CHÍNH PHỦ
CHÍNH PHỦ
------------
Số: 132/2008/NĐ-CP
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------------------------------------------------
Hà Nội, ngày 31 tháng 12
năm 2008 |
NGHỊ ĐỊNH
Quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá
______
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm,
hàng hoá ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Chất lượng sản phẩm, hàng hoá về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa; tổ chức
kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá; giải thưởng chất lượng quốc gia; trách
nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh sản phẩm, hàng hoá và tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến chất
lượng sản phẩm, hàng hóa tại Việt Nam.
Điều 3. Xác định và ban hành Danh mục
sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn
1. Việc xác định sản phẩm, hàng hoá thuộc Danh mục sản phẩm,
hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hoá nhóm 2) căn cứ vào:
a) Khả năng gây mất an toàn có thể xảy ra của sản phẩm, hàng
hóa;
b) Yêu cầu và khả năng quản lý nhà nước trong từng thời kỳ.
2. Khả năng gây mất an toàn có thể xảy ra của sản phẩm, hàng hóa
được xác định dựa trên một hoặc những yếu tố sau:
a) Bản chất hoá học, vật lý, sinh học;
b) Kết cấu, nguyên lý hoạt động;
c) Quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng.
3. Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Bộ quản lý
ngành, lĩnh vực ban hành Danh mục sản phẩm, hàng hóa nhóm 2 thuộc phạm vi ngành,
lĩnh vực được phân công quản lý theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định này
sau khi có ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chương II
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, HÀNG
HOÁ
Mục 1
QUẢN LÝ
CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
TRONG SẢN XUẤT
Điều 4. Điều kiện bảo đảm chất lượng sản phẩm trong sản xuất
trước khi đưa ra thị trường
1. Người sản xuất phải thực hiện các yêu cầu về quản lý chất
lượng sản phẩm theo quy định tại Điều 28 của
Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá
trước khi đưa sản phẩm ra lưu
thông trên thị trường, đồng thời có trách nhiệm:
a) Bảo đảm sản phẩm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài
sản, môi trường;
b) Tự xác định và thể hiện thông tin để cảnh báo về khả năng gây
mất an toàn của sản phẩm.
2. Đối với sản phẩm nhóm 2, người sản xuất phải công bố hợp quy
theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Việc công bố hợp quy được thực hiện theo quy
định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.
Đối với sản phẩm nhóm 2 có yêu cầu đặc thù về quá trình sản xuất
thì Bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của quá
trình sản xuất hoặc quy định cụ thể yêu cầu về quá trình sản xuất trong quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm đó. Người sản xuất có trách nhiệm áp
dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất
và được chứng nhận hợp quy bởi tổ chức chứng nhận được chỉ định.
3.
Trường hợp sản phẩm nhóm 2 có đặc
tính mới tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn trong điều kiện vận chuyển, lưu giữ,
bảo quản, sử dụng hợp lý và đúng mục đích mà đặc tính mới này chưa được quy định
trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng hoặc sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện
tại Việt Nam tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn thì người sản xuất có trách nhiệm
chứng minh sản phẩm đó an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi
trường theo quy định của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực. Sản phẩm loại này chỉ được
đưa ra lưu thông trên thị trường sau khi được Bộ quản lý ngành, lĩnh vực cho
phép.
Điều 5. Kiểm tra nhà nước về chất
lượng sản phẩm trong sản xuất
1. Việc kiểm tra nhà nước về chất lượng s�n phẩm trong sản xuất
(sau đây gọi tắt là kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất) do cơ quan kiểm
tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá tiến hành.
2. Căn cứ để cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá tiến
hành kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất:
a) Hàng hoá xuất khẩu không phù hợp với các điều kiện quy định
tại Điều 32 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá gây ảnh hưởng đến lợi ích và
uy tín quốc gia;
b) Hàng hoá lưu thông trên thị trường không phù hợp với tiêu
chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Sự không phù hợp này có
tính hệ thống, lặp lại.
3. Nội dung kiểm tra:
a) Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu quy định trong quy chuẩn
kỹ thuật tương ứng liên quan đến điều kiện của quá trình sản xuất và các biện
pháp quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản xuất;
b) Kiểm tra việc thực hiện và
kết quả đánh giá sự phù hợp, ghi nhãn, thể hiện dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và
các tài liệu đi kèm sản phẩm cần kiểm tra;
c) Thử nghiệm mẫu để kiểm tra sự phù hợp của sản phẩm với tiêu
chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Việc kiểm tra theo nội dung quy định tại điểm này được thực hiện
khi phát hiện có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng sau khi thực hiện các nội
dung quy định tại điểm a, b khoản này và được tiến hành thông qua việc thử
nghiệm do tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định thực hiện.
4. Trong quá trình kiểm tra theo nội dung quy định tại khoản 3
Điều này, cơ quan kiểm tra có thể sử dụng chuyên gia, tổ chức đánh giá sự phù
hợp để thực hiện việc đánh giá, thử nghiệm theo tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy
chuẩn kỹ thuật tương ứng. Chuyên gia, tổ chức đánh giá sự phù hợp phải độc lập,
khách quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá, thử nghiệm
của mình.
Điều
6. Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất
1. Trường hợp người sản xuất không thực hiện các yêu cầu quy
định tại Điều 28 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, đoàn kiểm tra xử lý
theo quy định tại Điều 30 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, đồng thời
thông báo cho người sản xuất về nội dung không phù hợp và quy định rõ thời gian
khắc phục. Người sản xuất có trách nhiệm khắc phục nội dung không phù hợp theo
yêu cầu của đoàn kiểm tra và chỉ được phép đưa ra thị trường khi nội dung không
phù hợp đã được khắc phục. Trước khi đưa sản phẩm đã được khắc phục này ra thị
trường, người sản xuất phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan kiểm tra.
2. Trong trường hợp phải thông báo
công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo
quy định tại điểm c khoản 1, khoản 2 Điều 30 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng
hoá thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, mức độ và quy mô ảnh hưởng, cơ
quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá quyết định thông báo trên đài phát
thanh hoặc truyền hình địa phương hoặc trung ương, phương tiện thông tin đại
chúng khác.
3. Khi
phát hiện vi phạm cần xử lý vi phạm hành chính, cơ quan kiểm tra chuyển hồ sơ và
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Cơ quan có thẩm quyền
tiến hành xử lý vi phạm hành chính có trách nhiệm thông báo cho cơ quan kiểm
tra biết việc xử lý và kết quả xử lý để theo dõi.
Mục 2
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ NHẬP
KHẨU
Điều 7. Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hoá nhập khẩu trước
khi đưa ra thị trường
1. Người nhập khẩu phải thực hiện các yêu cầu về quản lý chất
lượng hàng hoá theo quy định tại Điều 34 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá
trước khi đưa hàng hoá ra lưu thông trên thị trường, đồng thời có trách nhiệm:
a) Bảo đảm hàng hoá an toàn cho
người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường;
b) Tự xác
định và thể hiện thông tin để cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn của hàng hoá.
2. Đối với hàng hóa nhóm 2, người nhập khẩu phải công bố hợp
quy, chứng nhận hợp quy theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
Việc chứng nhận hợp quy được thực hiện theo quy định của pháp
luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Việc công bố hợp quy được thực hiện
dựa trên một trong các căn cứ sau đây:
a) Kết quả tự đánh giá của người sản xuất, người nhập khẩu;
b) Đánh giá của tổ chức đánh giá sự phù hợp;
c) Chứng nhận hợp quy theo
quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng;
d) Kết quả giám định tại cửa khẩu xuất hoặc cửa khẩu nhập của tổ
chức chứng nhận, giám định được chỉ định hoặc thừa nhận theo quy định tại
Điều 26 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
3. Đối với hàng hoá nhóm 2 có quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến
điều kiện của quá trình sản xuất cho sản phẩm, hàng hoá đó thì người nhập khẩu
phải cung cấp thêm giấy chứng nhận liên quan đến điều kiện của quá trình sản
xuất do tổ chức chứng nhận được chỉ định hoặc tổ chức chứng nhận được thừa nhận
cấp.
4. Trường hợp hàng hóa thuộc nhóm
2 có đặc tính mới có tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn trong điều kiện vận
chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng hợp lý và đúng mục đích mà đặc tính mới này
chưa được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc hàng hóa lần đầu tiên
xuất hiện tại Việt Nam tiềm ẩn khả năng gây mất an toàn thì người nhập khẩu có
trách nhiệm chứng minh hàng hóa đó an toàn cho người, động vật, thực vật, tài
sản, môi trường theo quy định của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực. Hàng hóa loại này
chỉ được đưa ra lưu thông trên thị trường sau khi được Bộ quản lý ngành, lĩnh
vực cho phép.
5. Hàng hóa do doanh nghiệp trong các khu chế xuất sản xuất cho
thị trường trong nước được quản lý chất lượng như đối với hàng hoá nhập khẩu.
Điều 8. Kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu và
xử lý vi phạm
1. Việc kiểm tra nhà nước về chất
lượng hàng hoá nhập khẩu (sau đây gọi tắt là kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập
khẩu) do cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá tiến hành đối với hàng
hoá thuộc nhóm 2 hoặc hàng hoá khác khi có dấu hiệu, nguy cơ gây mất an toàn.
2. Việc kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập khẩu được thực hiện
theo nội dung quy định tại khoản 2 Điều 27; theo trình tự, thủ tục kiểm tra quy
định tại Điều 35 và xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra theo quy định tại
Điều 36 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
Trường hợp chất lượng hàng hoá đáp ứng các yêu cầu quy định, cơ
quan kiểm tra ra thông báo để cơ quan hải quan và người nhập khẩu làm thủ tục
thông quan. Nếu chất lượng hàng hoá không đáp ứng yêu cầu quy định, thì tuỳ theo
tính chất, mức độ vi phạm, cơ quan kiểm tra kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền áp dụng một hoặc các biện pháp xử lý sau đây:
a) Yêu cầu người nhập khẩu tái xuất hàng hoá đó;
b) Yêu cầu người nhập khẩu tái chế
hoặc tiêu huỷ theo quy định. Sản phẩm sau khi tái chế phải tuân thủ các quy định
về quản lý hàng hoá nhập khẩu;
c) Cơ quan kiểm tra chất lượng sản
phẩm, hàng hoá xem xét việc tăng cường kiểm tra tại cửa khẩu ho��c kiến nghị cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định tạm dừng hoặc dừng nhập khẩu loại hàng
hoá không phù hợp này.
3. Chi phí, lệ phí phục vụ kiểm tra chất lượng hàng hoá nhập
khẩu được thực hiện theo quy định tại Điều 37 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng
hoá.
Mục 3
QUẢN LÝ CHẤT
LƯỢNG HÀNG HOÁ XUẤT KHẨU
Điều 9. Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hoá xuất khẩu trước
khi xuất khẩu
Người xuất khẩu có trách nhiệm
thực hiện các yêu cầu quản lý quy định tại Điều 32 của Luật Chất lượng sản phẩm,
hàng hoá trước khi xuất khẩu hàng hoá.
Điều 10. Kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá xuất khẩu
và xử lý vi phạm
1. Hàng hoá đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 32 của Luật
Chất lượng sản phẩm, hàng hóa được phép xuất khẩu mà không bị kiểm tra của cơ
quan kiểm tra.
2. Trường hợp hàng hoá xuất khẩu không bảo đảm chất lượng gây
ảnh hưởng đến lợi ích và uy tín quốc gia thì cơ quan kiểm tra chất lượng sản
phẩm, hàng hoá thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm trong sản xuất theo
quy định tại Điều 5 và xử lý theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.
3. Hàng hoá xuất khẩu khi đưa vào lưu thông trong nước, phải
tuân thủ các yêu cầu quản lý quy định tại Mục 1 Chương II Nghị định này.
Mục 4
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ
LƯU THÔNG TRÊN THỊ TRƯỜNG
Điều 11. Điều kiện bảo đảm chất lượng để hàng hoá lưu thông
trên thị trường
Hàng hoá đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 4 và Điều 7 Nghị định
này được phép lưu thông trên thị trường.
Điều 12. Kiểm tra
chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường
1. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá xây dựng
phương thức thu thập thông tin, phân tích nội dung không phù hợp và đối tượng
hàng hoá không bảo đảm chất lượng, tình hình diễn biến chất lượng hàng hoá trên
thị trường để xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí kiểm tra hằng năm, đối tượng
hàng hoá phải kiểm tra.
2. Căn cứ vào kế hoạch và diễn biến chất lượng hàng hoá trên thị
trường, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá tiến hành kiểm tra chất
lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường theo các nội dung sau:
a) Kiểm tra kết quả đánh giá sự phù hợp, ghi nhãn hàng hoá, việc
thể hiện dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy và các tài liệu đi kèm hàng hoá cần kiểm
tra; thông tin, cảnh báo về khả năng gây mất an toàn của hàng hoá;
b) Sau khi kiểm tra các yêu cầu quy định tại điểm a khoản này
hoặc xét thấy có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng thì tiến hành thử nghiệm mẫu
để kiểm tra sự phù hợp của hàng hoá với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ
thuật tương ứng bởi tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định. Tổ chức đánh giá
sự phù hợp phải độc lập, khách quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết
quả đánh giá của mình.
Điều
13. Xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hoá lưu thông trên
thị trường
1. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá tiến hành kiểm
tra chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường theo trình tự, thủ tục quy
định tại Điều 39 và xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 40 của Luật Chất lượng
sản phẩm, hàng hoá. Kiểm soát viên chất lượng, đoàn kiểm tra phải thông báo các
nội dung không phù hợp và thời gian khắc phục các nội dung không phù hợp cho
người bán hàng. Tất cả các nội dung không phù hợp phải được khắc phục trước khi
tiếp tục bán hàng và người bán hàng phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan kiểm
tra.
2. Trong trường hợp phải thông báo
công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng theo
quy định tại điểm c khoản 1, điểm c khoản 2 Điều 40 của Luật Chất lượng sản
phẩm, hàng hoá thì tuỳ theo tính chất, mức độ
vi phạm, mức độ và quy mô ảnh hưởng, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng
hoá quyết định thông báo trên đài phát thanh hoặc truyền hình địa phương hoặc
trung ương, phương tiện thông tin đại chúng khác.
3. Khi phát hiện vi phạm cần xử lý vi phạm hành chính, cơ quan kiểm tra chuyển
hồ sơ và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Cơ quan có
thẩm quyền tiến hành xử lý vi phạm hành chính có trách nhiệm thông báo cho cơ
quan kiểm tra biết việc xử lý và kết quả xử lý để theo dõi.
Mục 5
QUẢN
LÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ
TRONG QUÁ TRÌNH
SỬ DỤNG
Điều 14. Điều kiện bảo đảm chất lượng hàng hoá trong quá trình sử dụng
1. Người sử dụng, người sở hữu hàng hóa có trách nhiệm tuân thủ
các điều kiện quy định tại Điều 42 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá nhằm
bảo đảm chất lượng hàng hoá trong quá trình sử dụng.
2. Hàng hoá thuộc Danh mục hàng hoá phải kiểm định trong quá
trình sử dụng sau khi được cấp giấy chứng nhận kiểm định mới được phép đưa vào
sử dụng.
3. Người sử dụng, người sở hữu hàng hóa phải kiểm định có trách
nhiệm trả chi phí kiểm định và lệ phí kiểm định. Mức chi phí kiểm định theo thoả
thuận với tổ chức kiểm định.
Bộ Tài chính quy định mức, việc thu và quản lý lệ phí kiểm định
đối với hàng hoá phải kiểm định trong quá trình sử dụng.
Điều 15. Quản lý chất lượng hàng hoá
phải được quản lý trong quá trình sử dụng
Bộ quản lý ngành, lĩnh vực trong phạm vi được phân công quản lý
quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định này có trách nhiệm quy định Danh mục và
quy trình quản lý hàng hóa phải kiểm định, khảo nghiệm ban đầu, kiểm định định
kỳ trong quá trình sử dụng.
Điều 16. Kiểm tra chất lượng hàng hoá phải được quản lý trong
quá trình sử dụng và xử lý vi phạm
1. Đối với hàng hoá phải được quản lý trong quá trình sử dụng,
cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá xây dựng phương thức thu thập
thông tin nhằm cảnh báo các nguy cơ không bảo đảm chất lượng, đối tượng hàng hoá
không bảo đảm chất lượng, tình hình diễn biến chất lượng hàng hoá phải được quản
lý trong quá trình sử dụng để xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí kiểm tra hàng
năm, đối tượng hàng hoá cụ thể phải kiểm tra.
2. Căn cứ vào kế hoạch kiểm tra và diễn biến chất lượng hàng hoá
phải được quản lý trong quá trình sử dụng, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm,
hàng hoá tiến hành kiểm tra chất lượng hàng hoá phải được quản lý trong quá
trình sử dụng theo các nội dung sau:
a) Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu quy định trong quy chuẩn
kỹ thuật tương ứng liên quan đến điều kiện của quá trình sử dụng và các biện
pháp quản lý nhà nước về chất lượng trong quá trình sử dụng;
Trong trường hợp cần thiết, cơ quan kiểm tra có thể sử dụng
chuyên gia, tổ chức đánh giá sự phù hợp thực hiện việc đánh giá theo các yêu cầu
của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Chuyên gia, tổ chức đánh giá sự phù hợp phải
độc lập, khách quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá của
mình.
b) Kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu về kiểm định, kết quả
kiểm định và các tài liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm hàng hoá cần được kiểm tra
đó;
c) Trường hợp xét thấy các yêu cầu quy định tại điểm a và điểm b
khoản này không được thực hiện đầy đủ, có dấu hiệu không bảo đảm chất lượng, cơ
quan kiểm tra xem xét việc thử nghiệm đối với hàng hoá đó bởi tổ chức đánh giá
sự phù hợp được chỉ định;
Tổ chức đánh giá sự phù hợp phải độc lập, khách quan và chịu
trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đánh giá của mình.
3. Khi phát hiện hàng hoá không phù hợp với các yêu cầu kiểm
định, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm, đoàn
kiểm tra, cơ quan kiểm tra chất lượng xử lý như sau:
a) Thông báo cho người sở hữu hàng hoá về nội dung không phù hợp
và thời gian khắc phục các nội dung không phù hợp đó;
b) Yêu cầu người sở hữu hàng hoá tạm dừng sử dụng và có biện
pháp thông báo về việc tạm dừng sử dụng. Tất cả các nội dung không phù hợp phải
được khắc phục, kiểm định và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định lại trước khi
đưa vào sử dụng hàng hoá đó;
c) Kiến nghị cơ quan nhà nước có
thẩm quyền thực hiện việc thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu, tiêu
huỷ hoặc đình chỉ sử dụng vĩnh viễn.
Mục 6
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ
HỢP
Điều 17. Tổ chức đánh giá sự phù hợp và đăng ký lĩnh vực hoạt
động đánh giá sự phù hợp
1. Tổ chức đánh giá sự phù hợp được cung cấp dịch vụ trên lãnh
thổ Việt Nam sau khi đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 25 của Luật
Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, có các quyền theo quy định tại Điều 19 của Luật
Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
2. Việc đăng ký lĩnh vực hoạt động của tổ chức đánh giá sự phù
hợp được quy định như sau:
a) Đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận hợp chuẩn, thử nghiệm
tại Bộ Khoa học và Công nghệ;
b) Đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận hợp quy tại các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quy chuẩn kỹ thuật;
c) Đăng ký lĩnh vực hoạt động giám định tại Bộ Công Thương theo
quy định của pháp luật về thương mại;
d) Đăng ký lĩnh vực hoạt động
kiểm định tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ tương ứng với phạm vi quản lý chất lượng
sản phẩm, hàng hoá được phân công.
3. Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận đăng ký lĩnh vực hoạt
động của tổ chức đánh giá sự phù hợp quy định tại khoản 2 Điều này có trách
nhiệm định kỳ 6 tháng thông báo danh sách tổ chức đánh giá sự phù hợp đã đăng ký
về Bộ Khoa học và Công nghệ.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm tổng hợp, công bố
công khai danh sách các tổ chức đánh giá sự phù hợp đã đăng ký lĩnh vực hoạt
động theo quy định tại khoản 2 Điều này.
5. Bộ Khoa học và Công nghệ quy định yêu cầu, trình tự, thủ tục
đăng ký lĩnh vực hoạt động của các tổ chức đánh giá sự phù hợp.
Điều 18. Chỉ định tổ chức đánh giá sự phù hợp và thừa nhận
kết quả đánh giá sự phù hợp
1. Tổ chức đánh giá sự phù hợp đã đăng ký lĩnh vực hoạt động
theo quy định tại Điều 17 Nghị định này được lựa chọn, chỉ định tham gia hoạt
động phục vụ quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
2. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chỉ định tổ chức đánh giá sự
phù hợp thực hiện việc thử nghiệm, giám định, chứng nhận, kiểm định phục vụ quản
lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá thuộc ngành, lĩnh vực, địa phương
được phân công.
Kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức đánh giá sự phù hợp được
chỉ định sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, thừa nhận trong quá
trình kiểm tra, thanh tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
3. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương có trách nhiệm công bố công
khai danh sách tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định và tổ chức đánh giá sự
phù hợp có kết quả đánh giá sự phù hợp được thừa nhận theo quy định khoản 2 Điều
26 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa để cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan
lựa chọn sử dụng.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ quy định yêu cầu, trình tự, thủ tục
chỉ định các tổ chức đánh giá sự phù hợp.
Điều 19. Chi phí đánh giá sự phù hợp
1. Người sản xuất, kinh doanh phải trả chi phí đánh giá sự phù
hợp theo thoả thuận với tổ chức đánh giá sự phù hợp.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ quản lý chuyên
ngành rà soát các loại phí liên quan đến hoạt động đánh giá sự phù hợp phải huỷ
bỏ. Thời gian thực hiện xong trước ngày 01 tháng 12 năm 2009.
Chương III
TỔ CHỨC KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, HÀNG HOÁ
Điều 20. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá
1. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá ở trung ương
là các tổng cục, cục thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chất lượng sản
phẩm, hàng hoá hoặc cơ quan khác thuộc Bộ được giao thực hiện nhiệm vụ kiểm tra
về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
2. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá ở địa phương
là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà
nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa ở địa phương tiến hành việc kiểm tra chất
lượng sản phẩm, hàng hoá trên địa bàn quản lý theo quy định của Bộ quản lý
ngành, lĩnh vực.
3. Căn cứ vào yêu cầu cụ thể, Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, cơ cấu tổ chức và thống nhất với Bộ Nội vụ về biên chế lực lượng kiểm
soát viên chất lượng của đơn vị thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm,
hàng hóa quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Điều 21. Phân công trách nhiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm,
hàng hoá của cơ quan kiểm tra thuộc các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
1. Cơ quan kiểm tra chất
lượng sản phẩm, hàng hoá thuộc Bộ quản lý ngành, lĩnh vực thực hiện việc kiểm
tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá theo lĩnh vực được phân công tại Nghị định quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ mình, cụ thể trong
sản xuất và trong xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường, trong quá
trình sử dụng như sau:
a) Đối với sản phẩm trong sản xuất
theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định này;
b) Đối với hàng hoá trong xuất
khẩu, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường, trong quá trình sử dụng theo quy
định tại khoản 2 Điều 70 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và hàng hoá
trong Danh mục quy định tại Điều 15 Nghị định này.
2. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá thuộc Bộ Khoa
học và Công nghệ thực hiện việc kiểm tra chất lượng
sản phẩm, hàng hoá theo phạm vi được phân
công, cụ thể như sau:
a) Đối với sản phẩm
trong sản xuất theo quy định tại điểm p khoản 2 Điều 32 Nghị định này;
b) Đối với hàng hoá
xuất khẩu, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường,
trong quá trình sử dụng theo quy định
tại khoản 4 Điều 69 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
3. Cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá quy định tại
khoản 1 và khoản 2 Điều này có quyền hạn theo quy định tại Điều 46 và nhiệm vụ
theo quy định tại Điều 47 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, thực hiện các
nhiệm vụ cụ thể sau đây:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan khác tổ chức hoạt động kiểm
tra theo lĩnh vực được phân công;
b) Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý thị trường xử lý vi
phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường;
c) Hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan kiểm tra
chất lượng sản phẩm, hàng hoá ở địa phương thực hiện trực tiếp việc kiểm tra;
d) Tổng hợp, tổng kết tình hình chất lượng sản phẩm, hàng hoá
thuộc lĩnh vực quản lý để báo cáo Bộ chủ quản và Bộ Khoa học và Công nghệ.
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ quản lý
ngành, lĩnh vực quy định Quy chế kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu
thông trên thị trường, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này và
cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá ở địa phương trong việc kiểm tra
chất lượng sản phẩm, hàng hoá thuộc phạm vi được phân công với các cơ quan thanh
tra, cơ quan hải quan, công an, quản lý thị trường.
Điều 22. Kiểm soát viên chất lượng
1. Kiểm soát viên chất lượng là ngạch công chức chuyên ngành
kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
2. Chức danh, mã số ngạch, tiêu
chuẩn nghiệp vụ các ngạch công chức chuyên ngành kiểm soát chất lượng sản phẩm,
hàng hóa do Bộ Nội vụ ban hành.
3. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương quyết định việc bổ nhiệm, chuyển xếp ngạch công chức kiểm
soát viên chất lượng theo phân cấp và lĩnh vực được phân công quản lý đối với
công chức thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá tại cơ quan kiểm
tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ hướng
dẫn việc bổ nhiệm, chuyển xếp ngạch công chức kiểm soát viên chất lượng.
4. Kiểm soát viên chất lượng được cấp trang phục riêng, phù
hiệu, thẻ kiểm soát viên chất lượng theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Điều 23. Nguồn kinh phí cho hoạt động kiểm tra chất lượng sản
phẩm, hàng hoá
1. Nguồn kinh phí kiểm tra chất
lượng sản phẩm, hàng hoá bao gồm:
a) Ngân sách nhà nước hằng năm của
các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
b) Các nguồn khác.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với Bộ Khoa học và Công nghệ quy định cụ thể nội dung chi, việc bố trí, quản lý,
sử dụng kinh phí cho hoạt động kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng
hoá.
Chương IV
GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA
Điều 24. Mục đích và
điều kiện xét thưởng
1. Giải thưởng chất lượng quốc gia là hình thức tôn vinh, khen
thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ tặng cho các tổ chức, doanh nghiệp
có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo
các tiêu chí của giải thưởng chất lượng quốc gia và hoạt động hợp pháp tại Việt
Nam ít nhất 3 năm.
2. Giải thưởng chất lượng
quốc gia được xét tặng hằng năm.
Điều 25. Hình thức giải thưởng
Giải thưởng chất lượng quốc gia bao gồm:
1. Giải vàng chất lượng quốc gia;
2. Giải bạc chất lượng quốc gia.
Tổ chức, doanh nghiệp đạt giải
được nhận cúp kèm theo giấy chứng nhận.
Điều 26. Nguyên tắc xét thưởng
1. Không phân biệt đối xử giữa các loại hình, quy mô, không hạn
chế số lượng các tổ chức, doanh nghiệp tham dự.
2. Việc xét thưởng phải bảo đảm công khai, khách quan và công
bằng theo phương pháp chuyên gia đánh giá cho điểm trên cơ sở các tiêu chí quy
định tại Điều 27 Nghị định này.
Điều 27. Tiêu chí xét thưởng
Giải thưởng chất lượng quốc gia
được đánh giá theo các tiêu chí sau đây:
1. Vai trò của lãnh đạo tổ
chức, doanh nghiệp;
2. Chiến lược hoạt động của
tổ chức, doanh nghiệp;
3. Chính sách định hướng
vào khách hàng và thị trường;
4. Đo lường, phân tích và
quản lý tri thức;
5. Quản lý, phát triển
nguồn nhân lực;
6. Quản lý quá trình hoạt
động của tổ chức, doanh nghiệp;
7. Kết quả hoạt động của tổ
chức, doanh nghiệp.
Điều
28. Thủ tục xét thưởng
1. Giải thưởng chất lượng
quốc gia được xét thưởng thông qua Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng quốc gia.
a) Hội đồng quốc gia do Bộ
trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định thành lập gồm 11 đến 17 thành viên là
đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan và tổ chức liên quan. Hội đồng gồm Chủ tịch,
1 Phó Chủ tịch và các thành viên. Thành viên Hội đồng là những người am hiểu
trong lĩnh vực chất lượng và nắm vững các yêu cầu của giải thưởng chất lượng
quốc gia;
b) Hội đồng sơ tuyển do cơ
quan thường trực giải thưởng chất lượng quốc gia thành lập trên cơ
sở đề nghị của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ;
Hội đồng sơ tuyển có từ 7
đến 11 thành viên là đại diện của Sở, Ban,
ngành và các tổ chức liên quan. Hội đồng sơ tuyển gồm Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch
và các thành viên. Thành viên Hội đồng là những người am hiểu trong lĩnh vực
chất lượng và nắm vững các yêu cầu của giải thưởng chất lượng quốc gia.
c) Cơ quan thường trực giải
thưởng chất lượng quốc gia là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
2. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng Chính phủ
danh sách các tổ chức, doanh nghiệp được đề nghị xét thưởng để Thủ tướng Chính
phủ xem xét, quyết định.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ quy định số lượng giải vàng, giải
bạc, mẫu cúp, giấy chứng nhận giải thưởng chất lượng quốc gia; hướng dẫn chi
tiết trình tự, thủ tục xét thưởng, chi tiết tiêu chí, thang điểm xét thưởng và
tổ chức trao giải thưởng chất lượng quốc gia.
Điều 29. Kinh phí hoạt
động
Kinh phí tổ chức hoạt động
của giải thưởng chất lượng quốc gia gồm:
1. Nguồn ngân sách nhà
nước;
2. Nguồn tài trợ của các
tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước;
3. Đóng góp của các tổ
chức, doanh nghiệp tham dự giải.
Điều 30.
Quyền lợi của tổ chức, doanh nghiệp đạt giải
1. Các tổ chức, doanh
nghiệp đạt giải thưởng chất lượng quốc gia được phép thông báo, tuyên truyền,
quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu
khác về đơn vị mình, được sử dụng biểu tượng của giải thưởng chất lượng quốc gia
trên sản phẩm, ấn phẩm của tổ chức, doanh nghiệp.
2. Tổ chức, doanh nghiệp
đạt giải vàng chất lượng quốc gia được cơ quan thường trực giải thưởng chất
lượng quốc gia đề cử tham dự các giải thưởng chất lượng khu vực và quốc tế.
Chương V
TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM, HÀNG HOÁ
Điều 31. Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý nhà
nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá cụ thể
1. Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm,
hàng hoá quy định tại Điều 69 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
2. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ quản lý ngành, lĩnh
vực, Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm:
a) Quản lý nhà nước về chất lượng
sản phẩm trong sản xuất đối với sản phẩm, hàng hoá thuộc
lĩnh vực được phân công theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn
kỹ thuật;
b) Quản lý nhà nước về chất lượng đối với hàng hoá xuất khẩu,
nhập khẩu, lưu thông trên thị trường, trong quá trình sử dụng có khả năng gây
mất an toàn trong lĩnh vực được phân công theo quy định tại khoản 4 Điều 69 của
Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá;
c) Định kỳ sáu tháng, hàng năm và đột xuất tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ tình hình và kết quả kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá trên
phạm vi cả nước.
Điều 32. Trách nhiệm của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực quản
lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá
1. Thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá quy định tại
khoản 1 Điều 70 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
2. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực có
trách nhiệm thực hiện việc quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm trong sản
xuất, cụ thể như sau:
a) Bộ Y tế:
- y
dược cổ truyền; sức khoẻ của cộng đồng; vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm
chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, phụ gia
thực phẩm, nước uống, nước sinh hoạt, nước khoáng thiên nhiên; thuốc lá điếu;
hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y
tế;
- Khám, chữa bệnh, chăm sóc, điều dưỡng, phục hồi chức năng,
giải phẫu thẩm mỹ;
- Thuốc, mỹ phẩm;
- Trang thiết bị, công trình y tế.
b) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Giống cây trồng, giống vật nuôi; nông sản, lâm sản, thủy sản,
muối; gia súc, gia cầm, vật nuôi;
- Vật tư nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; phân bón; thức ăn,
nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi;
- Sản phẩm, dịch vụ trong nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, bảo
quản, vận chuyển nông sản, lâm sản, thủy sản, muối;
- Phụ gia, hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy
sản; thuốc bảo vệ thực vật, động vật;
- Công trình thuỷ lợi, đê điều;
- Dụng cụ đánh bắt thuỷ sản, các thiết bị đòi hỏi yêu cầu nghiêm
ngặt về an toàn trong ngành thuỷ sản.
c) Bộ Giao thông vận tải:
- Các loại phương tiện
giao thông, phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng
trong giao thông vận tải (trừ phương tiện phục vụ vào mục đích quốc phòng, an
ninh và tàu cá) và trang bị, thiết bị kỹ thuật chuyên ngành giao thông
vận tải;
- Kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa,
hàng hải và hàng không;
- Dịch vụ trong lĩnh vực giao thông, vận tải.
d) Bộ Xây dựng:
- Công trình xây dựng dân dụng, nhà ở và công sở;
- Vật liệu xây dựng;
- Kiến trúc, quy hoạch xây dựng bao gồm: quy hoạch xây dựng
vùng, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy
hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, quy hoạch xây
dựng các cửa khẩu biên giới quốc tế quan trọng;
- Hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu
công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao;
- Dịch vụ trong lĩnh vực xây dựng.
đ) Bộ Công Thương:
- Hoá chất, vật liệu nổ công nghiệp;
- Máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thuộc
phạm vi quản lý nhà nước của Bộ;
- Sản phẩm công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công
nghiệp chế biến khác theo quy định của pháp luật;
- Dịch vụ trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại;
- Thương mại điện tử.
e) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Máy, thiết bị, vật tư có
yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; phương tiện bảo vệ cá nhân đối với
người lao động;
- Các sản phẩm đặc thù về an toàn lao động theo quy định của
pháp luật;
- Các công trình vui chơi công cộng;
- Dịch vụ trong lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội.
g) Bộ Thông tin và Truyền thông:
- Sản phẩm báo chí; xuất bản; bưu chính và chuyển phát;
- Thiết bị viễn thông, công trình viễn thông;
- Mạng lưới, công trình, sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn
thông, điện tử và công nghệ thông tin;
- Tần số vô tuyến điện và thiết bị phát, thu phát sóng vô tuyến
điện;
- Dịch vụ trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông.
h) Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Tài nguyên, khoáng sản;
- Khí tượng thuỷ văn;
- Đo đạc bản đồ;
- Dịch vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
i) Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu hướng dẫn giáo viên;
- Thiết bị dạy học, cơ sở vật chất, đồ
chơi cho trẻ em trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thuộc phạm vi quản lý nhà
nước của Bộ theo quy định của pháp luật;
- Dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
k) Bộ Tài chính: các sản phẩm liên quan đến dự trữ quốc gia,
kinh doanh xổ số, hoạt động chứng khoán; dịch vụ bảo hiểm, kế toán, kiểm toán,
tư vấn tài chính, thuế, thẩm định giá, hải quan.
l) Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch:
- Ấn phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật;
- Công trình thể thao; trang thiết bị luyện tập, thi đấu của các
cơ sở thể dục thể thao và của các môn thể thao.
m) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: tiền tệ, hoạt động ngân hàng,
các thiết bị chuyên dùng cho ngân hàng.
n) Bộ Quốc phòng: phương tiện, trang thiết bị quân sự, vũ khí
đạn dược, sản phẩm phục vụ quốc phòng, công trình quốc phòng không thuộc đối
tượng bí mật quốc gia.
o) Bộ Công an: phòng cháy, chữa cháy, trang thiết bị kỹ thuật,
vũ khí, khí tài, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại sản phẩm khác sử dụng
cho lực lượng công an nhân dân không thuộc đối tượng bí mật quốc gia.
p) Bộ Khoa học
và Công nghệ: thiết bị an toàn bức xạ hạt nhân; các nguồn phóng xạ; phương tiện,
dụng cụ đo lường và các sản phẩm, hàng hoá khác, trừ các sản phẩm đã nêu tại các
điểm a, b, c, d,
đ, e, g,
h, i, k, l, m, n, o của khoản này và các sản phẩm, hàng hóa thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh, bí mật quốc gia.
3. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
thực hiện việc quản lý nhà nước về chất lượng đối với hàng hoá xuất khẩu,
nhập khẩu, lưu thông trên thị trường, trong quá trình sử dụng có khả năng gây
mất an toàn đối với hàng hoá trong lĩnh vực được phân công theo quy định tại
khoản 4 Điều 69, khoản 2 Điều 70 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá và hàng
hoá trong Danh mục quy định tại Điều 15 Nghị định này.
4. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
thông báo cho Bộ Khoa học và Công nghệ về cơ quan chịu trách nhiệm giúp Bộ
trưởng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá
theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Định kỳ hàng quý, sáu
tháng, hằng năm và đột xuất tổng hợp báo cáo gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về
tình hình và kết quả kiểm tra chất lượng đối với các sản phẩm, hàng hóa thuộc
trách nhiệm quản lý của mình để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
5. Trong trường hợp có sự chồng
chéo, trùng lặp về lĩnh vực được phân công giữa các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực
hoặc xuất hiện các lĩnh vực mới theo quy định tại khoản 2
và khoản 3 Điều này, Bộ Khoa học và Công
nghệ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Điều 33. Trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân các cấp
1. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm sau:
a) Ban hành các biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp trên địa bàn nâng cao chất lượng, nâng cao khả năng cạnh tranh của
sản phẩm, hàng hóa. Chỉ đạo các cơ quan chức
năng của địa phương xây dựng và thực hiện chương trình nâng cao năng
suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa
của địa phương;
b) Tổ chức thực hiện quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành về
quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa theo phân cấp quản lý;
c) Tổ chức và chỉ đạo hoạt động của cơ quan kiểm tra chất lượng
sản phẩm, hàng hoá của địa phương;
d) Theo dõi, thống kê, tổng hợp tình hình chất lượng sản phẩm,
hàng hóa trên địa bàn. Định kỳ hằng quý, sáu tháng, hằng năm và đột xuất tổng
hợp báo cáo gửi Bộ Khoa học và Công nghệ về tình hình và kết quả kiểm tra chất
lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh, thành phố để tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ.
đ) Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức hướng dẫn pháp luật, cung
cấp thông tin về chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh và người tiêu dùng;
e) Thanh tra việc chấp hành pháp luật về chất lượng sản phẩm,
hàng hóa; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về chất lượng
sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật;
g) Chỉ định tổ chức đánh giá sự
phù hợp tại địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại địa phương;
làm đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình chất lượng tại địa phương cho Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công
nghệ là cơ quan trực tiếp giúp Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện chức năng quản
lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá và thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm,
hàng hoá tại địa phương.
3. Ủy ban nhân dân cấp huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm sau:
a) Tuyên truyền, phổ biến và tổ chức hướng dẫn thực hiện pháp
luật về chất lượng sản phẩm, hàng hoá theo quy định của pháp luật;
b) Tham gia hoạt động kiểm tra chất lượng hàng hoá lưu thông
trên thị trường; xử lý vi phạm pháp luật về chất lượng hàng hóa theo thẩm quyền;
c) Theo dõi, thống kê, tổng hợp tình hình chất lượng hàng hóa
lưu thông trên thị trường tại địa phương;
d) Giải quyết khiếu nại, tố cáo về chất lượng hàng hóa lưu thông
trên thị trường theo quy định của pháp luật.
4. Ủy ban nhân dân cấp xã trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình có trách nhiệm sau:
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
b) Tổ chức hướng dẫn kỹ thuật,
kiểm tra việc tuân thủ các quy định của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền và xử lý vi phạm về chất lượng
sản phẩm, hàng hoá sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ
trên địa bàn theo phân cấp quản lý;
c) Phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc kiểm tra, thanh
tra về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
Điều 34. Trách nhiệm của cơ quan kiểm tra chất lượng sản
phẩm, hàng hóa địa phương
1. Xây dựng kế hoạch kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá theo
lĩnh vực và địa bàn được phân công quản lý.
2. Chủ động tổ chức và thực hiện việc kiểm tra và xử lý các vấn
đề về chất lượng sản phẩm, hàng hoá theo quy định của Bộ quản lý ngành, lĩnh
vực, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
3. Định kỳ hằng quý, sáu tháng, hằng năm và đột xuất tổng hợp,
báo cáo về việc kiểm tra gửi Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và Sở Khoa học và Công nghệ.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 35. Điều khoản chuyển tiếp
1. Sản phẩm, hàng hoá phải áp dụng tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu
chuẩn ngành và các quy định kỹ thuật, quy trình, quy phạm, quy chuẩn, tài liệu
kỹ thuật mà tiêu chuẩn Việt Nam, tiêu chuẩn ngành và các quy định kỹ thuật, quy
trình, quy phạm, quy chuẩn, tài liệu kỹ thuật đó (sau đây viết tắt là văn bản kỹ
thuật) chưa được chuyển đổi thành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thì được phép tiếp
tục áp dụng văn bản kỹ thuật này để thực hiện việc kiểm tra chất lượng sản phẩm,
hàng hoá cho đến khi hoàn thành việc chuyển đổi thành quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia theo quy định tại Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy
chuẩn kỹ thuật.
2. Công chức trong các cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về
chất lượng thuộc Bộ quản lý ngành, lĩnh vực,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện
việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá cho đến khi được bổ nhiệm, chuyển
xếp vào ngạch kiểm soát viên chất lượng theo quy định tại khoản 2 và khoản 3
Điều 22 Nghị định này.
Điều 36. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng
Công báo. Bãi bỏ Nghị định số 179/2004/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2004 của Chính
phủ quy định quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hoá và những quy định
trước đây trái với Nghị định này.
Điều 37. Hướng dẫn thi hành
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm hướng dẫn thực
hiện Nghị định này.
Điều 38. Trách nhiệm thi hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống
tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của
Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB
của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt
Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các
đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng
TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Tấn Dũng |