QUỐC HỘI
QUỐC HỘI
_________________
Luật số:
07/2007/QH12
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do -
Hạnh phúc
___________________________
Hà Nội, ngày 21
tháng 11 năm 2007
|
LUẬT
ĐẶC XÁ
Căn cứ Hiến pháp
nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số
điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành
Luật đặc xá.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Luật này quy định
về thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều
kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá, người được đặc xá.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Luật này áp dụng
đối với:
1. Người bị kết án
phạt tù có thời hạn, tù chung thân;
2. Cơ quan, tổ
chức, công dân nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước
ngoài, tổ chức quốc tế cư trú, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam có liên quan đến hoạt động đặc xá.
Điều 3. Giải thích
từ ngữ
Trong Luật này, các
từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đặc xá là
sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định tha tù trước
thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân sự kiện
trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước hoặc trong trường hợp đặc biệt.
2. Quyết định về
đặc xá là văn bản do Chủ tịch nước ban hành quy định thời điểm đặc xá, đối
tượng, điều kiện của người được đề nghị đặc xá và trách nhiệm của các cơ quan,
tổ chức trong việc thực hiện đặc xá.
3. Quyết định
đặc xá là văn bản của Chủ tịch nước quyết định tha tù trước thời hạn cho
người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân.
4. Hội đồng tư
vấn đặc xá là tổ chức liên ngành gồm đại diện các cơ quan, tổ chức có liên
quan do Chủ tịch nước quyết định thành lập để triển khai thực hiện Quyết định về
đặc xá của Chủ tịch nước và tham mưu, tư vấn cho Chủ tịch nước thực hiện hoạt
động đặc xá.
Điều 4. Nguyên tắc
thực hiện đặc xá
1. Tuân thủ Hiến
pháp, pháp luật, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân.
2. Bảo đảm dân chủ,
khách quan, công bằng, công khai, minh bạch.
3. Bảo đảm yêu cầu
về đối nội, đối ngoại, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Điều 5. Thời điểm
đặc xá
1. Chủ tịch nước
xem xét, quyết định về đặc xá đối với người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù
chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù nhân sự
kiện trọng đại hoặc ngày lễ lớn của đất nước.
2. Trong trường hợp
đặc biệt, Chủ tịch nước quyết định đặc xá đối với người bị kết án phạt tù có
thời hạn, tù chung thân đang chấp hành hình phạt tù, được hoãn, tạm đình chỉ
chấp hành hình phạt tù không phụ thuộc vào thời điểm theo quy định tại khoản 1
Điều này.
Điều 6. Chính sách
của Nhà nước trong đặc xá
Nhà nước động viên,
khuyến khích người bị kết án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động
cải tạo để được hưởng đặc xá; giúp đỡ người được đặc xá ổn định cuộc sống, phấn
đấu trở thành người có ích cho xã hội.
Điều 7. Các hành vi
bị nghiêm cấm trong thực hiện đặc xá
1. Lợi dụng, lạm
dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị đặc xá cho người không đủ điều kiện được đặc
xá; không đề nghị đặc xá cho người có đủ điều kiện được đặc xá; cản trở người bị
kết án phạt tù thực hiện quyền được đề nghị đặc xá.
2. Nhận hối lộ,
sách nhiễu trong việc thực hiện đặc xá.
3. Cố ý cấp giấy
tờ, tài liệu liên quan đến người được đề nghị đặc xá trái với quy định của pháp
luật.
4. Từ chối cấp giấy
tờ, tài liệu mà theo quy định của pháp luật người được đề nghị đặc xá phải được
cấp.
Chương II
ĐẶC XÁ NHÂN SỰ
KIỆN TRỌNG ĐẠI HOẶC NGÀY LỄ LỚN CỦA ĐẤT NƯỚC
Mục 1
THỦ TỤC TRÌNH CHỦ
TỊCH NƯỚC BAN HÀNH,
CÔNG BỐ QUYẾT ĐỊNH
VỀ ĐẶC XÁ
Điều 8. Thủ tục
trình Chủ tịch nước ban hành Quyết định về đặc xá
Theo yêu cầu của Chủ tịch nước hoặc trong trường hợp Chính phủ đề
nghị đặc xá được Chủ tịch nước chấp nhận, Chính phủ chủ trì phối hợp với Toà án
nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan
nghiên cứu, làm Tờ trình để Chủ tịch nước xem xét, ban hành Quyết định về đặc
xá.
Điều 9. Công bố và
thông báo Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước
Quyết định về đặc
xá của Chủ tịch nước được công bố và thông báo trên các phương tiện thông tin
đại chúng.
Sau khi Quyết định
về đặc xá của Chủ tịch nước được công bố thì được niêm yết tại trại giam, trại
tạm giam.
Mục 2
ĐIỀU KIỆN, QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI ĐƯỢC ĐỀ NGHỊ ĐẶC XÁ
Điều 10. Điều kiện
được đề nghị đặc xá
1. Người bị kết án
phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp
hành hình phạt tù được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện sau đây:
a) Chấp hành tốt
quy chế, nội quy của trại giam, trại tạm giam; tích cực học tập, lao động; trong
quá trình chấp hành hình phạt tù được xếp loại cải tạo từ loại khá trở lên; khi
được đặc xá không làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Đã chấp hành
hình phạt tù được một thời gian do Chủ tịch nước quyết định nhưng ít nhất là một
phần ba thời gian đối với hình phạt tù có thời hạn, nếu trước đó đã được giảm
thời hạn chấp hành hình phạt tù thì thời hạn được giảm không được tính vào thời
gian đã chấp hành hình phạt tù; ít nhất là mười bốn năm đối với hình phạt tù
chung thân;
c) Đối với người bị
kết án phạt tù về các tội phạm về tham nhũng hoặc một số tội phạm khác được Chủ
tịch nước quyết định trong mỗi lần đặc xá thì phải chấp hành xong hình phạt bổ
sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.
2. Người bị kết án
phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp
hành hình phạt tù có đủ điều kiện quy định tại điểm a và điểm c khoản 1 Điều này
được Chủ tịch nước quyết định thời gian đã chấp hành hình phạt tù ngắn hơn so
với thời gian quy định tại điểm b khoản 1 Điều này khi thuộc một trong các
trường hợp sau đây:
a) Đã lập công lớn
trong thời gian chấp hành hình phạt tù, có xác nhận của trại giam, trại tạm
giam;
b) Là thương binh;
bệnh binh; người có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng chủ
nghĩa xã hội được tặng thưởng một trong các danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ
trang nhân dân, Anh hùng lao động, Huân chương, Huy chương kháng chiến, các danh
hiệu Dũng sỹ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; người có thân nhân là liệt sỹ;
con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của Gia đình có công với nước;
c) Là người đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc ốm đau thường xuyên, có
kết luận giám định y khoa hoặc xác nhận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm
quyền;
d) Khi phạm tội là
người chưa thành niên;
đ) Là người từ 70
tuổi trở lên;
e) Có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bản thân là lao động
duy nhất
trong gia đình, có xác nhận của Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi gia
đình người đó cư trú;
g) Trường hợp khác
do Chủ tịch nước quyết định.
3. Chính phủ có
trách nhiệm hướng dẫn chi tiết việc áp dụng điều kiện của người được đề nghị đặc
xá theo Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước.
Điều 11. Các trường
hợp không đề nghị đặc xá
Người có đủ điều
kiện quy định tại Điều 10 của Luật này không được đề nghị đặc xá trong các
trường hợp sau đây:
1. Bản án hoặc
quyết định của Tòa án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc
thẩm, tái thẩm;
2. Đang bị truy cứu
trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác;
3. Trước đó đã được
đặc xá;
4. Có từ hai tiền
án trở lên;
5. Trường hợp khác
do Chủ tịch nước quyết định.
Điều 12. Quyền của
người được đề nghị đặc xá
1. Được thông báo
về chính sách, pháp luật về đặc xá, Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước, văn
bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền về điều kiện của người được đề nghị đặc
xá và thông tin khác về đặc xá liên quan đến người được đề nghị đặc xá.
2. Liên hệ với thân
nhân, cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thu thập, cung cấp giấy tờ, tài
liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ đề nghị đặc xá.
3. Khiếu nại, tố
cáo theo quy định tại Chương V của Luật này.
Điều 13. Nghĩa vụ
của người được đề nghị đặc xá
1. Nộp đơn xin đặc
xá theo quy định của Luật này.
2. Khai báo đầy đủ,
trung thực thông tin về cá nhân liên quan đến việc đề nghị đặc xá.
3. Chấp hành đầy đủ
hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân
sự khác sau khi được đặc xá.
Mục 3
TRÌNH TỰ, THỦ
TỤC ĐỀ NGHỊ ĐẶC XÁ, THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH ĐẶC XÁ
Điều 14. Hồ sơ đề
nghị đặc xá
1. Đơn xin đặc xá.
2. Tài liệu chứng
minh về cá nhân, hoàn cảnh gia đình của người được đề nghị đặc xá.
3. Tài liệu chứng
minh đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, án
phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác.
4. Cam kết không vi
phạm pháp luật, tiếp tục chấp hành đầy đủ hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi
thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác sau khi được đặc xá.
5. Văn bản đề nghị
đặc xá của Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam.
Điều 15. Trình tự,
thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá
Căn cứ vào Quyết
định về đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá được thực hiện như sau:
1. Giám thị trại
giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng có trách nhiệm rà
soát, lập danh sách và hồ sơ người đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện
đề nghị đặc xá theo quy định của pháp luật, thông báo, niêm yết công khai danh
sách người được đề nghị đặc xá tại trại giam, trại tạm giam và làm văn bản đề
nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét.
2. Giám thị trại
tạm giam thuộc Công an cấp tỉnh, Giám thị trại tạm giam thuộc quân khu và tương
đương có trách nhiệm rà soát, lập danh sách và hồ sơ người đang chấp hành hình
phạt tù có đủ điều kiện đề nghị đặc xá theo quy định của pháp luật, báo cáo Giám
đốc Công an cấp tỉnh, Tư lệnh quân khu và tương đương. Giám đốc Công an cấp
tỉnh, Tư lệnh quân khu và tương đương xét duyệt danh sách, đề nghị Bộ trưởng Bộ
Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét.
Giám thị trại tạm giam thông
báo, niêm yết công khai danh sách này tại trại tạm giam.
3. Bộ trưởng Bộ
Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị đặc xá
được lập theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này và lập danh sách người đủ
điều kiện và danh sách người không đủ điều kiện đề nghị đặc xá để trình Hội đồng
tư vấn đặc xá xem xét.
Điều 16. Thủ tục
trình Chủ tịch nước danh sách đề nghị đặc xá
Hội đồng tư vấn đặc xá tổ chức thẩm định hồ sơ, danh sách do Bộ
trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình; lập danh sách người đủ điều
kiện và danh sách người không đủ điều kiện đặc xá trình Chủ tịch nước xem xét,
quyết định.
Điều 17. Hướng dẫn
về trình tự, thủ tục lập danh sách, thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá
1. Chính phủ có
trách nhiệm hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục lập danh sách, thẩm định hồ sơ đề
nghị đặc xá và hướng dẫn thực hiện Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước.
2. Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ
quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình hướng dẫn,
phối hợp thực hiện việc lập danh sách, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá.
Điều 18. Thực hiện
Quyết định đặc xá
Khi có Quyết định
đặc xá của Chủ tịch nước, Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ
Công an, Bộ Quốc phòng, Giám đốc Công an cấp tỉnh, Tư lệnh quân khu và tương
đương có trách nhiệm:
1. Tổ chức công bố và thực hiện Quyết định đặc xá đối với người
được đặc xá;
2. Cấp giấy chứng
nhận đặc xá cho người được đặc xá;
3. Thông báo ngay
bằng văn bản cho Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người được đặc xá về cư trú.
Điều 19. Thực hiện
Quyết định đặc xá đối với người nước ngoài
Khi có Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với người nước
ngoài, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao thông báo
cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của nước mà người được đặc xá
là công dân biết và đề nghị phối hợp thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch
nước.
Điều 20. Quyền và
nghĩa vụ của người được đặc xá
1. Người được đặc
xá có quyền:
a) Được cấp Giấy
chứng nhận đặc xá;
b) Được chính quyền
địa phương và cơ quan, tổ chức có liên quan tạo điều kiện, giúp đỡ để hoà nhập
với gia đình và cộng đồng;
c) Được hưởng các
quyền khác như đối với người đã chấp hành xong hình phạt tù theo quy định của
pháp luật.
2. Người được đặc
xá có nghĩa vụ:
a) Xuất trình Giấy
chứng nhận đặc xá với Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú;
b) Thực hiện đầy đủ
các nghĩa vụ đã cam kết;
c) Nghiêm chỉnh
chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Chương III
ĐẶC XÁ TRONG
TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT
Điều 21. Người được
đặc xá trong trường hợp đặc biệt
Trong trường hợp
đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu về đối nội, đối ngoại của Nhà nước, Chủ tịch nước
quyết định đặc xá cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đang
chấp hành hình phạt tù, người được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù mà
không phụ thuộc vào các điều kiện quy định tại Điều 10 và Điều 11 của Luật này.
Điều 22. Trình tự,
thủ tục lập hồ sơ đặc xá trong trường hợp đặc biệt
Theo yêu cầu của
Chủ tịch nước hoặc theo đề nghị của Chính phủ về đặc xá được Chủ tịch nước chấp
nhận, Chính phủ chủ trì phối hợp với Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân
dân tối cao và các cơ quan, tổ chức có liên quan lập hồ sơ của người được đề
nghị đặc xá trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.
Điều 23. Thực hiện
Quyết định đặc xá trong trường hợp đặc biệt
1. Chính phủ, Toà
án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong phạm vi nhiệm vụ,
quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ
tịch nước trong trường hợp đặc biệt.
2. Việc thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với
người nước ngoài trong trường hợp đặc biệt được áp dụng theo quy định tại Điều
19 của Luật này.
3. Người được đặc
xá trong trường hợp đặc biệt có quyền và nghĩa vụ theo quy định tại Điều 20 của
Luật này.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA
CƠ QUAN, TỔ CHỨC TRONG VIỆC THỰC HIỆN ĐẶC XÁ
Điều 24. Trách
nhiệm của Chính phủ
1. Ban hành văn bản
hướng dẫn theo quy định tại khoản 3 Điều 10 và khoản 1 Điều 17 của Luật này.
2. Chỉ đạo việc tổ
chức tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, mục đích và nội dung của hoạt động đặc
xá.
3. Chỉ đạo Bộ Công
an, Bộ Quốc phòng, các cơ quan khác của Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các cấp
thực hiện đặc xá theo quy định của Luật này, Quyết định về đặc xá của Chủ tịch
nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Điều 25. Trách
nhiệm của Hội đồng tư vấn đặc xá
1. Hội đồng tư vấn
đặc xá do Chủ tịch nước quyết định thành lập khi có Quyết định về đặc xá, gồm
một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch và các uỷ viên là đại diện lãnh đạo các
cơ quan, tổ chức sau đây:
a) Bộ Công an;
b) Bộ Quốc phòng;
c) Bộ Tư pháp;
d) Toà án nhân dân
tối cao;
đ) Viện kiểm sát
nhân dân tối cao;
e) Văn phòng Chủ
tịch nước;
g) Văn phòng Chính
phủ;
h) Uỷ ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
i) Các bộ, ngành,
cơ quan, tổ chức có liên quan do Chủ tịch nước quyết định khi thấy cần thiết.
2. Trách nhiệm của
Hội đồng tư vấn đặc xá:
a) Triển khai Quyết
định về đặc xá của Chủ tịch nước;
b) Xem xét, thẩm
định hồ sơ, danh sách người đủ điều kiện và danh sách người không đủ điều kiện
đề nghị đặc xá do Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trình;
c) Xem xét, lập và
trình Chủ tịch nước danh sách người đủ điều kiện và danh sách người không đủ
điều kiện đặc xá để Chủ tịch nước quyết định;
d) Thực hiện nhiệm
vụ khác về đặc xá do Chủ tịch nước giao.
3. Chủ tịch Hội
đồng tư vấn đặc xá chịu trách nhiệm trước Chủ tịch nước về hoạt động của Hội
đồng tư vấn đặc xá theo quy định tại khoản 2 Điều này.
Điều 26. Trách
nhiệm của Bộ Công an
1. Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an và Giám
đốc Công an cấp tỉnh thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, tổ chức thực hiện
Quyết định đặc xá theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 15, khoản 2 Điều 17
và Điều 18 của Luật này và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
2. Chủ trì phối hợp
với Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Uỷ ban trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan có liên quan kiểm tra hoạt động đặc xá
tại các trại giam, trại tạm giam, giúp Hội đồng tư vấn đặc xá tổ chức thẩm định
hồ sơ đề nghị đặc xá.
3. Chỉ đạo Công an
các cấp phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc quản lý, giáo
dục và giúp đỡ người được đặc xá trở về địa phương sớm ổn định cuộc sống và
phòng ngừa họ vi phạm pháp luật.
Điều 27. Trách
nhiệm của Bộ Quốc phòng
Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Quốc phòng, Tư
lệnh quân khu và tương đương thực hiện việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, tổ chức
thực hiện Quyết định đặc xá theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 15, khoản
2 Điều 17 và Điều 18 của Luật này và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
Điều 28. Trách
nhiệm của Toà án nhân dân tối cao
1. Phối hợp với Bộ
Công an, Bộ Quốc phòng, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức
có liên quan trong hoạt động đặc xá.
2. Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc Tòa án cấp dưới thực hiện đặc xá theo quy định tại khoản 2 Điều 17,
Điều 22 và khoản 1 Điều 23 của Luật này và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền.
Điều 29. Trách
nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân tối cao
1. Trực tiếp kiểm
sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước
tại các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ
Quốc phòng theo quy định tại
khoản 1 và khoản 2 Điều 15 và Điều 18 của Luật này.
2. Hướng dẫn, kiểm
tra, đôn đốc Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự quân khu và
tương đương kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá, thực hiện Quyết định đặc xá
của Chủ tịch nước tại trại tạm giam thuộc Công an cấp tỉnh, trại tạm giam thuộc
quân khu và tương đương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 15 và Điều 18
của Luật này.
Điều 30. Trách
nhiệm của Uỷ ban nhân dân các cấp, các cơ quan, tổ chức có liên quan
1. Tuyên truyền,
phổ biến Luật đặc xá, Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản
hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Cung cấp thông
tin, tài liệu có liên quan đến nhân thân; cấp giấy chứng nhận, xác nhận về việc
chấp hành chính sách, pháp luật hoặc hoàn cảnh gia đình hoặc các giấy tờ, tài
liệu cần thiết khác của người được đề nghị đặc xá.
3. Tiếp nhận, tạo
điều kiện, giúp đỡ người được đặc xá trở về hoà nhập với gia đình và cộng đồng,
tạo công ăn việc làm, ổn định cuộc sống và trở thành người có ích cho xã hội.
Điều 31. Trách
nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
1. Phối hợp với các
cơ quan, tổ chức có liên quan tuyên truyền, phổ biến Luật đặc xá, Quyết định về
đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
2. Phối hợp với
chính quyền địa phương tạo điều kiện, giúp đỡ người được đặc xá trở về hoà nhập
với gia đình và cộng đồng, phòng ngừa tái phạm, tạo công ăn việc làm, ổn định
cuộc sống và trở thành người có ích cho xã hội.
3. Giám sát hoạt
động của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền trong việc thực hiện Luật đặc xá,
Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền.
Chương V
KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO
Điều 32. Khiếu nại
về việc lập danh sách người được đề nghị đặc xá nhân sự kiện trọng đại hoặc ngày
lễ lớn của đất nước
1. Người có đơn xin
đặc xá có quyền khiếu nại về việc người đó có đủ điều kiện nhưng không được Giám
thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Giám đốc
Công an cấp tỉnh, Tư lệnh quân khu và tương đương đưa vào danh sách người được
đề nghị đặc xá.
2. Người khiếu nại
có thể tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp để khiếu nại.
3. Thời hạn khiếu
nại là năm ngày làm việc, kể từ ngày Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam
thông báo, niêm yết danh sách người được đề nghị đặc xá.
Điều 33. Thẩm quyền
và thời hạn giải quyết khiếu nại
Giám thị trại giam,
Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Giám đốc Công an cấp
tỉnh, Tư lệnh quân khu và tương đương có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu
nại trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Giám
thị trại giam, Giám thị trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Giám đốc
Công an cấp tỉnh, Tư lệnh quân khu và tương đương thì trong thời hạn ba ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được kết quả giải quyết khiếu nại, người khiếu nại có
quyền tiếp tục khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Bộ
trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có trách nhiệm xem xét, nếu chấp nhận
khiếu nại thì đưa vào danh sách người đủ điều kiện đề nghị đặc xá; nếu không
chấp nhận khiếu nại thì đưa vào danh sách người không đủ điều kiện đề nghị đặc
xá.
Điều
34. Tố cáo hành vi vi phạm
pháp luật trong việc thực hiện đặc xá
Công dân có quyền
tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện đặc xá.
Việc giải quyết tố
cáo trong việc thực hiện đặc xá theo quy định của pháp luật về tố cáo.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 35. Hiệu lực
thi hành
Luật này có hiệu
lực thi hành từ ngày 01 tháng 3 năm 2008.
Điều 36. Hướng dẫn
thi hành
Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này.
______________________________________________
Luật
này đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp
thứ 2 thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2007.
|
CHỦ TỊCH QUỐC
HỘI
(đã ký)
Nguyễn Phú
Trọng
|