CHÍNH PHỦ
_______
Số: 126/2007/NĐ-CP |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do -
Hạnh phúc
_____________________________________
Hà Nội, ngày 01 tháng
8 năm 2007 |
NGHỊ ĐỊNH
Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
_________
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng
12 năm 2001;
Căn cứ Luật Doanh nghiệp ngày 29 tháng 11
năm 2005;
Căn cứ Luật Người lao động Việt Nam đi làm
việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội,
NGHỊ ĐỊNH :
Điều 1. Khu vực, ngành nghề và công việc
bị cấm đi làm việc ở nước ngoài (khoản 4 Điều 7 của Luật)
1. Khu vực có chiến sự hoặc có nguy cơ xảy
ra chiến sự, khu vực bị nhiễm xạ, khu vực
bị nhiễm độc, khu vực đang có dịch bệnh đặc biệt nguy hiểm.
2. Khu vực mà nước tiếp nhận lao động cấm
người lao động nước ngoài đến làm việc.
3. Những nghề, công việc đặc biệt nặng
nhọc, độc hại, nguy hiểm không phù hợp với thể trạng của người Việt Nam;
công việc ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam thuộc Danh mục cấm
quy định kèm theo Nghị định này.
Điều 2. Loại hình doanh nghiệp được cấp
Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao
động đi làm việc ở nước ngoài (khoản 4 Điều 8 của Luật)
Doanh nghiệp được xem xét cấp Giấy phép
hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (sau đây gọi
tắt là Giấy phép) là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật
Doanh nghiệp có 100% vốn điều lệ của các tổ chức, cá nhân Việt Nam.
Điều 3. Vốn pháp định của doanh nghiệp
hoạt động dịch vụ (khoản 2 Điều 8 của Luật)
Vốn pháp định của doanh nghiệp hoạt động
dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 5 tỷ đồng.
Điều 4. Nội dung đề án hoạt động
dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài (khoản 1 Điều 9 của
Luật)
Đề án hoạt động dịch vụ đưa người lao động
đi làm việc ở nước ngoài phải thể hiện năng lực tài chính, cơ sở vật chất,
đội ngũ cán bộ có đủ trình độ và kinh nghiệm đáp ứng được yêu cầu của hoạt
động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đề án bao gồm những nội
dung sau đây:
1. Tên giao dịch, địa chỉ giao dịch, loại
hình doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, vốn và cơ cấu vốn, chủ sở hữu
doanh nghiệp hoặc người đại diện doanh nghiệp theo ủy quyền, vốn, tình hình
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (nếu là doanh nghiệp đang hoạt động).
2. Phương án tổ chức bộ máy hoạt động dịch
vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
3. Dự kiến thị trường đưa người lao động đi
làm việc ở nước ngoài, ngành nghề đưa lao động đi, địa bàn tuyển chọn lao
động.
4. Phương án tuyển chọn người lao động, bồi
dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động, quản lý người lao động làm
việc ở nước ngoài.
5. Phương án tài chính để thực hiện hoạt
động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Điều 5. Tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ (khoản 4 Điều 9 của Luật)
1. Mức tiền ký quỹ là một tỷ đồng. Trường
hợp tiền ký quỹ được sử dụng để giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan
đến người lao động thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tiền ký quỹ được sử
dụng, doanh nghiệp phải nộp bổ sung cho đủ mức tiền ký quỹ theo quy định.
2. Doanh nghiệp ký quỹ tại Ngân hàng Thương
mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
3. Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài
nước có quyền sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ để giải
quyết các vấn đề phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện
hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động đưa người lao động đi
làm việc ở nước ngoài.
4. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ
trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc quản lý và sử dụng tiền
ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ.
Điều 6. Tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa
người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay
nghề (khoản 4 Điều 34 của Luật)
1. Tiền ký quỹ
của doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực
tập nâng cao tay nghề được cơ quan nhà nước có thẩm quyền sử dụng để giải
quyết các vấn đề phát sinh trong trường hợp doanh nghiệp không thực hiện
hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trong việc đưa người lao động đi làm
việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề.
2. Mức tiền ký quỹ của doanh nghiệp đưa người
lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề
bằng 10% tiền vé máy bay một lượt từ nước mà người lao động đến làm việc về
Việt Nam tính theo số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong
Hợp đồng nhận lao động thực tập đã đăng ký.
3. Doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở
nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề thực hiện việc ký quỹ
tại Ngân hàng Thương mại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính và xuất trình xác
nhận tiền ký quỹ tại thời điểm đăng ký Hợp đồng nhận lao động thực tập.
4. Sử dụng tiền ký quỹ:
a) Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
có quyền sử dụng tiền ký quỹ đối với Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc
ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề có thời gian dưới 90
ngày;
b) Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước có
quyền sử dụng tiền ký quỹ đối với Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở
nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao tay nghề có thời gian từ 90 ngày
trở lên.
5. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì,
phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc quản lý và sử dụng tiền ký
quỹ của doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình
thức thực tập nâng cao tay nghề.
Điều 7. Lệ phí cấp Giấy phép (khoản 4 Điều 10
của Luật)
1. Lệ phí cấp Giấy phép là 5 triệu đồng. Doanh
nghiệp nộp lệ phí cấp Giấy phép tại thời điểm nhận Giấy phép.
2. Việc thu, quản lý và sử dụng lệ phí cấp Giấy
phép được thực hiện theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
Điều 8. Trách nhiệm của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội
1. Chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện
quản lý nhà nước về người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
2. Xây dựng chiến lược, kế hoạch về đưa người
lao động đi làm việc ở nước ngoài và chỉ đạo thực hiện.
3. Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, cơ chế về người lao động đi làm việc
ở nước ngoài trình các cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm
quyền; chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật Người lao động
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và các văn bản hướng dẫn
liên quan.
4. Phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu
phát triển thị trường lao động ngoài nước.
5. Đàm phán, đề nghị cấp có thẩm quyền ký kết
điều ước quốc tế về lao động theo quy định của pháp luật về ký kết, gia nhập
và thực hiện điều ước quốc tế; ký kết các thoả thuận quốc tế về lao động
theo quy định của pháp luật về ký kết và thực hiện thoả thuận quốc tế.
6. Xây dựng và hướng dẫn thực hiện kế hoạch đào
tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài; quy định nội dung, chương trình
và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi
làm việc ở nước ngoài; tổ chức bồi dưỡng cán bộ thực hiện nhiệm vụ đưa người
lao động đi làm việc ở nước ngoài, cán bộ quản lý lao động ở nước ngoài.
7. Quy định về Giấy phép; quyết định việc cấp,
đổi, thu hồi Giấy phép.
8. Tổ chức, hướng dẫn việc đăng ký hợp đồng của
doanh nghiệp và người lao động đi làm việc ở nước theo hợp đồng cá nhân;
giám sát việc thực hiện hợp đồng của doanh nghiệp.
9. Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến
hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp
luật; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm hành chính trong hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước
ngoài.
10. Tổ chức và thực hiện thanh tra chuyên ngành
đối với hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
11. Phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức và chỉ
đạo công tác quản lý, xử lý những vấn đề liên quan đến người lao động Việt
Nam làm việc ở nước ngoài; phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ tổ chức Ban
Quản lý lao động trực thuộc Cơ quan đại diện ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam ở
nước ngoài ở những nước, khu vực có nhiều lao động Việt Nam.
12. Quy định, hướng dẫn chế độ báo cáo định kỳ
hàng năm, đột xuất của doanh nghiệp, tổ
chức sự nghiệp của nhà nước cho cơ quan quản lý nhà nước; tổ chức thực hiện
việc quản lý người lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng mã số.
13. Hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình
hình lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Điều 9. Trách nhiệm của Bộ Ngoại giao
1. Cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,
các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ về chủ trương,
chính sách về người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn Cơ quan đại diện ngoại
giao, Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài thực hiện các công tác sau: bảo hộ lãnh
sự, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động Việt Nam làm việc ở
nước sở tại phù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và điều
ước quốc tế mà Việt Nam và nước đó là thành viên, phối hợp với các cơ quan
chức năng trong nước xử lý những vấn đề phát sinh liên quan đến người lao
động Việt Nam làm việc ở nước sở tại, nghiên cứu và cung cấp thông tin để
phát triển thị trường đưa người lao động đi làm việc ở nước sở tại, phối hợp
với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tổ chức các
hoạt động xúc tiến thị trường lao động ngoài nước.
Điều 10. Trách nhiệm của Bộ Công an
1. Cấp hộ chiếu cho người lao động theo quy định
của pháp luật.
2. Chỉ đạo lực lượng công an các cấp nắm tình
hình các tổ chức, cá nhân hoạt động liên
quan đến lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhằm
phòng ngừa, phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.
3. Phối hợp với Cơ quan đại diện ngoại giao,
Lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ
đạo cơ quan có thẩm quyền kịp thời điều tra, xử lý đối với những trường hợp
phát hiện có dấu hiệu tội phạm theo quy định của pháp luật.
4. Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội, Cơ quan đại diện ngoại giao, Lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài trong
việc tiếp nhận người lao động Việt Nam bị phía nước tiếp nhận lao động trục
xuất hoặc bị buộc về nước theo quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi
làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
5. Khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật
đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đưa
người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
Điều 11. Trách nhiệm của Bộ Y tế
1. Quy định điều kiện để các cơ sở y tế được
khám và chứng nhận sức khoẻ cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định
thống nhất mức phí kiểm tra sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước
ngoài.
2. Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài quy định điều kiện,
tiêu chuẩn sức khoẻ của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phù
hợp với từng thị trường lao động.
3. Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội định kỳ tổ chức tổng hợp và đánh giá tình hình sức khỏe của người lao
động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.
4. Chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm
của các cơ sở y tế trong việc tổ chức khám sức khoẻ cho người lao động đi
làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Trách nhiệm của Bộ Tài chính
Phối hợp với Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan quy định chế độ tài chính
trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
Điều 13. Trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam
1.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ,
ngành liên quan trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các
chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi đối với người lao động thuộc diện chính
sách xã hội đi làm việc ở nước ngoài.
2. Chủ trì, phối hợp với Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn
các tổ chức tín dụng cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài.
Điều 14. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Thực hiện quản lý nhà nước về người lao động
đi làm việc ở nước ngoài tại địa phương.
2. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và
Ủy ban nhân dân cấp dưới:
a) Tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách,
pháp luật của Nhà nước về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng;
b) Có kế hoạch đào tạo nguồn lao động và giới
thiệu người lao động có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt các quy định
của pháp luật để tham gia dự tuyển đi làm việc ở nước ngoài;
c) Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức sự
nghiệp của Nhà nước tuyển lao động tại địa phương và quản lý người lao động
của địa phương làm việc ở nước ngoài;
d) Xác nhận, chứng thực các loại giấy tờ của
người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật;
đ) Giải quyết khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá
nhân liên quan đến hoạt động người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo
quy định của pháp luật;
e) Kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời các vi
phạm trong hoạt động đưa người lao động
đi làm việc ở nước ngoài của các doanh nghiệp tại địa phương;
g) Tổ chức tiếp nhận đăng ký hợp đồng của người
lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cá nhân và của doanh nghiệp
đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hình thức thực tập nâng cao
tay nghề.
3. Báo cáo định kỳ, đột xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội về tình hình người lao động đi làm việc ở nước ngoài của địa phương.
Điều 15. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức
quy định tại điểm a, b và c khoản 2 Điều 10 của Luật Người lao động Việt Nam
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
1. Tham gia ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội trong việc cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi
làm việc ở nước ngoài cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện quy định tại Điều
8 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
2. Phối hợp chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên
quan đến người lao động do doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý đưa đi làm
việc ở nước ngoài trong trường hợp doanh nghiệp bị giải thể hoặc phá sản.
3. Hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp thuộc
phạm vi quản lý giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quyền lợi của
người lao động đi làm việc ở nước ngoài.
4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến
hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp
luật.
5. Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã
hội quản lý người lao động làm các ngành nghề đặc thù thuộc lĩnh vực do Bộ,
ngành Trung ương quản lý.
Điều16.
Hiệu lực thi hành
Nghị định này
có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Bãi bỏ Nghị định số 81/2003/NĐ-CP ngày 17 tháng
7 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao
động về người lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài.
Điều 17. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng
dẫn, tổ chức thi hành và chịu trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thi hành
Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW
về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND,
UBND các tỉnh,
thành phố
trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng
Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng
Chủ tịch nước;
- Hội đồng
Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng
Quốc hội;
- Tòa án
nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm
sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán
Nhà nước;
-
UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan
Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP:
BTCN, các PCN,
Website
Chính phủ, Ban Điều hành 112,
Người
phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ,
các Vụ,
Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, VX (5b). Trang |
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn
Tấn Dũng
|