QUỐC HỘI
QUỐC HỘI
_________________
Luật số:
08/2007/QH12 |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do -
Hạnh phúc
___________________________
Hà Nội, ngày 14
tháng 12năm 2007 |
QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Khóa XII, kỳ họp thứ 2
__________________
LUẬT
TƯƠNG TRỢ TƯ
PHÁP
Căn cứ Hiến
pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung
một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành Luật
tương trợ tư pháp.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Luật này quy định nguyên tắc, thẩm quyền, trình tự,
thủ tục thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao
người đang chấp hành hình phạt tù giữa Việt Nam với nước ngoài; trách nhiệm của
các cơ quan nhà nước Việt Nam trong tương trợ tư pháp.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Luật này áp dụng
đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam, cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài
có liên quan đến hoạt động tương trợ tư pháp với Việt Nam.
Điều 3. Áp dụng pháp luật
1. Tương trợ tư
pháp được thực hiện theo quy định của Luật này; trường hợp Luật này không quy
định thì áp dụng quy định của pháp luật tố tụng dân sự, pháp luật tố tụng hình
sự và các quy định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan.
2. Việc áp dụng pháp luật nước ngoài chỉ được thực
hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Điều 4. Nguyên tắc tương trợ tư pháp
1. Tương trợ tư pháp được thực hiện trên nguyên tắc
tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc
nội bộ của nhau, bình đẳng và các bên cùng có lợi, phù hợp với Hiến pháp, pháp
luật của Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
2. Trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có
điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp thì hoạt động tương trợ tư pháp được thực
hiện trên nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái pháp luật Việt Nam, phù hợp
với pháp luật và tập quán quốc tế.
Điều 5. Ngôn ngữ trong tương trợ tư pháp
1. Trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài đã có điều
ước quốc tế về tương trợ tư pháp thì ngôn ngữ trong tương trợ tư pháp là ngôn
ngữ được quy định trong điều ước quốc tế đó.
2. Trường hợp giữa Việt Nam và nước ngoài chưa có
điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp thì hồ sơ phải kèm theo bản dịch ra ngôn
ngữ của nước được yêu cầu tương trợ tư pháp hoặc dịch ra một ngôn ngữ khác mà
nước được yêu cầu chấp nhận.
3. Cơ quan lập hồ sơ yêu cầu nước ngoài tương trợ tư
pháp phải dịch hồ sơ ra ngôn ngữ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Điều 6. Uỷ thác tư pháp và hình thức thực hiện
tương trợ tư pháp
1. Uỷ thác tư pháp là yêu cầu bằng văn bản của cơ
quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài về
việc thực hiện một hoặc một số hoạt động tương trợ tư pháp theo quy định của
pháp luật nước có liên quan hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
2. Tương trợ tư pháp được thực hiện trên cơ sở yêu
cầu của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước
ngoài thông qua ủy thác tư pháp.
Điều 7. Hợp pháp hóa lãnh sự và việc công nhận
giấy tờ, tài liệu ủy thác tư pháp
1. Hợp pháp hóa lãnh sự là việc Bộ Ngoại giao, cơ
quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam hoặc cơ quan khác ở nước
ngoài được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự chứng nhận chữ ký, con dấu trên
giấy tờ, tài liệu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài lập, cấp hoặc xác nhận
để sử dụng ở Việt Nam.
2. Giấy tờ, tài liệu ủy thác tư pháp do cơ quan có
thẩm quyền của nước ngoài lập, cấp hoặc xác nhận theo quy định của pháp luật
nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận, nếu giấy tờ, tài
liệu đó đã được hợp pháp hoá lãnh sự.
Điều 8. Triệu tập và bảo vệ người làm chứng,
người giám định
1. Trong quá trình tiến hành tố tụng, cơ quan tiến
hành tố tụng có thẩm quyền có thể triệu tập người làm chứng, người giám định
theo quy định của Luật này và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
2. Trong giấy triệu tập phải ghi rõ điều kiện làm
chứng, giám định và cam kết về việc bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, điều
kiện ăn ở, đi lại cho người làm chứng, người giám định.
3. Người làm chứng, người giám định được tạo điều
kiện thuận lợi trong nhập cảnh, xuất cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Người làm chứng, người giám định được triệu tập
đến Việt Nam không bị bắt, bị tạm giam, tạm giữ hoặc bị điều tra, truy tố, xét
xử vì những hành vi sau đây trước khi đến Việt Nam:
a) Cung cấp lời khai làm chứng, bản kết luận chuyên
môn đối với vụ án mà người đó được triệu tập;
b) Phạm tội ở Việt Nam;
c) Có quan hệ với đối tượng đang bị điều tra, truy
tố, xét xử về hình sự tại Việt Nam;
d) Có liên quan đến vụ việc dân sự hoặc hành chính
khác tại Việt Nam.
5. Quyền không bị bắt, bị tạm giam, tạm giữ hoặc bị
điều tra, truy tố, xét xử của người làm chứng, người giám định quy định tại
khoản 4 Điều này chấm dứt nếu người đó không rời Việt Nam sau thời hạn mười lăm
ngày, kể từ ngày nhận được thông báo bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền của
Việt Nam về việc không cần thiết sự có mặt của họ tại Việt Nam. Thời hạn này
không tính vào thời gian mà người làm chứng, người giám định không thể rời Việt
Nam vì lý do bất khả kháng.
Điều 9. Việc giao nhận tài liệu, đồ vật và tiền
Việc giao nhận tài liệu, đồ vật và tiền liên quan
đến hoạt động tương trợ tư pháp được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt
Nam.
Chương II
TƯƠNG TRỢ TƯ
PHÁP VỀ DÂN SỰ
Điều 10. Phạm vi tương trợ tư pháp về dân sự
Phạm vi tương
trợ tư pháp về dân sự giữa Việt Nam và nước ngoài bao gồm:
1. Tống đạt giấy
tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp về dân sự;
2. Triệu tập người làm chứng, người giám định;
3. Thu thập, cung cấp chứng cứ;
4. Các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về dân sự.
Điều 11. Hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự
1. Hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự phải có các văn
bản sau đây:
a) Văn bản của
cơ quan có thẩm quyền yêu cầu tương trợ tư pháp về dân sự;
b) Văn bản ủy thác tư pháp về dân sự quy định tại
Điều 12 của Luật này;
c) Giấy tờ khác
theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của nước được ủy thác.
2. Hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự được lập thành ba
bộ theo quy định của Luật này và phù hợp với pháp luật của nước được ủy thác.
Ngôn ngữ được sử dụng để lập hồ sơ theo quy định tại Điều 5 của Luật này.
Điều 12. Văn bản ủy thác tư pháp về dân sự
Văn bản ủy thác tư pháp về dân sự phải có các nội
dung sau đây:
1. Ngày, tháng, năm và địa điểm lập văn bản;
2. Tên, địa chỉ cơ quan ủy thác tư pháp;
3. Tên, địa chỉ cơ quan được ủy thác tư pháp;
4. Họ, tên, địa chỉ nơi thường trú hoặc nơi làm việc
của cá nhân; tên đầy đủ, địa chỉ hoặc văn phòng chính của cơ quan, tổ chức có
liên quan trực tiếp đến ủy thác tư pháp;
5. Nội dung công việc được ủy thác tư pháp về dân sự
phải nêu rõ mục đích ủy thác, công việc và các tình tiết liên quan, trích dẫn
điều luật có thể áp dụng, các biện pháp để thực hiện ủy thác và thời hạn thực
hiện ủy thác.
Điều 13. Yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về
dân sự
1. Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trong quá
trình giải quyết các vụ việc dân sự có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của
nước ngoài thực hiện tương trợ tư pháp trong các trường hợp sau đây:
a) Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu cho người đang
ở nước được yêu cầu;
b) Triệu tập người làm chứng, người giám định đang ở
nước được yêu cầu;
c) Thu thập, cung cấp chứng cứ ở nước được yêu cầu
để giải quyết vụ việc dân sự tại Việt Nam;
d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật
Việt Nam.
2. Yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự
phải được lập thành văn bản dưới hình thức ủy thác tư pháp về dân sự theo quy
định của Luật này.
Điều 14. Thủ tục yêu cầu nước ngoài tương trợ tư
pháp về dân sự
1. Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam yêu cầu cơ
quan có thẩm quyền của nước ngoài tương trợ tư pháp về dân sự phải lập hồ sơ ủy
thác theo quy định tại Điều 11 của Luật này và gửi cho Bộ Tư pháp.
2. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự, Bộ Tư pháp vào sổ ủy thác tư pháp,
kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển cho cơ quan có thẩm quyền của nước
ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước ngoài là thành viên
hoặc thông qua kênh ngoại giao. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Bộ Tư pháp trả
lại cho cơ quan đã lập hồ sơ và nêu rõ lý do.
3. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được văn bản của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thông báo kết quả thực
hiện ủy thác tư pháp, Bộ Tư pháp chuyển văn bản đó cho cơ quan có thẩm quyền của
Việt Nam đã gửi hồ sơ ủy thác tư pháp về dân sự.
Điều 15. Thủ tục tiếp nhận và xử lý ủy thác tư
pháp về dân sự của nước ngoài
1. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được hồ sơ ủy thác tư pháp của cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu, Bộ
Tư pháp vào sổ ủy thác tư pháp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển cho cơ
quan có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Bộ
Tư pháp trả lại cho cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu và nêu rõ lý do.
2. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được văn bản của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thông báo kết quả thực hiện
ủy thác tư pháp, Bộ Tư pháp chuyển văn bản đó cho cơ quan có thẩm quyền của nước
yêu cầu theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước yêu cầu là thành
viên hoặc thông qua kênh ngoại giao.
3. Trường hợp ủy thác tư pháp không thực hiện được
hoặc quá thời hạn mà nước ngoài yêu cầu hoặc cần bổ sung thông tin, tài liệu
liên quan, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện ủy thác tư pháp phải
thông báo bằng văn bản cho Bộ Tư pháp và nêu rõ lý do để Bộ Tư pháp thông báo
cho cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu.
Điều 16. Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về
dân sự
1. Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về dân sự
giữa Việt Nam và nước ngoài do nước yêu cầu chi trả, trừ trường hợp có thoả
thuận khác.
2. Cá nhân, tổ chức Việt Nam yêu cầu cơ quan nhà
nước có thẩm quyền của Việt Nam giải quyết vụ việc dân sự làm phát sinh yêu cầu
ủy thác tư pháp ra nước ngoài thì phải trả chi phí theo quy định của Việt Nam và
của nước được yêu cầu. Trong thời hạn mười ngày làm việc, trước ngày quyết định
lập hồ sơ ủy thác tư pháp, cơ quan lập hồ sơ phải thông báo cho cá nhân, tổ chức
về chi phí thực hiện ủy thác tư pháp. Hồ sơ ủy thác tư pháp chỉ được lập và gửi
ra nước ngoài sau khi cá nhân, tổ chức đã nộp chi phí thực hiện ủy thác tư pháp
theo quy định.
Công dân Việt Nam thuộc
trường hợp được trợ giúp pháp lý thì có thể được
xem xét hỗ trợ chi phí thực hiện ủy thác tư pháp theo quy định của Chính phủ.
Chương III
TƯƠNG TRỢ TƯ
PHÁP VỀ HÌNH SỰ
Điều 17. Phạm vi tương trợ tư pháp về hình sự
Phạm vi tương
trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và nước ngoài bao gồm:
1. Tống đạt giấy
tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến tương trợ tư pháp về hình sự;
2. Triệu tập người làm chứng, người giám định;
3. Thu thập, cung cấp chứng cứ;
4. Truy cứu trách nhiệm hình sự;
5. Trao đổi thông tin;
6. Các yêu cầu tương trợ tư pháp khác về hình sự.
Điều 18. Hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự
1. Hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự phải có các văn
bản sau đây:
a) Văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm
quyền yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự;
b) Văn bản ủy thác tư pháp về hình sự quy định tại
Điều 19 của Luật này.
2. Hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự được lập thành
ba bộ theo quy định của Luật này và phù hợp với pháp luật của nước được yêu cầu.
Ngôn ngữ được sử dụng để lập hồ sơ theo quy định tại Điều 5 của Luật này.
Điều 19. Văn bản ủy thác tư pháp về hình sự
1. Văn bản ủy thác tư pháp về hình sự phải có các
nội dung sau đây:
a) Ngày, tháng, năm và địa điểm lập văn bản;
b) Tên, địa chỉ cơ quan ủy thác tư pháp;
c) Tên, địa chỉ hoặc văn phòng chính của cơ quan
được ủy thác tư pháp;
d) Họ, tên, địa chỉ nơi thường trú hoặc nơi làm việc
của cá nhân; tên đầy đủ, địa chỉ hoặc văn phòng chính của cơ quan, tổ chức có
liên quan trực tiếp đến ủy thác tư pháp về hình sự;
đ) Nội dung công việc được ủy thác tư pháp về hình
sự phải nêu rõ mục đích ủy thác; tóm tắt nội dung vụ án, các tình tiết liên
quan, trích dẫn điều luật và hình phạt có thể được áp dụng; tiến độ điều tra,
truy tố, xét xử; thời hạn thực hiện ủy thác.
2. Ngoài những nội dung quy định tại khoản 1 Điều
này, tuỳ từng trường hợp cụ thể, theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của Việt
Nam hoặc của nước ngoài, văn bản ủy thác tư pháp về hình sự có thể có các nội
dung sau đây:
a) Đặc điểm nhận dạng, quốc tịch và nơi ở của đối
tượng trong vụ án hình sự hoặc những người có thông tin liên quan đến vụ án đó;
b) Vấn đề cần thẩm vấn, câu hỏi đặt ra, tài liệu, hồ
sơ hoặc vật chứng được đưa ra và nếu có thể thì mô tả đặc điểm, hình dạng người
được yêu cầu xuất trình tài liệu, hồ sơ, vật chứng đối với ủy thác thu thập
chứng cứ;
c) Nội dung công việc, câu hỏi, yêu cầu đối với
người làm chứng, người giám định được triệu tập;
d) Mô tả về tài sản và nơi có tài sản cần tìm; căn
cứ để xác định tài sản do phạm tội mà có đang có tại nước yêu cầu và có thể
thuộc quyền tài phán của nước yêu cầu; việc thực hiện bản án, quyết định của Tòa
án đối với ủy thác về khám xét, thu giữ hoặc truy tìm, tịch thu tài sản do phạm
tội mà có;
đ) Biện pháp cần áp dụng đối với ủy thác tư pháp về
hình sự có thể dẫn đến việc phát hiện hoặc thu hồi tài sản do phạm tội mà có;
e) Yêu cầu hoặc thủ tục của nước yêu cầu để bảo đảm
thực hiện có hiệu quả ủy thác tư pháp, cách thức hoặc hình thức cung cấp thông
tin, chứng cứ, tài liệu, đồ vật;
g) Yêu cầu về bảo mật ủy thác tư pháp;
h) Mục đích, dự định thời gian và lịch trình chuyến
đi trong trường hợp người có thẩm quyền của nước yêu cầu cần phải đến lãnh thổ
của nước được yêu cầu vì mục đích liên quan đến ủy thác tư pháp;
i) Bản án, quyết định hình sự của Tòa án và tài
liệu, chứng cứ hoặc thông tin khác cần thiết cho việc thực hiện ủy thác tư pháp.
3. Trường hợp thông tin nêu trong văn bản ủy thác tư
pháp về hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không đủ để thực hiện
ủy thác thì cơ quan có thẩm quyền của nước
được yêu cầu còn có thể đề nghị bằng văn bản với nước yêu cầu cung cấp thông tin
bổ sung và ấn định thời hạn cụ thể trả lời kết quả bổ sung.
Điều 20. Yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về
hình sự
1. Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt
Nam trong quá trình giải quyết vụ án hình sự có thể yêu cầu cơ quan có thẩm
quyền của nước ngoài thực hiện tương trợ tư pháp trong các trường hợp sau đây:
a) Tống đạt giấy
tờ, hồ sơ, tài liệu cho người đang cư trú ở nước được yêu cầu;
b) Triệu tập người làm chứng, người giám định đang ở
nước được yêu cầu;
c) Thu thập, cung cấp chứng cứ ở nước được yêu cầu
để giải quyết vụ án hình sự tại Việt Nam;
d) Truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người đang ở
nước mà người đó mang quốc tịch;
đ) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật
Việt Nam.
2. Yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp về hình sự
phải được lập thành văn bản dưới hình thức ủy thác tư pháp về hình sự theo quy
định của Luật này.
Điều 21. Từ chối hoặc hoãn thực hiện ủy thác tư
pháp về hình sự của nước ngoài
1. Uỷ thác tư pháp về hình sự của nước ngoài bị từ
chối thực hiện nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Không phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên, các quy định của pháp luật Việt Nam;
b) Gây phương hại đến chủ quyền, an ninh quốc gia;
c) Liên quan đến việc truy cứu trách nhiệm hình sự
một người về hành vi phạm tội mà người đó đã bị kết án, được tuyên không có tội
hoặc được đại xá, đặc xá tại Việt Nam;
d) Liên quan đến hành vi phạm tội đã hết thời hiệu
truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam;
đ) Liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật nhưng
không cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam.
2. Uỷ thác tư pháp về hình sự có thể bị hoãn thực
hiện tại Việt Nam nếu việc thực hiện ủy thác tư pháp cản trở quá trình điều tra,
truy tố, xét xử, thi hành án tại Việt Nam.
3. Khi quyết định từ chối hoặc hoãn thực hiện ủy
thác tư pháp về hình sự theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, Viện kiểm
sát nhân dân tối cao thông báo cho nước yêu cầu biết lý do và các biện pháp cần
áp dụng.
Điều 22. Thủ tục ủy thác tư pháp về hình sự cho
nước ngoài
1. Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt
Nam yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài tương trợ tư pháp về hình sự
phải lập hồ sơ ủy thác tư pháp theo quy định tại Điều 18 của Luật này và gửi cho
Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
2. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự, Viện kiểm sát nhân dân tối cao vào
sổ ủy thác tư pháp, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và chuyển cho cơ quan có thẩm
quyền của nước ngoài theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước
ngoài là thành viên hoặc thông qua kênh ngoại giao. Trường hợp hồ sơ không hợp
lệ thì Viện kiểm sát nhân dân tối cao trả lại cho cơ quan đã lập hồ sơ và nêu rõ
lý do.
3. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được văn bản của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thông báo kết quả thực
hiện ủy thác tư pháp về hình sự, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển văn bản
đó cho cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đã gửi hồ sơ ủy thác tư pháp về hình
sự.
Điều 23. Thủ tục tiếp nhận và xử lý ủy thác tư
pháp về hình sự của nước ngoài
1. Trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày nhận
được hồ sơ ủy thác tư pháp về hình sự của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải vào sổ ủy thác tư pháp, kiểm tra tính hợp lệ
và chuyển hồ sơ cho cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam thực
hiện. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Viện kiểm sát nhân dân tối cao trả lại
cho cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu và nêu rõ lý do.
2. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được văn bản của cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam thông báo
kết quả thực hiện ủy thác tư pháp, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển văn bản
đó cho cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu theo quy định của điều ước quốc tế
mà Việt Nam và nước yêu cầu là thành viên hoặc thông qua kênh ngoại giao.
3. Trường hợp ủy thác tư pháp về hình sự không thực
hiện được hoặc quá thời hạn mà nước ngoài yêu cầu hoặc cần bổ sung thông tin,
tài liệu liên quan, cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam phải
thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao và nêu rõ lý do để
Viện kiểm sát nhân dân tối cao thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước yêu
cầu.
Điều 24. Tống đạt giấy triệu tập người làm chứng,
người giám định
1. Nước yêu cầu muốn triệu tập người làm chứng,
người giám định đang cư trú tại Việt Nam thì phải gửi giấy triệu tập cho Viện
kiểm sát nhân dân tối cao chậm nhất là chín mươi ngày, trước ngày dự định người
đó phải có mặt tại nước yêu cầu. Thủ tục tiếp nhận giấy triệu tập người làm
chứng, người giám định được thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Luật này.
2. Cơ quan thực hiện việc tống đạt giấy triệu tập
phải gửi ngay cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao văn bản xác nhận đã tống đạt để
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển cho nước yêu cầu; trường hợp không tống
đạt được thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Điều 25. Dẫn giải người đang chấp hành hình phạt
tù để cung cấp chứng cứ
1. Người đang chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam có
thể được dẫn giải cho cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu để cung cấp chứng
cứ trong vụ án hình sự tại nước yêu cầu.
2. Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chỉ dẫn giải
người đang chấp hành hình phạt tù theo quy định tại khoản 1 Điều này với các
điều kiện sau đây:
a) Người đó đồng
ý với việc dẫn giải và cung cấp chứng cứ tại nước yêu cầu;
b) Cơ quan có thẩm quyền của nước yêu cầu phải cam
kết bằng văn bản về việc bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, điều kiện ăn ở, đi
lại, thời hạn, phương thức tiếp nhận, trao trả và các điều kiện cụ thể khác liên
quan đến việc dẫn giải do cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam
đề nghị. Văn bản cam kết được lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và pháp
luật quốc tế liên quan đến việc dẫn giải người đang chấp hành hình phạt tù để
cung cấp chứng cứ. Việc trao trả lại người bị dẫn giải cho cơ quan tiến hành tố
tụng có thẩm quyền của Việt Nam phải được thực hiện theo đúng thời hạn đã cam
kết.
3. Thời gian mà người đang chấp hành hình phạt tù bị
dẫn giải, lưu lại ở nước yêu cầu được tính vào thời hạn chấp hành hình phạt tù
của người đó.
Điều 26. Cung cấp thông tin
Theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam
hoặc của nước ngoài, Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu cơ quan có thẩm
quyền của nước ngoài hoặc cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam
cung cấp các thông tin liên quan đến yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự hoặc
bản sao bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật đối với
công dân của nước yêu cầu.
Điều 27. Việc sử dụng thông tin, chứng cứ trong
tương trợ tư pháp về hình sự
1. Thông tin, chứng cứ do cơ quan tiến hành tố tụng
có thẩm quyền của Việt Nam cung cấp chỉ được sử dụng phù hợp với mục đích đã nêu
trong ủy thác tư pháp về hình sự, không được tiết lộ hoặc chuyển giao, trừ
trường hợp có sự đồng ý trước bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền của Việt
Nam.
2. Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt
Nam phải áp dụng biện pháp thích hợp để giữ bí mật về ủy thác tư pháp về hình
sự, nội dung ủy thác, tài liệu kèm theo, những hành vi tố tụng hình sự sẽ được
tiến hành theo ủy thác tư pháp. Trong trường hợp không thể thực hiện được ủy
thác tư pháp về hình sự của nước ngoài theo pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước
thì Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và
thoả thuận với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài về các biện pháp thay thế,
nếu có.
3. Khi ủy thác tư pháp về hình sự cho nước ngoài,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao phải yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài
áp dụng các biện pháp để:
a) Giữ bí mật thông tin, chứng cứ mà Việt Nam đã
cung cấp và sử dụng thông tin, chứng cứ trong phạm vi cần thiết cho mục đích nêu
trong yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự;
b) Bảo đảm thông tin, chứng cứ không bị sai lệch,
thay đổi, tiết lộ trái phép hoặc các hành vi lạm dụng khác.
Điều 28. Yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự;
giao hồ sơ, vật chứng của vụ án cho nước ngoài
1. Đối với vụ án có người nước ngoài phạm tội trên
lãnh thổ Việt Nam mà người đó đã trốn ra nước ngoài và Việt Nam đã yêu cầu dẫn
độ nhưng cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài từ chối việc dẫn độ thì cơ quan
đang thụ lý vụ án chuyển hồ sơ vụ án đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao để yêu
cầu nước nơi người phạm tội đang có mặt tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự.
Khi quyết định chuyển giao hồ sơ vụ án, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể
chuyển giao cả vật chứng của vụ án.
2. Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định các điều
kiện cụ thể về tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ, vật chứng của vụ án.
Điều 29. Xử lý yêu cầu của nước ngoài về truy cứu
trách nhiệm hình sự công dân Việt Nam tại Việt Nam
Viện kiểm sát
nhân dân tối cao xem xét yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài về
việc tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự đối với công dân Việt Nam phạm tội ở
nước ngoài đang có mặt tại Việt Nam theo trình tự sau đây:
1. Trường hợp vụ án trong giai đoạn điều tra và
thuộc thẩm quyền của cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương (sau đây gọi là cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh) thì chuyển cho Viện
kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nơi công dân Việt Nam cư trú cuối cùng trước khi ra
nước ngoài để yêu cầu cơ quan điều tra cùng cấp tiến hành điều tra; đối với vụ
án thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra Bộ Công an thì chuyển cho cơ quan điều
tra Bộ Công an để tiến hành điều tra;
2. Trường hợp vụ án trong giai đoạn truy tố và thuộc
thẩm quyền của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh thì chuyển cho Viện kiểm sát nhân
dân cấp tỉnh nơi công dân Việt Nam cư trú cuối cùng trước khi ra nước ngoài để
tiến hành truy tố;
3. Việc điều tra, truy tố, xét xử đối với vụ án quy
định tại Điều này được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự
Việt Nam.
Điều 30. Thực hiện ủy thác tư pháp của nước ngoài
về điều tra đối với công dân nước ngoài tại Việt Nam
Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được hồ sơ ủy thác tư pháp về điều tra đối với công dân nước ngoài đã phạm tội ở
nước đó hiện đang cư trú tại Việt Nam, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chuyển hồ
sơ cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền của Việt Nam để tiến hành điều tra. Kết
quả điều tra được gửi đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao để chuyển cho nước yêu
cầu.
Điều 31. Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về
hình sự
Chi phí thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự giữa
Việt Nam với nước ngoài do nước yêu cầu chi trả, trừ trường hợp có thoả thuận
khác. Trong trường hợp Việt Nam chịu chi phí cho việc thực hiện ủy thác tư pháp
về hình sự thì chi phí đó do ngân sách nhà nước bảo đảm.
Chương IV
DẪN ĐỘ
Điều 32. Dẫn độ để truy cứu trách nhiệm hình sự
hoặc thi hành án
1. Dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác
người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ
nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án
đối với người đó.
2. Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt
Nam có thể:
a) Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài dẫn
độ cho Việt Nam người có hành vi phạm tội hoặc bị kết án hình sự mà bản án đã có
hiệu lực pháp luật để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án;
b) Thực hiện việc dẫn độ người nước ngoài đang ở
trên lãnh thổ Việt Nam có hành vi phạm tội hoặc bị kết án hình sự mà bản án đã
có hiệu lực pháp luật cho nước yêu cầu để truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi
hành án.
Điều 33. Trường hợp bị dẫn độ
1. Người có thể bị dẫn độ theo quy định của Luật này
là người có hành vi phạm tội mà Bộ luật hình sự Việt Nam và pháp luật hình sự
của nước yêu cầu quy định hình phạt tù có thời hạn từ một năm trở lên, tù chung
thân hoặc tử hình hoặc đã bị Tòa án của nước yêu cầu xử phạt tù mà thời hạn chấp
hành hình phạt tù còn lại ít nhất sáu tháng.
2. Hành vi phạm tội của người quy định tại khoản 1
Điều này không nhất thiết phải thuộc cùng một nhóm tội hoặc cùng một tội danh,
các yếu tố cấu thành tội phạm không nhất thiết phải giống nhau theo quy định của
pháp luật Việt Nam và pháp luật của nước yêu cầu.
3. Trường hợp hành vi phạm tội của người quy định
tại khoản 1 Điều này xảy ra ngoài lãnh thổ của nước yêu cầu thì việc dẫn độ
người phạm tội có thể được thực hiện nếu theo quy định của Bộ luật hình sự Việt
Nam hành vi đó là hành vi phạm tội.
Điều 34. Không truy cứu trách nhiệm hình sự, dẫn
độ cho nước thứ ba
Người bị dẫn độ về Việt Nam không bị truy cứu trách
nhiệm hình sự hoặc dẫn độ cho nước thứ ba về hành vi mà người đó đã thực hiện ở
nước ngoài trước khi bị dẫn độ về Việt Nam nhưng không cấu thành tội phạm theo
quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam và không được nêu trong yêu cầu dẫn độ của
Việt Nam hoặc của nước thứ ba.
Trường hợp Việt Nam là nước được yêu cầu dẫn độ thì
việc dẫn độ chỉ được thực hiện khi nước yêu cầu dẫn độ cam kết không truy cứu
trách nhiệm hình sự người bị dẫn độ về hành vi phạm tội khác ngoài hành vi phạm
tội đã được nêu trong yêu cầu dẫn độ, không dẫn độ người đó cho nước thứ ba, trừ
trường hợp được sự đồng ý bằng văn bản của Việt Nam.
Điều 35. Từ chối dẫn độ cho nước ngoài
1. Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt
Nam từ chối dẫn độ nếu yêu cầu dẫn độ thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người bị yêu cầu dẫn độ là công dân Việt Nam;
b) Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì người bị
yêu cầu dẫn độ không thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành hình
phạt do đã hết thời hiệu hoặc vì những lý do hợp pháp khác;
c) Người bị yêu cầu dẫn độ để truy cứu trách nhiệm
hình sự đã bị Tòa án của Việt Nam kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật
về hành vi phạm tội được nêu trong yêu cầu dẫn độ hoặc vụ án đã bị đình chỉ theo
quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam;
d) Người bị yêu cầu dẫn độ là người đang cư trú ở
Việt Nam vì lý do có khả năng bị truy bức ở nước yêu cầu dẫn độ do có sự phân
biệt về chủng tộc, tôn giáo, giới tính, quốc tịch, dân tộc, thành phần xã hội
hoặc quan điểm chính trị;
đ) Trường hợp yêu cầu dẫn độ có liên quan đến nhiều
tội danh và mỗi tội danh đều có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy
định của pháp luật nước yêu cầu dẫn độ nhưng
không đáp ứng các quy định tại khoản 1 Điều 33 của Luật này.
2. Ngoài những trường hợp từ chối dẫn độ theo quy
định tại khoản 1 Điều này, cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt Nam
có thể từ chối dẫn độ nếu yêu cầu dẫn độ thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Hành vi mà người bị yêu cầu dẫn độ không phải là
tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam;
b) Người bị yêu cầu dẫn độ đang bị truy cứu trách
nhiệm hình sự ở Việt Nam về hành vi phạm tội được nêu trong yêu cầu dẫn độ.
3. Cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền của Việt
Nam từ chối dẫn độ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này có trách nhiệm
thông báo cho cơ quan có thẩm quyền tương ứng của nước yêu cầu dẫn độ.
Điều 36. Hồ sơ yêu cầu dẫn độ
1. Hồ sơ yêu cầu dẫn độ phải có các văn bản sau đây:
a) Văn bản của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu dẫn độ;
b) Các tài liệu kèm theo quy định tại Điều 37 của
Luật này.
2. Hồ sơ yêu cầu dẫn độ được lập thành ba bộ theo
quy định của Luật này và phù hợp với pháp luật của nước được yêu cầu. Ngôn ngữ
được sử dụng để lập hồ sơ theo quy định tại Điều 5 của Luật này.
Điều 37. Văn bản yêu cầu dẫn độ và tài liệu kèm
theo
1. Văn bản yêu cầu dẫn độ phải có các nội dung sau
đây:
a) Ngày, tháng, năm và địa điểm lập văn bản;
b) Lý do yêu cầu dẫn độ;
c) Tên, địa chỉ của cơ quan có thẩm quyền yêu cầu
dẫn độ;
d) Tên, địa chỉ của cơ quan được yêu cầu dẫn độ;
đ) Họ, tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, quốc
tịch, nơi cư trú và các thông tin cần thiết khác về người bị yêu cầu dẫn độ.
2. Kèm theo văn bản yêu cầu dẫn độ phải có tài liệu
sau đây:
a) Tóm tắt nội dung của vụ án;
b) Các điều luật cần áp dụng để xác định các yếu tố
cấu thành tội phạm và tội danh, quy định về hình phạt, thời hiệu truy cứu trách
nhiệm hình sự hoặc thời hiệu thi hành hình phạt đối với tội phạm đó;
c) Giấy tờ về quốc tịch và nơi cư trú của người bị
yêu cầu dẫn độ, nếu có;
d) Các tài liệu khác mô tả đặc điểm nhận dạng và ảnh
của người bị yêu cầu dẫn độ theo pháp luật và tập quán quốc tế.
3. Trường hợp yêu cầu dẫn độ để truy cứu trách nhiệm
hình sự thì ngoài các tài liệu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này còn phải
kèm theo các tài liệu sau đây:
a) Bản sao lệnh bắt hoặc giam giữ của cơ quan có
thẩm quyền của nước yêu cầu dẫn độ;
b) Văn bản xác nhận người bị yêu cầu dẫn độ là người
được nêu trong lệnh bắt hoặc giam giữ.
4. Trường hợp yêu cầu dẫn độ để thi hành án thì
ngoài các tài liệu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này còn phải kèm theo
các tài liệu sau đây:
a) Bản sao bản án, quyết định hình sự của Tòa án
nước yêu cầu dẫn độ;
b) Văn bản xác nhận người bị yêu cầu dẫn độ là người
đã bị kết án.
Điều 38. Tiếp nhận yêu cầu dẫn độ
Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được
yêu cầu dẫn độ và tài liệu kèm theo, Bộ Công an vào sổ hồ sơ dẫn độ và kiểm tra
hồ sơ theo quy định tại Điều 36 của Luật này. Bộ Công an có thể yêu cầu cơ quan
có thẩm quyền của nước yêu cầu dẫn độ cung cấp thông tin bổ sung hồ sơ. Sau sáu
mươi ngày, kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu bổ sung thông tin mà không nhận được
thông tin bổ sung thì Bộ Công an gửi trả hồ sơ cho nước yêu cầu dẫn độ và nêu rõ
lý do. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Bộ Công an chuyển ngay cho Tòa án nhân dân
cấp tỉnh có thẩm quyền hai bộ hồ sơ để xem xét, quyết định.
Điều 39. Xem xét yêu cầu dẫn độ của nhiều nước
đối với một người
1. Trong trường hợp Bộ Công an nhận được văn bản của
hai hoặc nhiều nước yêu cầu dẫn độ một người về cùng một tội phạm hoặc nhiều tội
phạm khác nhau thì Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao xem xét, quyết định đáp
ứng yêu cầu dẫn độ cho một trong các nước yêu cầu và chuyển hồ sơ yêu cầu dẫn độ
cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định dẫn độ.
2. Khi xem xét yêu cầu dẫn độ quy định tại khoản 1
Điều này, ngoài các quy định của pháp luật, còn phải xem xét các yếu tố liên
quan sau đây:
a) Quốc tịch hữu hiệu và nơi thường trú cuối cùng
của người bị yêu cầu dẫn độ;
b) Tính hợp pháp và mức độ phù hợp của yêu cầu dẫn
độ;
c) Thời gian và địa điểm thực hiện tội phạm;
d) Lợi ích riêng của các nước yêu cầu;
đ) Mức độ nghiêm trọng của tội phạm;
e) Quốc tịch của người bị hại;
g) Khả năng dẫn độ tiếp theo giữa các nước yêu cầu
dẫn độ;
h) Ngày đưa ra yêu cầu dẫn độ;
i) Các yếu tố khác có liên quan.
Điều 40. Quyết định dẫn độ
1. Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được hồ sơ yêu cầu dẫn độ do Bộ Công an chuyển đến, Tòa án nhân dân cấp
tỉnh nơi người bị yêu cầu dẫn độ đang cư trú, đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc
chấp hành hình phạt tù phải thụ lý và thông báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát
nhân dân cùng cấp. Trong thời hạn chuẩn bị xem xét yêu cầu dẫn độ, Tòa án nhân
dân cấp tỉnh có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài làm rõ những
điểm chưa rõ trong hồ sơ yêu cầu dẫn độ. Văn bản yêu cầu dẫn độ và văn bản trả
lời được gửi thông qua Bộ Công an.
2. Trong thời hạn bốn tháng, kể từ ngày thụ lý, tuỳ
từng trường hợp mà Tòa án nhân dân cấp tỉnh ra một trong các quyết định sau đây:
a) Xem xét yêu
cầu dẫn độ khi có đủ các điều kiện theo quy định của Luật này;
b) Đình chỉ việc xem xét yêu cầu dẫn độ và trả hồ sơ
cho Bộ Công an trong trường hợp không thuộc thẩm quyền hoặc bên nước ngoài rút
yêu cầu dẫn độ hoặc người bị yêu cầu dẫn độ đã rời khỏi Việt Nam hoặc vì lý do
khác mà việc xem xét không thể tiến hành được.
3. Tòa án nhân dân cấp tỉnh xem xét yêu cầu dẫn độ
trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định theo quy định tại điểm a
khoản 2 Điều này và chuyển ngay một bộ hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân cùng
cấp.
4. Việc xem xét yêu cầu dẫn độ được tiến hành tại
phiên họp do Hội đồng gồm ba thẩm phán trong đó có một thẩm phán làm chủ tọa và
có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
Hội đồng xem xét yêu cầu dẫn độ làm việc theo trình
tự sau đây:
a) Một thành viên của Hội đồng trình bày nội dung hồ
sơ của nước yêu cầu dẫn độ và nêu ý kiến về cơ sở pháp lý của việc dẫn độ;
b) Kiểm sát viên phát biểu quan điểm của Viện kiểm
sát nhân dân về việc dẫn độ;
c) Luật sư hoặc người đại diện hợp pháp của người bị
yêu cầu dẫn độ trình bày ý kiến, nếu có;
d) Người bị yêu cầu dẫn độ trình bày ý kiến;
đ) Căn cứ vào các quy định của Luật này, các quy
định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan và điều ước quốc tế mà Việt Nam là
thành viên, Hội đồng thảo luận và quyết định theo đa số việc dẫn độ hoặc từ chối
dẫn độ.
5. Chậm nhất là mười ngày làm việc, kể từ ngày ra
quyết định dẫn độ hoặc từ chối dẫn độ, Tòa án nhân dân cấp tỉnh gửi quyết định
cho người bị yêu cầu dẫn độ, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Bộ Công an để thực
hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Người bị yêu cầu dẫn độ có quyền kháng cáo, Viện
kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị trong thời hạn mười lăm ngày,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị trong thời hạn ba mươi ngày,
kể từ ngày Tòa án nhân dân cấp tỉnh ra quyết định. Tòa án nhân dân cấp tỉnh phải
gửi hồ sơ và kháng cáo, kháng nghị cho Tòa án nhân dân tối cao trong thời hạn
bảy ngày, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được
hồ sơ dẫn độ và kháng cáo, kháng nghị, Tòa án nhân dân tối cao mở phiên họp xem
xét quyết định của Tòa án nhân dân cấp tỉnh bị kháng cáo, kháng nghị; Hội đồng
xem xét phúc thẩm quyết định về việc dẫn độ hoặc từ chối dẫn độ. Trình tự xem
xét kháng cáo, kháng nghị đối với quyết định dẫn độ của Tòa án nhân dân cấp tỉnh
được thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều này.
6. Quyết định dẫn độ có hiệu lực pháp luật bao gồm:
a) Quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng
cáo, kháng nghị;
b) Quyết định của Tòa án cấp phúc thẩm.
Điều 41. Các biện pháp ngăn chặn để dẫn độ
Khi nhận được yêu cầu chính thức của nước ngoài về
việc dẫn độ, cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam có thể áp dụng các biện pháp
ngăn chặn theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam
là thành viên để bảo đảm cho việc xem xét yêu cầu dẫn độ.
Điều 42. Thi hành quyết định dẫn độ
1. Trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày
quyết định của Tòa án nhân dân về dẫn độ có hiệu lực pháp luật, Chánh án Tòa án
nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền ra quyết định thi hành quyết định dẫn độ. Quyết
định thi hành quyết định dẫn độ phải được gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cùng
cấp, Bộ Công an, nước yêu cầu dẫn độ và người bị dẫn độ.
2. Sau khi nhận được quyết định thi hành quyết định
dẫn độ, cơ quan công an có thẩm quyền tiến hành bắt người bị dẫn độ. Việc bắt
người bị dẫn độ được thực hiện theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt
Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Bộ Công an có trách nhiệm tổ chức thi hành việc dẫn
độ và thông báo bằng văn bản cho nước yêu cầu dẫn độ.
Điều 43. Áp giải người bị dẫn độ
1. Cơ quan công an thi hành quyết định dẫn độ tổ
chức việc áp giải người bị dẫn độ theo thời gian, địa điểm tiếp nhận do Việt Nam
và nước yêu cầu dẫn độ thoả thuận trước bằng văn bản. Thời hạn tiếp nhận người
bị dẫn độ không quá mười lăm ngày, kể từ ngày quyết định thi hành quyết định dẫn
độ có hiệu lực.
2. Trường hợp hết thời hạn do các nước liên quan
thoả thuận trước bằng văn bản mà nước yêu cầu dẫn độ không tiếp nhận thì Bộ Công
an kiến nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh đã ra quyết định dẫn độ hủy quyết định thi
hành quyết định dẫn độ đó và thông báo cho nước yêu cầu dẫn độ biết.
Điều 44. Hoãn thi hành quyết định dẫn độ và dẫn
độ tạm thời
1. Khi người bị yêu cầu dẫn độ đang bị truy cứu
trách nhiệm hình sự hoặc đang chấp hành hình phạt trên lãnh thổ của Việt Nam về
tội không phải là tội bị yêu cầu dẫn độ thì Tòa án nhân dân cấp tỉnh đã ra quyết
định dẫn độ có thể tự mình hoặc theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan
công an cùng cấp hoãn việc thi hành quyết định dẫn độ người đó cho đến khi kết
thúc quá trình truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành xong toàn bộ hoặc một
phần hình phạt đã tuyên. Bộ Công an thông báo bằng văn bản cho nước yêu cầu dẫn
độ về việc hoãn dẫn độ chậm nhất là mười ngày làm việc trước ngày hết thời hạn
hoãn việc thi hành quyết định dẫn độ. Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh đã hoãn
việc thi hành quyết định dẫn độ phải ra quyết định thi hành quyết định dẫn độ và
gửi ngay quyết định cùng tài liệu, hồ sơ liên quan cho cơ quan công an thi hành
quyết định dẫn độ để thông báo cho nước yêu cầu và tiếp tục tiến hành việc dẫn
độ theo thoả thuận cụ thể với nước yêu cầu.
2. Trường hợp việc hoãn thi hành quyết định dẫn độ
quy định tại khoản 1 Điều này làm cản trở việc truy cứu trách nhiệm hình sự ở
nước ngoài do hết thời hiệu hoặc gây khó khăn nghiêm trọng cho việc truy cứu
trách nhiệm hình sự về tội bị yêu cầu dẫn độ thì theo đề nghị của Viện kiểm sát
nhân dân hoặc cơ quan công an và theo đề nghị của nước yêu cầu dẫn độ, Tòa án
nhân dân có thẩm quyền căn cứ vào pháp luật Việt Nam và thoả thuận cụ thể với
nước yêu cầu dẫn độ có thể ra quyết định cho dẫn độ tạm thời người bị yêu cầu
dẫn độ cho nước yêu cầu dẫn độ theo quy định của Luật này.
3. Người bị dẫn độ tạm thời phải được trả lại ngay
cho Việt Nam sau khi quá trình tố tụng hình sự của nước yêu cầu đã kết thúc hoặc
hết thời hạn yêu cầu dẫn độ tạm thời mà Việt Nam và nước ngoài đã thoả thuận.
Khi có yêu cầu dẫn độ mới của nước yêu cầu, Tòa án Việt Nam xem xét theo quy
định của Luật này để thoả thuận về việc dẫn độ mới nếu có lý do chính đáng.
Điều 45. Dẫn độ lại
Trường hợp người đã bị dẫn độ trốn tránh việc truy
cứu trách nhiệm hình sự hoặc chấp hành hình phạt ở nước ngoài và quay trở lại
Việt Nam thì nước yêu cầu dẫn độ có thể đưa ra yêu cầu dẫn độ lại người đó kèm
theo các tài liệu quy định tại Điều 36 và Điều 37 của Luật này; trong trường hợp
này, Tòa án nhân dân cấp tỉnh không tiến hành lại thủ tục quyết định dẫn độ theo
quy định tại Điều 40 của Luật này; Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh đã quyết
định dẫn độ trước đây quyết định dẫn độ lại đối với người đó. Việc áp giải người
bị dẫn độ lại được thực hiện theo quy định tại Điều 43 của Luật này.
Điều 46. Chuyển giao đồ vật, vật chứng liên quan
đến vụ án
Các đồ vật, vật chứng do phạm tội mà có hoặc cần để
làm chứng cứ tại phiên toà có thể được xem xét chuyển giao cho nước yêu cầu dẫn
độ phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam và nước yêu cầu dẫn độ là thành viên
trên cơ sở tôn trọng quyền của bên thứ ba.
Điều 47. Quá cảnh
1. Trên cơ sở điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành
viên và quy định của pháp luật Việt Nam, việc áp giải người bị dẫn độ quá cảnh
lãnh thổ Việt Nam để đến nước yêu cầu dẫn độ chỉ được thực hiện sau khi có văn
bản của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chấp nhận yêu cầu của nước ngoài.
2. Trường hợp chuyển giao bằng đường hàng không và
quá cảnh không hạ cánh trên lãnh thổ Việt Nam thì việc di chuyển người bị dẫn độ
không phải xin quá cảnh Việt Nam; trường hợp phải hạ cánh thì nước dẫn độ phải
gửi ngay yêu cầu xin quá cảnh Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều
này.
Điều 48. Chi phí về dẫn độ
Nước yêu cầu dẫn độ phải chịu mọi chi phí về dẫn độ,
trừ trường hợp có thoả thuận khác. Trong trường hợp Việt Nam chịu chi phí cho
việc dẫn độ thì chi phí đó do ngân sách nhà nước bảo đảm.
Chương V
CHUYỂN GIAO NGƯỜI ĐANG CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT TÙ
Điều 49. Căn cứ chuyển giao người đang chấp hành
hình phạt tù
1. Người đang chấp hành hình
phạt tù có thể được chuyển giao đến nước mà người
đó mang quốc tịch hoặc đến nước khác đồng ý tiếp nhận chuyển giao để tiếp tục
chấp hành hình phạt tù mà nước chuyển giao đã tuyên đối với người đó.
2. Việc chuyển giao được thực hiện căn cứ vào điều
ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên khi có yêu cầu của người đang chấp hành
hình phạt tù hoặc yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền của nước chuyển giao hoặc
nước tiếp nhận; trường hợp chưa có điều ước quốc tế liên quan đến việc chuyển
giao thì việc chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù được thực hiện theo
thoả thuận trực tiếp giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và nước liên quan
trên cơ sở quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật Việt Nam có
liên quan, phù hợp với pháp luật và tập quán quốc tế.
Điều 50. Điều kiện tiếp nhận, chuyển giao người
đang chấp hành hình phạt tù
1. Người đang chấp hành hình phạt tù ở nước ngoài có
thể được tiếp nhận về Việt Nam để thi hành hình phạt tù khi có đủ các điều kiện
sau đây:
a) Là công dân Việt Nam;
b) Có nơi thường trú cuối cùng ở
Việt Nam;
c) Hành vi phạm tội mà người đó bị
kết án ở nước ngoài cũng cấu thành tội phạm theo quy định của pháp luật Việt
Nam;
d) Vào thời điểm nhận được yêu cầu
chuyển giao, thời hạn chưa chấp hành hình phạt tù phải còn ít nhất là một năm;
trong trường hợp đặc biệt, thời hạn này còn ít nhất là sáu tháng;
đ) Bản án đối với người được chuyển
giao đã có hiệu lực pháp luật và không còn thủ tục tố tụng nào đối với người đó
tại nước chuyển giao;
e) Có sự đồng ý của nước chuyển
giao;
g) Có sự đồng ý của người được
chuyển giao.
2. Người đang chấp hành hình phạt tù
tại Việt Nam có thể được chuyển giao cho nước ngoài để thi hành hình phạt tù khi
có các điều kiện sau đây:
a) Là công dân của nước tiếp nhận
hoặc là người được phép cư trú không thời hạn hoặc có người thân thích tại nước
tiếp nhận chuyển giao;
b) Có đủ các điều kiện quy định tại
các điểm c, d, đ, e, g khoản 1 Điều này và đã thực hiện xong phần trách nhiệm
dân sự, hình phạt bổ sung là phạt tiền, tịch thu tài sản và các trách nhiệm pháp
lý khác trong bản án;
c) Có sự đồng ý của nước tiếp nhận
chuyển giao.
Điều 51. Từ chối chuyển giao
người đang chấp hành hình phạt tù
Cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam
từ chối chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam cho nước
ngoài khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Khi có căn cứ cho rằng người được
chuyển giao có thể bị tra tấn, trả thù hoặc truy bức tại nước tiếp nhận chuyển
giao;
2. Việc chuyển giao có thể phương
hại đến chủ quyền, an ninh quốc gia của Việt Nam.
Điều
52. Hồ sơ yêu cầu chuyển giao người đang chấp
hành hình phạt tù
1. Hồ sơ yêu cầu chuyển giao người
đang chấp hành hình phạt tù phải có các văn bản sau đây:
a) Văn bản của cơ quan có thẩm quyền
của nước nơi người đang chấp hành hình phạt tù yêu cầu chuyển giao người đó;
b) Các tài liệu kèm theo quy định
tại Điều 53 của Luật này.
2. Hồ sơ yêu cầu chuyển giao người
đang chấp hành hình phạt tù được lập thành ba bộ theo quy định của Luật này và
phù hợp với pháp luật của nước được yêu cầu.
Ngôn ngữ được sử dụng để lập hồ sơ theo quy định tại Điều 5 của Luật này.
Điều 53. Văn bản yêu cầu chuyển
giao người đang chấp hành hình phạt tù và tài liệu kèm theo
1. Văn bản yêu cầu chuyển giao người
đang chấp hành hình phạt tù phải có các nội dung sau đây:
a) Ngày, tháng, năm và địa điểm lập
văn bản;
b) Lý do yêu cầu chuyển giao người
đang chấp hành hình phạt tù;
c) Tên, địa chỉ của cơ quan có thẩm
quyền yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù;
d) Tên, địa chỉ của cơ quan được yêu
cầu chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù;
đ) Họ, tên, giới tính, ngày, tháng,
năm sinh, quốc tịch, nơi thường trú cuối cùng, các căn cứ pháp lý về việc người
được yêu cầu chuyển giao đủ tư cách pháp lý để chuyển giao và các thông tin cần
thiết khác về người được yêu cầu chuyển giao.
2. Kèm theo văn bản yêu cầu chuyển
giao người đang chấp hành hình phạt tù phải có các thông tin, tài liệu sau đây:
a) Tài liệu để chứng minh người được
yêu cầu chuyển giao đã có đầy đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này;
b) Văn bản nêu tóm tắt nội dung của
vụ án, bản sao bản án, quyết định của Tòa án đối với người đang chấp hành hình
phạt tù được yêu cầu chuyển giao;
c) Điều luật áp dụng để xác định các
yếu tố cấu thành tội phạm và tội danh, quy
định về hình phạt, thời hiệu thi hành hình phạt đối với tội phạm đó của bản án;
d) Tài liệu mô tả đặc điểm nhận dạng
và ảnh của người được yêu cầu chuyển giao theo pháp luật và tập quán quốc tế;
đ) Văn bản, tài liệu xác nhận thời
gian người được yêu cầu chuyển giao đã chấp hành hình phạt tù tại nước yêu cầu
chuyển giao và thời gian còn lại phải chấp hành hình phạt tù tại nước tiếp nhận;
e) Tài liệu liên quan đến tình hình
sức khoẻ, trạng thái tâm thần, hồ sơ bệnh án của người được yêu cầu chuyển giao,
nếu có;
g)
Điều ước quốc tế giữa nước được yêu cầu chuyển giao và nước tiếp nhận.
Điều 54. Tiếp nhận yêu cầu chuyển
giao người đang chấp hành hình phạt tù
Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ
ngày nhận được hồ sơ yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù và
tài liệu kèm theo, Bộ Công an vào sổ hồ sơ chuyển giao và kiểm tra hồ sơ theo
quy định tại Điều 52 và Điều 53 của Luật này. Bộ Công an có thể yêu cầu cơ quan
có thẩm quyền của nước yêu cầu chuyển giao cung cấp thông tin bổ sung hồ sơ. Sau
sáu mươi ngày, kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu bổ sung thông tin mà không nhận
được thông tin bổ sung thì Bộ Công an gửi trả hồ sơ cho nước yêu cầu chuyển giao
người đang chấp hành hình phạt tù và nêu rõ lý do. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì
Bộ Công an chuyển ngay cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền hai bộ hồ sơ
để xem xét, quyết định.
Điều 55. Quyết định chuyển giao
người đang chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam cho nước ngoài
1. Trong thời hạn mười ngày làm
việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành hình
phạt tù tại Việt Nam cho nước ngoài do Bộ Công an chuyển đến, Tòa án nhân dân
cấp tỉnh nơi người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù phải thụ lý và thông
báo bằng văn bản cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp. Trong thời hạn chuẩn bị
xem xét yêu cầu chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù, Tòa án nhân dân
có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài làm rõ những điểm chưa rõ
trong hồ sơ yêu cầu chuyển giao. Văn bản yêu cầu và văn bản trả lời được gửi
thông qua Bộ Công an.
2. Trong thời hạn ba mươi ngày, kể
từ ngày thụ lý, tuỳ từng trường hợp mà Tòa án nhân dân cấp tỉnh ra một trong các
quyết định sau đây:
a) Xem xét yêu cầu chuyển giao khi
có đủ các điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này;
b) Đình chỉ việc xem xét yêu cầu
chuyển giao và trả hồ sơ cho Bộ Công an trong trường hợp không thuộc thẩm quyền
hoặc cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài hoặc người yêu cầu chuyển giao rút lại
yêu cầu chuyển giao hoặc người được yêu cầu chuyển giao đã rời khỏi Việt Nam
hoặc vì các lý do khác mà việc xem xét không thể tiến hành được.
3. Tòa án nhân dân cấp tỉnh xem xét
yêu cầu chuyển giao trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày ra quyết định theo
quy định tại điểm a khoản 2 Điều này và chuyển ngay một bộ hồ sơ cho Viện kiểm
sát nhân dân cùng cấp.
4. Việc xem xét yêu cầu chuyển giao
được tiến hành tại phiên họp do Hội đồng gồm ba thẩm phán trong đó có một thẩm
phán làm chủ tọa và có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân cùng
cấp.
Hội đồng xem xét yêu cầu chuyển giao
làm việc theo trình tự sau đây:
a) Một thành viên của Hội đồng trình
bày nội dung hồ sơ của nước yêu cầu chuyển giao và nêu ý kiến về cơ sở pháp lý
của việc chuyển giao;
b) Kiểm sát viên phát biểu quan điểm
của Viện kiểm sát nhân dân về việc chuyển giao;
c) Luật sư hoặc người đại diện hợp
pháp của người được yêu cầu chuyển giao trình bày ý kiến, nếu có;
d) Người yêu cầu chuyển giao trình
bày ý kiến;
đ) Căn cứ vào các quy định của Luật
này, các quy định khác của pháp luật Việt Nam có liên quan và điều ước quốc tế
mà Việt Nam là thành viên, Hội đồng thảo luận và quyết định theo đa số việc
chuyển giao hoặc từ chối chuyển giao.
5. Chậm nhất là mười ngày làm việc,
kể từ ngày ra quyết định chuyển giao hoặc từ chối chuyển giao, Tòa án nhân dân
cấp tỉnh gửi quyết định cho người được chuyển giao, Viện kiểm sát nhân dân cùng
cấp, Bộ Công an để thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Người yêu cầu chuyển giao có quyền
kháng cáo, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp có quyền kháng nghị trong thời hạn
mười lăm ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền kháng nghị trong thời hạn
ba mươi ngày, kể từ ngày Tòa án nhân dân cấp tỉnh ra quyết định. Tòa án nhân dân
cấp tỉnh phải gửi hồ sơ và kháng cáo, kháng nghị cho Tòa án nhân dân tối cao
trong thời hạn bảy ngày, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ
ngày nhận được hồ sơ chuyển giao và kháng cáo, kháng nghị, Tòa án nhân dân tối
cao mở phiên họp xem xét quyết định của Tòa án nhân dân cấp tỉnh bị kháng cáo,
kháng nghị; Hội đồng xem xét phúc thẩm quyết định về việc chuyển giao hoặc từ
chối chuyển giao. Trình tự xem xét kháng cáo, kháng nghị đối với quyết định
chuyển giao của Tòa án nhân dân cấp tỉnh được thực hiện theo quy định tại khoản
4 Điều này.
6. Quyết định chuyển giao có hiệu
lực pháp luật bao gồm:
a) Quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm
không bị kháng cáo, kháng nghị;
b) Quyết định của Tòa án cấp phúc
thẩm.
Điều 56. Thẩm quyền quyết định
tiếp nhận người đang chấp hành hình phạt tù ở nước ngoài về Việt Nam
Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi người
được chuyển giao có nơi cư trú cuối cùng tại Việt Nam quyết định việc tiếp nhận.
Trình tự, thủ tục xem xét việc tiếp nhận được thực hiện theo quy định tại Điều
55 của Luật này.
Điều 57. Thi hành quyết định
chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù
1. Trong thời hạn năm ngày làm việc,
kể từ ngày quyết định chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù của Tòa án
nhân dân có hiệu lực, Chánh án Tòa án đã ra quyết định sơ thẩm phải ra quyết
định thi hành quyết định chuyển giao. Quyết định thi hành quyết định chuyển giao
phải được gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Bộ Công an, cơ quan có thẩm
quyền của nước yêu cầu chuyển giao và người được chuyển giao.
2. Bộ Công an có trách nhiệm tổ chức
thi hành việc chuyển giao quy định tại khoản 1 Điều này và thông báo bằng văn
bản cho nước yêu cầu chuyển giao.
Điều 58. Tiếp tục chấp hành hình
phạt tại Việt Nam
1. Việc tiếp tục chấp hành hình phạt
tù tại Việt Nam của người được chuyển giao thực hiện theo quy định của pháp luật
Việt Nam.
2. Trong trường hợp thời hạn của
hình phạt do nước chuyển giao đã tuyên phù hợp với pháp luật Việt Nam thì Tòa án
nhân dân có thẩm quyền ra quyết định tiếp nhận chuyển giao. Trong quyết định
tiếp nhận chuyển giao ghi rõ thời hạn người được chuyển giao phải tiếp tục thi
hành hình phạt tù tại Việt Nam.
Trường hợp tính chất hoặc thời hạn
của hình phạt do nước chuyển giao đã tuyên không phù hợp với pháp luật Việt Nam
thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền ra quyết định tiếp nhận chuyển giao căn cứ vào
các tình tiết của vụ án quyết định chuyển đổi hình phạt cho phù hợp với quy định
của Bộ luật hình sự Việt Nam. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam theo
hình phạt được chuyển đổi không được dài hơn so với hình phạt đã tuyên tại nước
chuyển giao.
3. Khi nhận được thông báo về quyết
định đặc xá, đại xá hoặc miễn, giảm hình phạt của nước chuyển giao đối với người
đang chấp hành hình phạt tù, Bộ Công an phải gửi ngay thông báo đó cho cơ quan
nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Điều 59. Áp giải người được
chuyển giao
1. Bộ Công an thi hành quyết định
chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù tổ chức việc áp giải người được
chuyển giao đến địa điểm và vào thời gian do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam
và nước yêu cầu chuyển giao thoả thuận trước bằng văn bản.
2. Trường hợp thời hạn thoả thuận
quy định tại khoản 1 Điều này đã hết mà nước yêu cầu chuyển giao không tiếp nhận
thì Bộ Công an kiến nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền đã ra quyết định chuyển
giao hủy quyết định thi hành quyết định chuyển giao đó và thông báo cho nước yêu
cầu chuyển giao biết.
Điều 60. Chi phí về chuyển giao
người đang chấp hành hình phạt tù
Nước yêu cầu chuyển giao người đang
chấp hành hình phạt tù phải chịu mọi chi phí về chuyển giao người đang chấp hành
hình phạt tù, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trong trường hợp Việt Nam chịu
chi phí chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù thì chi phí đó do ngân
sách nhà nước bảo đảm.
Chương VI
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ
NƯỚC TRONG
HOẠT ĐỘNG TƯƠNG TRỢ TƯ PHÁP
Điều
61. Trách nhiệm của Chính phủ trong hoạt động tương trợ tư pháp
1. Thống nhất quản lý nhà nước về
hoạt động tương trợ tư pháp.
2. Chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ
trong hoạt động tương trợ tư pháp; phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao và Viện
kiểm sát nhân dân tối cao trong hoạt động tương trợ tư pháp.
3. Hằng năm báo cáo Quốc hội về hoạt
động tương trợ tư pháp.
Điều 62. Trách nhiệm của Bộ Tư
pháp
1.
Giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động tương trợ tư pháp.
2. Tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện các ủy thác tư pháp về dân sự.
3. Trao đổi thông tin về pháp luật
và thực tiễn tương trợ tư pháp với cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài theo quy
định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
4. Đề xuất việc ký kết, gia nhập và
thực hiện điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp; kiến nghị sửa đổi, bổ sung và
hoàn thiện pháp luật Việt Nam về tương trợ tư pháp.
5. Hằng năm báo cáo Chính phủ về
hoạt động tương trợ tư pháp.
Điều 63. Trách nhiệm của Tòa án
nhân dân tối cao
1. Hướng dẫn Tòa án nhân dân các cấp
thực hiện tương trợ tư pháp.
2. Xem xét, quyết định các vụ việc
về dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù theo thẩm quyền.
3. Định kỳ sáu tháng và hằng năm
thông báo với Bộ Tư pháp tình hình thực hiện tương trợ tư pháp thuộc thẩm quyền.
Điều 64. Trách nhiệm của Viện
kiểm sát nhân dân tối cao
1. Tiếp nhận, chuyển giao, theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện các ủy thác tư pháp về hình sự; xem xét, quyết định việc
thực hiện và yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân hoặc cơ quan điều tra có thẩm quyền
thực hiện ủy thác tư pháp về hình sự; từ chối hoặc hoãn thực hiện ủy thác tư
pháp về hình sự theo thẩm quyền.
2. Thực hành quyền công tố và kiểm
sát hoạt động tương trợ tư pháp theo thẩm quyền.
3. Hướng dẫn Viện kiểm sát nhân dân
các cấp thực hiện tương trợ tư pháp về hình sự.
4. Đề xuất việc ký kết, gia nhập và
thực hiện điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp; kiến nghị sửa đổi, bổ sung và
hoàn thiện pháp luật Việt Nam về tương trợ tư pháp.
5. Định kỳ sáu tháng và hằng năm
thông báo với Bộ Tư pháp tình hình thực hiện ủy thác tư pháp về hình sự.
Điều 65. Trách nhiệm của Bộ Công
an
1. Tiếp nhận, chuyển giao, xem xét,
giải quyết các yêu cầu của nước ngoài về dẫn độ, chuyển giao người đang chấp
hành hình phạt tù; xem xét và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án
nhân dân và thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp theo thẩm quyền.
2. Đề xuất việc ký kết, gia nhập và
thực hiện điều ước quốc tế về dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình
phạt tù; kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện pháp luật Việt Nam về tương
trợ tư pháp.
3. Định kỳ sáu tháng và hằng năm
thông báo với Bộ Tư pháp tình hình thực hiện yêu cầu dẫn độ và chuyển giao người
đang chấp hành hình phạt tù.
Điều 66. Trách nhiệm của Bộ Ngoại
giao
1. Chủ trì phối hợp với các bộ,
ngành có liên quan xem xét, quyết định áp dụng nguyên tắc có đi có lại trong
quan hệ tương trợ tư pháp với nước hữu quan.
2. Đề xuất việc ký kết, gia nhập và
thực hiện điều ước quốc tế về tương trợ tư pháp; kiến nghị sửa đổi, bổ sung và
hoàn thiện pháp luật Việt Nam về tương trợ tư pháp.
3. Định kỳ sáu tháng và hằng năm
thông báo với Bộ Tư pháp tình hình áp dụng nguyên tắc có đi có lại trong quan hệ
tương trợ tư pháp với nước hữu quan.
Điều
67. Trách nhiệm của cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài
1. Thực hiện các ủy thác tư pháp có
liên quan đến công dân Việt Nam ở nước sở tại theo yêu cầu của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ở trong nước theo quy định của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc
tế mà Việt Nam là thành viên và không trái với pháp luật của nước sở tại.
2. Tiếp nhận các yêu cầu ủy thác tư
pháp của nước ngoài và chuyển về cho các cơ quan có thẩm quyền trong nước.
3. Chuyển hồ sơ ủy thác tư pháp của
cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cho Bộ Ngoại giao của nước sở tại để chuyển
cho cơ quan có thẩm quyền của nước này xem xét, thực hiện.
Điều 68. Trách nhiệm của Tòa án
nhân dân cấp tỉnh
1. Thực hiện ủy thác tư pháp của
nước ngoài theo quy định của Luật này.
2. Xem xét, quyết định dẫn độ,
chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù hoặc từ chối dẫn độ, chuyển giao
người đang chấp hành hình phạt tù theo quy định của Luật này.
3. Tiến hành các hoạt động tương trợ
tư pháp khác theo thẩm quyền.
4. Báo
cáo kết quả thực hiện tương trợ tư pháp cho Tòa án nhân dân tối cao.
Điều 69. Trách nhiệm của Viện
kiểm sát nhân dân cấp tỉnh
1. Thực hiện ủy thác tư pháp của
nước ngoài theo quy định của Luật này.
2. Tiến hành các hoạt động tương trợ
tư pháp khác theo thẩm quyền.
3. Thực hành quyền công tố và kiểm
sát hoạt động tương trợ tư pháp theo thẩm quyền.
4. Báo cáo kết quả thực hiện tương
trợ tư pháp cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
Điều 70. Trách nhiệm của cơ quan
điều tra
1. Tiếp nhận hồ sơ tương trợ tư pháp
về hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù từ cơ quan
có thẩm quyền chuyển đến.
2. Tiến hành các hoạt động tương trợ
tư pháp về hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù theo
quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Báo cáo kết quả thực hiện tương
trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù
cho cơ quan có thẩm quyền.
Chương VII
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 71. Hiệu lực thi hành
Luật này có hiệu lực thi hành từ
ngày 01 tháng 7 năm 2008.
Điều 72. Hướng dẫn thi hành
Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân
tối cao quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật này.
Luật này đã được Quốc hội nước
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21
tháng 11 năm 2007.
|
CHỦ TỊCH QUỐC
HỘI
(đã ký)
Nguyễn Phú
Trọng
|