BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI __________
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
________________
Số: 30/2011/TT-BGTVT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_________________
Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2011
|
THÔNG TƯ
Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường
trong sản xuất, lắp ráp xe cơ giới
_____________________
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng
11 năm 2008;
Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa
ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31
tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
chất lượng sản phẩm, hàng hoá;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22
tháng 04 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định như
sau:
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường các loại xe cơ giới được sản xuất, lắp ráp từ các linh kiện hoàn toàn
mới hoặc từ ô tô sát xi, xe cơ giới hoàn toàn mới chưa có biển số đăng ký.
2. Thông tư này không áp dụng đối với các đối tượng sau đây:
a) Mô tô,
xe gắn máy
b) Xe cơ
giới được sản xuất, lắp ráp để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh của Bộ
Quốc phòng, Bộ Công an.
Điều 2. Đối tượng áp
dụng
Các doanh nghiệp sản xuất linh kiện, lắp ráp xe cơ giới và các
tổ chức, cơ quan liên quan đến việc quản lý, kiểm tra, thử nghiệm xe cơ giới
phải thực hiện Thông tư này.
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1.
Xe cơ giới là loại phương tiện giao thông cơ giới hoạt động
trên đường bộ (trừ mô tô, xe gắn máy) được định nghĩa tại tiêu chuẩn Việt Nam
TCVN 6211 và TCVN 7271, kể cả ô tô sát xi;
2.
Ô tô sát xi là ô tô ở dạng bán thành phẩm, có thể tự di
chuyển, có buồng lái hoặc không có buồng lái, không có thùng chở hàng, không có
khoang chở khách, không gắn thiết bị chuyên dùng;
3.
Tổng thành là động cơ, khung, buồng lái, thân xe hoặc thùng
chở hàng hay thiết bị chuyên dùng lắp trên xe;
4.
Hệ thống là hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, hệ
thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống nhiên liệu, hệ thống điện, hệ
thống đèn chiếu sáng và tín hiệu;
5.
Linh kiện là các tổng thành, hệ thống và các chi tiết được
sử dụng để lắp ráp xe cơ giới;
6.
Sản phẩm là linh kiện
hoặc xe cơ giới;
7.
Sản phẩm cùng kiểu loại là các sản phẩm có cùng đặc điểm
như quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư
này;
8.
Chứng nhận kiểu loại sản phẩm là quá trình kiểm tra, thử
nghiệm, xem xét, đánh giá và chứng nhận sự phù hợp của một kiểu loại sản phẩm
với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định hiện hành của Bộ Giao thông vận
tải về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;
9.
Mẫu điển hình là sản phẩm do Cơ sở sản xuất lựa chọn theo
quy định để thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm;
10.
Cơ sở sản xuất
là doanh nghiệp sản xuất linh kiện, lắp ráp xe cơ giới có đủ điều kiện theo các
quy định hiện hành;
11.
Cơ sở thiết kế
là tổ chức hành nghề kinh doanh dịch vụ thiết kế xe cơ giới theo các quy định
hiện hành;
12.
Cơ quan quản lý chất lượng
(gọi tắt là Cơ quan QLCL) là Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông vận
tải;
13.
Cơ
sở thử nghiệm là tổ chức, cá nhân trong
nước, nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thử nghiệm linh kiện hoặc xe cơ giới
được Cơ quan QLCL đánh giá và chấp thuận;
14.
Sản phẩm bị lỗi kỹ thuật là sản phẩm có lỗi trong quá
trình thiết kế, chế tạo, lắp ráp có khả năng gây nguy hiểm đến an toàn tính mạng
và tài sản của người sử dụng cũng như gây ảnh hưởng xấu đến an toàn và môi
trường của cộng đồng;
15.
Triệu hồi sản phẩm là hành động của Cơ sở sản xuất đối với
các sản phẩm thuộc lô, kiểu loại sản phẩm bị lỗi kỹ thuật mà họ đã cung cấp ra
thị trường nhằm sửa chữa, thay thế phụ tùng hay thay thế bằng sản phẩm khác để
ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra do các lỗi trong quá trình thiết kế, chế
tạo, lắp ráp sản phẩm.
Chương II
QUY ĐỊNH VỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ
THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Điều 4. Hồ sơ thiết kế
1.
Hồ sơ thiết kế xe cơ giới bao gồm:
a)
Thuyết minh thiết kế kỹ thuật xe cơ giới (bản chính) theo quy định tại
mục A của Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này;
b)
Bản vẽ kỹ thuật (bản chính) theo quy định tại mục B của Phụ lục II ban
hành kèm theo Thông tư này;
c)
Bản thông số, tính năng kỹ thuật của các tổng thành, hệ thống nhập khẩu
liên quan tới nội dung tính toán thiết kế (bản sao có chứng thực hoặc bản sao
chụp có xác nhận của cơ sở thiết kế).
2.
Miễn lập hồ sơ thiết kế: Đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp theo thiết
kế và mang nhãn hiệu hàng hoá của nước ngoài, Cơ sở sản xuất được miễn lập hồ sơ
thiết kế nếu cung cấp được các tài liệu thay thế sau đây:
a) Bản vẽ bố trí
chung của sản phẩm;
b) Bản sao chụp có
xác nhận của Cơ sở sản xuất giấy chứng nhận được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
nước ngoài cấp cho kiểu loại sản phẩm;
c) Văn bản của
bên chuyển giao công nghệ xác nhận sản phẩm được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam
có chất lượng phù hợp với sản phẩm nguyên mẫu.
Điều 5. Thẩm định thiết kế
1. Hồ sơ thiết kế xe cơ giới phải được Cơ quan QLCL thẩm định.
2. Thẩm định thiết kế là việc xem xét, kiểm tra đối chiếu các nội dung của
hồ sơ thiết kế sản phẩm với các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định hiện
hành của Bộ Giao thông vận tải đối với xe cơ giới nhằm đảm bảo cho các sản phẩm
được sản xuất, lắp ráp đáp ứng các yêu cầu về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường.
3. Đối với các hồ sơ thiết kế đạt yêu cầu, Cơ quan QLCL thực hiện việc cấp
giấy chứng nhận thẩm định thiết kế theo mẫu quy định tại Phụ lục III ban hành
kèm theo Thông tư này.
4. Hồ sơ thiết kế sau khi được cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế, sẽ
được chuyển cho mỗi cơ quan tổ chức sau 01 (một) bộ: Cơ sở thiết kế, Cơ sở sản
xuất và lưu trữ tại Cơ quan QLCL.
5.
Bổ sung, sửa đổi hồ sơ thiết kế
a) Trong
trường hợp có thay đổi, bổ sung thiết kế sản phẩm so với hồ sơ thiết kế đã được
thẩm định thì Cơ sở sản xuất hoặc Cơ sở thiết kế sản phẩm đó phải có văn bản và
hồ sơ thiết kế bổ sung, sửa đổi đề nghị Cơ quan QLCL thẩm định nội dung bổ sung,
sửa đổi đó.
b) Cơ sở thiết
kế phải lập hồ sơ thiết kế mới nếu những bổ sung, sửa đổi không đáp ứng được các
yêu cầu về sản phẩm cùng kiểu loại được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm
theo Thông tư này.
6.
Thủ tục thẩm định thiết kế
a) Trình tự
thực hiện:
-
Cơ sở thiết kế, Cơ sở sản xuất (đối với trường hợp đủ điều kiện tự thiết
kế sản phẩm) lập 01 bộ hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế theo quy định và nộp
trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.
-
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và kiểm tra thành phần hồ sơ: nếu hồ sơ
không đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn cơ sở hoàn thiện lại; Nếu hồ sơ đầy đủ
theo quy định thì viết giấy hẹn thời gian trả kết quả thẩm định thiết kế.
-
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành thẩm định hồ sơ thiết kế: Nếu hồ sơ
thiết kế chưa đạt yêu cầu thì tiến hành thông báo bổ sung, sửa đổi; Nếu hồ sơ
thiết kế đạt yêu cầu thì cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế.
b) Cách thức
thực hiện:
Cơ sở nộp
hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế và nhận kết quả trực
tiếp tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc qua hệ thống bưu chính.
c) Hồ sơ đề
nghị thẩm định thiết kế bao gồm:
-
01 văn bản đề nghị thẩm định thiết kế (bản chính);
-
03 hồ sơ thiết kế (theo quy định tại khoản 1 Điều 4);
-
01 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Cơ sở thiết kế (đối với trường
hợp thẩm định thiết kế lần đầu của Cơ sở thiết kế) trong đó ghi rõ doanh nghiệp
có chức năng hành nghề thiết kế xe cơ giới (bản sao có chứng thực hoặc bản sao
chụp có xác nhận của Cơ sở thiết kế).
d) Thời hạn giải
quyết:
Thời
hạn thẩm định hồ sơ thiết kế và cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế: chậm
nhất 15 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Điều 6. Thử nghiệm mẫu điển hình
1.
Các hạng mục và đối tượng phải kiểm tra, thử
nghiệm được quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Cơ sở thử nghiệm tiến hành thử nghiệm mẫu điển hình theo các tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật, quy định hiện hành
của Bộ Giao thông vận tải đối với
xe cơ giới; lập báo cáo kết quả thử nghiệm và chịu trách nhiệm
về các kết quả thử nghiệm của mình. Trường hợp cần thiết, Cơ quan QLCL có thể
trực tiếp giám sát việc thử nghiệm.
Điều 7. Hồ sơ kiểm
tra sản phẩm
1.
Hồ sơ kiểm tra của linh
kiện (thuộc đối tượng phải kiểm tra quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo
Thông tư này) bao gồm:
a) Báo cáo kết quả thử nghiệm linh kiện;
b) Bản vẽ kỹ thuật kèm các thông số của sản phẩm; Bản đăng ký thông số kỹ
thuật theo quy chuẩn, tiêu chuẩn tương ứng;
c) Ảnh chụp sản phẩm; Bản thuyết minh các ký hiệu, số đóng trên sản phẩm
(nếu có);
d) Bản mô tả quy trình công nghệ sản xuất và quy trình kiểm tra chất lượng
sản phẩm.
2. Hồ sơ kiểm tra của xe cơ giới bao gồm:
a) Báo cáo kết quả thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định hiện hành
của Bộ
Giao thông vận tải đối với xe cơ giới;
b) Hồ sơ thiết kế đã được Cơ quan QLCL thẩm định hoặc các tài liệu thay thế
quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư này;
c) Ảnh chụp kiểu dáng; Bản đăng ký thông số kỹ thuật theo mẫu quy định tại
Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này;
d) Bản thống kê các tổng thành, hệ thống sản xuất trong nước và nhập khẩu
dùng để sản xuất, lắp ráp sản phẩm theo mẫu quy định tại Phụ lục VI
ban hành kèm theo Thông tư này ;
đ) Đối với linh kiện nhập khẩu thuộc danh mục phải
kiểm tra quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này thì Cơ sở sản
xuất, lắp ráp xe cơ giới phải cung cấp bản sao chụp có xác nhận của Cơ sở sản
xuất một trong các tài liệu sau:
-
Văn bản của Tổ chức nước ngoài, trong nước xác nhận linh kiện nhập khẩu
đã được kiểm tra theo hiệp định hoặc thoả thuận thừa nhận lẫn nhau mà Việt Nam
tham gia ký kết;
-
Giấy chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận kiểu loại
linh kiện thoả mãn quy định ECE tương ứng của Liên Hiệp quốc;
-
Báo cáo kết quả thử nghiệm của Cơ sở thử nghiệm trong đó xác nhận linh
kiện thoả mãn tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành của Việt Nam.
e) Bản mô tả quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp và
quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm;
g) Bản thuyết minh phương pháp và vị trí đóng số
khung, số động cơ;
h) Tài liệu hướng dẫn sử dụng và bảo hành sản phẩm.
3. Hồ sơ kiểm tra sản phẩm phải được lưu trữ tại Cơ quan QLCL và Cơ sở sản
xuất ít nhất 02 năm kể từ thời điểm Cơ sở sản xuất ngừng sản xuất, lắp ráp kiểu
loại sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận.
Điều 8. Đánh giá
điều kiện kiểm tra chất lượng tại cơ sở sản xuất
1. Để đảm bảo việc duy trì chất lượng các sản phẩm sản xuất hàng loạt, Cơ
sở sản xuất cần thực hiện các công việc sau:
a) Xây dựng quy trình và hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra chất lượng cho từng
kiểu loại sản phẩm từ khâu kiểm soát chất lượng linh kiện đầu vào, kiểm tra chất
lượng trên từng công đoạn cho tới khâu kiểm soát việc bảo hành, bảo dưỡng;
b) Trang bị các thiết bị kiểm tra cần thiết cho từng công đoạn sản xuất.
Danh mục các thiết bị tối thiểu cần thiết để thực hiện việc kiểm tra chất lượng
xuất xưởng xe cơ giới được quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Thông tư
này; hàng năm, các thiết bị kiểm tra chất lượng xuất xưởng này phải được Cơ quan
QLCL kiểm tra và xác nhận tình trạng hoạt động;
c) Có kỹ thuật viên chịu trách nhiệm về chất lượng xuất xưởng sản phẩm được
Nhà sản xuất nước ngoài (bên chuyển giao công nghệ) hoặc Cơ quan QLCL cấp chứng
chỉ nghiệp vụ kiểm tra chất lượng phù hợp với loại sản phẩm sản xuất, lắp ráp.
2. Cơ quan QLCL thực hiện việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản
phẩm tại Cơ sở sản xuất theo các phương thức sau:
a)
Đánh giá lần đầu
được thực hiện khi cấp giấy chứng nhận theo quy định tại Điều 9 của Thông tư
này;
b)
Đánh giá hàng năm
được thực hiện định kỳ hàng năm;
c)
Đánh giá đột xuất
được thực hiện khi Cơ sở sản xuất có dấu hiệu vi phạm các quy định liên quan đến
việc kiểm tra chất lượng hoặc khi có các khiếu nại về chất lượng sản phẩm.
Nội dung đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại
Cơ sở sản xuất được thực hiện trên cơ sở tiêu chuẩn ISO/TS 16949 “Yêu cầu cụ thể
đối với hệ thống quản lý chất lượng của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe cơ
giới và linh kiện xe cơ giới”.
3. Đối với các kiểu loại sản phẩm tương tự, không có sự thay đổi cơ bản về
quy trình kiểm tra thì Cơ quan QLCL chỉ thực hiện đánh giá điều kiện kiểm tra
chất lượng cho kiểu loại sản phẩm đầu tiên.
Điều 9. Cấp giấy chứng
nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
1. Cơ quan QLCL căn cứ vào hồ sơ kiểm tra sản phẩm theo quy
định tại Điều 7 và báo cáo kết quả đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản
phẩm tại Cơ sở sản xuất theo quy định tại khoản 2 Điều 8
của Thông tư này để cấp giấy chứng nhận chất
lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (gọi tắt là giấy chứng nhận) cho
kiểu loại sản phẩm theo mẫu tương ứng được quy định tại Phụ lục VIII ban hành
kèm theo Thông tư này.
2. Thủ tục
cấp giấy chứng nhận:
a) Trình tự thực hiện:
-
Cơ sở sản xuất lập hồ sơ kiểm tra sản phẩm theo quy định tại Điều 7 của
Thông tư này và nộp trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính đến Cục Đăng kiểm Việt
Nam.
-
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và kiểm tra thành phần hồ sơ kiểm tra
sản phẩm: nếu hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì hướng dẫn Cơ sở sản xuất hoàn
thiện lại; Nếu hồ sơ đầy đủ theo quy định thì thống nhất về thời gian và địa
điểm thực hiện đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Cơ sở sản
xuất.
-
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành kiểm tra nội dung hồ sơ và thực hiện
đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại Cơ sở sản xuất theo quy định
tại khoản 2 Điều 8 của Thông tư này: Nếu chưa đạt yêu cầu thì thông báo để Cơ sở
sản xuất hoàn thiện lại; Nếu đạt yêu cầu thì cấp Giấy chứng nhận.
b) Cách thức thực hiện:
Cơ sở sản
xuất nộp hồ sơ kiểm tra và nhận kết quả trực tiếp
tại trụ sở Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc qua hệ thống bưu chính.
c) Thành phần, số lượng hồ sơ:
01 bộ hồ sơ kiểm tra sản phẩm theo quy định tại
khoản 1; khoản 2 Điều 7 của Thông tư này.
d) Thời hạn giải quyết:
Thời hạn cấp giấy chứng nhận: Trong phạm vi 05
ngày kể từ ngày hồ sơ kiểm tra đầy đủ theo quy định và kết quả đánh giá điều
kiện kiểm tra chất lượng tại Cơ sở sản xuất đạt yêu cầu.
Điều 10. Kiểm tra trong quá trình
sản xuất, lắp ráp hàng loạt
1. Sau khi sản phẩm được cấp giấy chứng nhận, Cơ sở sản xuất tiến hành sản
xuất hàng loạt, kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, lắp ráp cho
từng sản phẩm và phải đảm bảo các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật như hồ sơ kiểm tra sản phẩm và mẫu điển hình đã được chứng nhận.
2. Cơ sở sản xuất phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng
các sản phẩm xuất xưởng.
3. Từng sản phẩm sản xuất hàng loạt phải được Cơ sở sản xuất kiểm tra chất
lượng xuất xưởng (gọi tắt là kiểm tra xuất xưởng) theo một trong hai hình thức
kiểm tra xuất xưởng có sự giám sát của Cơ quan QLCL hoặc tự kiểm tra xuất xưởng:
a) Kiểm tra xuất xưởng có sự giám sát của Cơ quan QLCL
Cơ quan QLCL thực hiện giám sát việc kiểm tra xuất xưởng (gọi tắt là giám sát)
tại các Cơ sở sản xuất, lắp ráp xe cơ giới chở người hoặc xe cơ giới được lắp
ráp từ linh kiện rời trong các trường hợp sau:
-
Cơ sở sản xuất lần đầu tiên sản xuất, lắp ráp xe cơ giới;
-
Cơ sở sản xuất có chất lượng sản phẩm không ổn định. Chất lượng sản phẩm
được coi là không ổn định nếu tỉ lệ giữa số sản phẩm không đạt yêu cầu, phải
giám sát lại và tổng số sản phẩm được giám sát như sau:
+ Lớn hơn 5% tính cho cả đợt giám sát hoặc
+ Lớn hơn 10% tính cho một tháng bất kỳ của đợt giám sát.
-
Cơ sở sản xuất vi phạm các quy định liên quan đến kiểm tra chất lượng
nhưng chưa đến mức phải thu hồi giấy chứng nhận.
Các nội dung giám sát được quy định tại Phụ lục IX ban hành kèm theo Thông tư
này. Thời gian của một đợt giám sát là 06 tháng (có sản phẩm xuất xưởng) hoặc
500 sản phẩm tuỳ theo yếu tố nào đến trước.
Sau đợt giám sát, nếu chất lượng sản phẩm ổn định và Cơ sở sản xuất thực hiện
đúng quy định liên quan đến kiểm tra chất lượng thì sẽ được áp dụng hình thức tự
kiểm tra xuất xưởng theo quy định tại điểm b khoản này.
b) Tự kiểm tra xuất xưởng
Các Cơ sở sản xuất không thuộc diện phải giám sát quy định tại điểm a khoản này
được tự thực hiện việc kiểm tra xuất xưởng theo các quy định hiện hành.
Cơ quan QLCL có thể kiểm tra đột xuất. Nếu kết quả kiểm tra đột xuất cho thấy Cơ
sở sản xuất vi phạm các quy định liên quan đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm
thì tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận hoặc phải áp dụng hình
thức giám sát như quy định tại điểm a khoản này.
3. Hồ sơ xuất xưởng đối với xe cơ giới
a) Đối với xe cơ giới đã được cấp giấy chứng nhận và có báo cáo kết quả kiểm
tra, giám sát của lô xe đã thực hiện, Cơ sở sản xuất được nhận phôi phiếu kiểm
tra chất lượng xuất xưởng (theo mẫu quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo
Thông tư này) tương ứng với số lượng của lô xe đó.
Căn cứ vào kết quả kiểm tra của từng sản phẩm, Cơ sở sản xuất cấp phiếu kiểm tra
chất lượng xuất xưởng (gọi tắt là phiếu xuất xưởng) cho xe cơ giới. Phiếu xuất
xưởng phải do người có thẩm quyền (cấp trưởng, cấp phó hoặc cấp dưới trực tiếp
được ủy quyền bằng văn bản của thủ trưởng Cơ sở sản xuất) ký tên, đóng dấu.
Phiếu xuất xưởng cấp cho xe cơ giới nêu trên dùng để làm thủ tục đăng ký xe cơ
giới.
b) Cơ sở sản xuất có trách nhiệm lập và cấp cho từng xe cơ giới xuất xưởng các
hồ sơ sau đây:
-
Phiếu xuất xưởng theo quy định tại điểm a khoản này;
-
Tài liệu hướng dẫn sử dụng trong đó có các thông số kỹ thuật chính và
hướng dẫn sử dụng các thiết bị an toàn của xe;
-
Phiếu bảo hành sản phẩm trong đó ghi rõ điều kiện bảo hành và địa chỉ các
cơ sở bảo hành.
c) Cơ sở sản xuất có trách nhiệm báo cáo và truyền dữ liệu liên quan đến việc
kiểm tra xe xuất xưởng tới Cơ quan QLCL.
Điều 11. Thu hồi giấy chứng nhận
Giấy chứng nhận sẽ hết hiệu lực và bị thu hồi trong các trường
hợp sau:
1. Khi sản phẩm không còn thoả mãn các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ
thuật hiện hành hoặc sản phẩm có sự thay đổi, không phù hợp với giấy chứng nhận
đã cấp;
2. Kết quả
đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng
sản phẩm cho thấy Cơ sở sản xuất vi phạm nghiêm trọng các
quy định liên quan đến việc kiểm tra chất lượng sản phẩm và cấp phiếu xuất
xưởng;
3. Cơ sở sản
xuất không thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định tại
Chương III của Thông tư này.
Chương III
QUY ĐỊNH VỀ TRIỆU HỒI CÁC SẢN PHẨM BỊ LỖI KỸ THUẬT
Điều
12. Sản phẩm phải triệu
hồi
Cơ sở sản xuất phải triệu hồi các sản phẩm do mình sản xuất, lắp ráp trong các
trường hợp sau:
1. Sản phẩm vi
phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho
đối tượng sản phẩm đó;
2. Sản phẩm
gây ra nguy hiểm về sinh mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong quá trình
thiết kế, chế tạo;
3. Sản phẩm dù
chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây
nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.
Cơ
quan QLCL sẽ căn cứ theo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành,
các thông tin, kết quả điều tra để xem xét và đưa ra quyết định buộc thực hiện
triệu hồi sản phẩm.
Điều 13.
Triệu hồi sản phẩm
1. Đối với Cơ sở sản xuất:
Trường hợp phát hiện ra lỗi kỹ thuật của các sản phẩm đã bán ra thị trường, Cơ
sở sản xuất cần thực hiện các công việc sau đây:
a)
Tạm dừng việc cho xuất xưởng các sản phẩm của kiểu loại sản phẩm bị lỗi
kỹ thuật;
b)
Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện ra lỗi
kỹ thuật, Cơ sở sản xuất phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu
cầu tạm dừng việc cung cấp sản phẩm cùng loại bị lỗi kỹ thuật ra thị trường;
c)
Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện ra lỗi
kỹ thuật, Cơ sở sản xuất phải gửi tới Cơ quan QLCL báo cáo bằng văn bản thông
tin chi tiết về nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật, biện pháp khắc phục, số lượng
sản phẩm phải triệu hồi và kế hoạch triệu hồi cụ thể;
d)
Trong thời gian không quá 05 ngày kể từ khi Cơ quan QLCL nhận được kế
hoạch về việc triệu hồi, Cơ sở sản xuất sẽ được thông báo kết quả phê chuẩn kế
hoạch này. Việc triệu hồi sản phẩm phải tuân thủ theo yêu cầu của thông báo này;
đ) Cơ sở sản xuất phải báo cáo ít nhất là 03
tháng một lần việc thực hiện việc triệu hồi sản phẩm theo kế hoạch;
e)
Sau thời gian không quá 30 ngày kể từ khi hoàn tất việc triệu hồi, Cơ sở
sản xuất phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc triệu hồi tới Cơ
quan QLCL;
g) Cơ sở sản xuất phải chịu mọi phí tổn liên quan
đến việc triệu hồi sản phẩm kể cả chi phí vận chuyển.
2. Đối với Cơ quan QLCL
Trường hợp phát hiện ra lỗi kỹ thuật của các sản phẩm đã bán
ra thị trường, Cơ quan QLCL cần thực hiện các công việc sau đây:
a) Yêu
cầu Cơ sở sản xuất báo cáo về các thông tin liên quan đến lỗi kỹ thuật;
b)
Căn cứ vào mức độ nguy hiểm và khẩn cấp của lỗi kỹ thuật để có yêu cầu
cụ thể bằng văn bản về kế hoạch khắc phục của Cơ sở sản xuất trong phạm vi không
quá 05 ngày;
c)
Thông tin về sản phẩm bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử chính
thức của Cơ quan QLCL một cách kịp thời, đầy đủ và khách quan;
d)
Theo dõi việc thực hiện của Cơ sở sản xuất theo kế hoạch triệu hồi đã
thông báo;
đ) Tạm thời thu hồi giấy chứng nhận của các sản
phẩm bị lỗi kỹ thuật cho đến khi Cơ sở sản xuất hoàn tất việc triệu hồi sản phẩm
theo quy định. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày cuối cùng phải thực hiện việc
triệu hồi mà Cơ sở sản xuất không có báo cáo về việc hoàn thành việc triệu hồi
thì giấy chứng nhận kiểu loại nêu trên sẽ bị thu hồi vĩnh viễn và đương nhiên
mất hiệu lực.
Điều 14. Trách nhiệm của các cơ
quan, tổ chức, cá nhân liên quan
1.
Cơ sở sản xuất có trách nhiệm sau:
a)
Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và theo dõi thông tin về các khách
hàng mua sản phẩm để có thể thông tin khi cần thiết;
b)
Thiết lập hệ thống thu thập các thông tin về chất lượng sản phẩm, phân
tích các lỗi kỹ thuật và lưu trữ lại các thông tin có liên quan;
c)
Chủ động báo cáo đầy đủ thông tin liên quan đến lỗi kỹ thuật. Trong quá
trình Cơ quan QLCL điều tra phải hợp tác đầy đủ và cung cấp các thông tin cần
thiết khi được yêu cầu;
d)
Thông báo các thông tin cần thiết liên quan đến việc triệu hồi cho các
đại lý, trạm dịch vụ và khách hàng;
đ) Thực hiện triệu hồi sản phẩm theo đúng yêu cầu
của Thông tư này.
2. Các tổ chức, cá nhân sở hữu phương tiện có quyền và trách nhiệm sau:
a)
Thông báo về lỗi kỹ thuật xuất hiện khi sử dụng cho Cơ sở sản xuất và Cơ
quan QLCL;
b)
Hợp tác đầy đủ với Cơ quan QLCL trong quá trình điều tra và tạo điều kiện
để Cơ sở sản xuất triệu hồi sản phẩm theo quy định.
3. Cơ quan QLCL có trách nhiệm:
a)
Hướng dẫn thực hiện việc triệu hồi sản phẩm theo Thông tư này;
b)
Bắt buộc việc thực hiện các quy định về triệu hồi sản phẩm;
c)
Thông tin một cách chính xác, đầy đủ và công bằng về các sản phẩm phải
triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
d)
Thu hồi tạm thời hay vĩnh viễn giấy chứng nhận kiểu loại sản phẩm phải
triệu hồi.
Điều 15. Các yêu cầu
khác
1.
Trong trường hợp cần thiết, Cơ quan QLCL có thể trưng cầu các chuyên gia để đánh
giá mức độ nguy hiểm của lỗi kỹ thuật để có thể đưa ra các quyết định cần thiết.
2. Cơ
quan QLCL có quyền yêu cầu Cơ sở sản xuất phải trả các khoản chi phí liên quan
đến việc kiểm tra, thử nghiệm hoặc giám định sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy
định.
3. Các
Cơ sở sản xuất vi phạm các quy định này thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị
tạm dừng hoặc chấm dứt việc chứng nhận đối với tất cả các sản phẩm.
Chương IV
HIỆU LỰC THI HÀNH
Điều 16. Hiệu lực thi hành
1. Thông tư này có hiệu
lực sau 45 ngày, kể từ ngày ký và bãi bỏ Quyết định số 34/2005/QĐ-BGTVT ngày
21/07/2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
2. Các giấy chứng nhận,
phiếu xuất xưởng còn hiệu lực đã được cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực
vẫn có giá trị đến hết thời hạn sử dụng.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 17. Trách nhiệm của Cơ quan
QLCL
1. Căn cứ vào
chức năng và nhiệm vụ được giao, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm tra được quy định tại
Thông tư này;
2. Thống nhất
phát hành, quản lý và hướng dẫn sử dụng đối với các giấy chứng nhận và phôi
phiếu xuất xưởng;
3. Thông báo
danh sách các Cơ sở thử nghiệm thực hiện việc thử nghiệm linh kiện, xe cơ giới
phục vụ cho công tác chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường;
4. Tổ chức kiểm
tra, thanh tra theo định kỳ hoặc đột xuất đối với việc thực hiện kiểm tra chất
lượng của Cơ sở sản xuất;
5. Tổ chức thực
hiện việc kiểm tra, thử nghiệm các linh kiện nhập khẩu thuộc danh mục phải kiểm
tra, thử nghiệm quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này khi có
nghi vấn về chất lượng;
6. Tổng hợp kết
quả thực hiện công tác kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường
xe cơ giới để định kỳ báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Điều 18. Trách nhiệm của Cơ sở sản xuất
1. Xây dựng hệ
thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo việc duy trì chất lượng các sản phẩm sản
xuất hàng loạt;
2. Thực hiện
trách nhiệm triệu hồi các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định của Thông tư
này;
3. Hợp tác đầy đủ
với Cơ quan QLCL trong quá trình thanh tra, kiểm tra về chất lượng sản phẩm.
Điều 19. Phí và lệ phí:
Cơ quan QLCL và Cơ sở
thử nghiệm được thu các khoản thu theo các quy định hiện hành của Bộ Tài chính.
Điều 20. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các vụ, Cục trưởng Cục Đăng
kiểm Việt Nam, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 20;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính
phủ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP);
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Công báo;
- Website Chính phủ, Website Bộ GTVT;
- Lưu: VT, KHCN. |
BỘ TRƯỞNG
(Đã ký)
Hồ Nghĩa Dũng |