cấp xã thuộc địa phương do mình quản lý theo thủ tục
quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 của Nghị định này;
2. Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác bồi thường tại địa phương;
3. Định kỳ sáu tháng và hàng năm thống
kê, tổng kết, đánh giá việc thực hiện bồi thường trong phạm vi do mình quản lý,
gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Điều 27. Bảo đảm tài chính cho công
tác quản lý nhà nước về bồi thường và công tác giải quyết bồi thường
1. Kinh phí bồi thường thiệt hại thuộc
phạm vi trách nhiệm bồi thường của
Nhà nước được
bảo đảm từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định tại Chương
VI Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
2. Kinh phí bảo đảm cho công tác quản
lý nhà nước và việc giải quyết bồi thường do ngân sách nhà nước bảo đảm trong dự
toán kinh phí chi hoạt động của các cơ quan, tổ chức thực hiện việc quản lý hoặc
giải quyết bồi thường nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Tư pháp hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ ngân sách
nhà nước cho công tác quản lý nhà nước về bồi thường và công tác giải quyết bồi
thường.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 28. Hiệu lực thi hành
và điều khoản chuyển tiếp
1. Nghị định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 20 tháng 4 năm 2010.
2. Không áp dụng quy định về trách
nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ tại Chương III của Nghị định này để
giải quyết việc hoàn trả đối với các trường hợp áp dụng thủ tục giải quyết bồi
thường theo quy định tại Nghị định số 47/CP ngày 03 tháng 5 năm 1997 của Chính
phủ về việc giải quyết bồi thường thiệt hại do công chức, viên chức nhà nước,
người có thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng gây ra.
Điều 29. Trách nhiệm thi
hành
1. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
2. Bộ trưởng Bộ Tư pháp trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan quy
định chi tiết, hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Nghị định này
để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về công tác bồi thường./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, PL (5b). M |
TM. CHÍNH
PHỦ
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Tấn Dũng |