BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TÀI CHÍNH
____
Số: 59/2008/TT-BTC |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
_____
Hà Nội, ngày 04 tháng 7 năm
2008 |
THÔNG TƯ
Hướng dẫn việc quản lý, sử
dụng nguồn thu từ xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả
_______
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày
06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách
nhà nước;
Căn cứ
Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003 của Chính phủ
quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính,
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại công văn số 138/VPCP-V.I ngày 08/01/2008 của Văn phòng Chính phủ
về việc bổ sung kinh phí cho các lực lượng chức năng chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, sau khi thống nhất với Ban chỉ đạo 127TW, Bộ Tài chính
hướng dẫn việc sử dụng một phần khoản thu từ xử lý vi phạm pháp luật bổ sung cho
các lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để đầu tư cơ sở vật
chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động và khen thưởng như sau:
I. QUY ĐỊNH
CHUNG
1. Thông tư này áp dụng trong hoạt
động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của các lực lượng chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả (sau đây gọi chung là cơ quan, đơn vị chống
buôn lậu), bao gồm: công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, quản lý thị
trường, quản lý cạnh tranh, kiểm lâm, thanh tra chuyên ngành, thuế, hải quan
và các lực lượng chức năng khác
(của Trung ương và địa phương)
được giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm về
buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả theo quy định của pháp luật.
Việc quản lý, sử dụng các khoản thu từ
xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm pháp luật hình sự nhưng không thuộc lĩnh
vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của các cơ quan, đơn vị chống
buôn lậu quy định tại khoản này vẫn thực hiện theo quy định của pháp luật hiện
hành.
2. Khoản tiền thu, nộp ngân sách nhà
nước được sử dụng một phần để bổ sung cho cơ quan, đơn vị chống buôn lậu hướng
dẫn tại Thông tư này bao gồm: tiền thu từ xử lý vi phạm hành chính theo quyết
định đã có hiệu lực pháp luật (bao gồm tiền phạt vi phạm hành chính và tiền bán
hàng hoá, tang vật, phương tiện bị tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành
chính); tiền bán tài sản tịch thu theo quyết định của cơ quan công an, kiểm sát,
toà án đã có hiệu lực pháp luật đối với các vụ án hình sự về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả mà
các lực lượng này thu, nộp vào ngân sách nhà nước.
3.
Toàn bộ các khoản tiền thu được nêu tại khoản 2 Mục này phải nộp vào tài
khoản tạm thu, tạm giữ của cơ quan tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước và do cơ
quan tài chính thống nhất quản lý. Các khoản tiền thu, nộp do cơ quan ở Trung
ương và cấp tỉnh thực hiện được nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ của Sở Tài
chính mở tại Kho bạc Nhà nước; các khoản tiền thu, nộp do các cơ quan từ cấp
huyện trở xuống thực hiện được nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ của cơ quan
tài chính cấp huyện mở tại Kho bạc Nhà nước.
Số tiền thu, nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ
sau khi đã trừ đi các chi phí được phép chi và phần được sử dụng để bổ sung kinh
phí quy định tại Thông tư này phải nộp vào ngân sách địa phương sử dụng theo quy
định của Luật Ngân sách nhà nước.
II. QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
1. Các chi phí hợp lý, hợp lệ phát
sinh trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, xử lý vi phạm pháp luật hình sự
trong lĩnh vực buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả được phép sử dụng từ số
thu, nộp vào tài khoản tạm thu, tạm giữ bao gồm:
a) Chi phí điều tra, xác minh, bắt giữ
gồm: chi thông tin liên lạc cho cán bộ tham gia xử lý; chi xăng dầu cho phương
tiện để kiểm tra, bắt giữ, dẫn giải, bảo vệ đối tượng và tang vật; chi thuê
phương tiện, thuê địa điểm; chi sửa chữa phương tiện kiểm tra bị hư hỏng khi
tiến hành truy đuổi, bắt giữ; chi đăng tin, thông báo tìm chủ hàng.
b) Chi phí mua tin (nếu có): mức chi
mua tin của mỗi vụ việc tối đa là mười phần trăm (10%) số thu từ xử lý vi phạm
hành chính, vi phạm pháp luật hình sự của vụ việc đó nhưng không được vượt quá
năm mươi triệu đồng (50.000.000đồng). Đối với những vụ việc mà tài sản tịch thu
là hàng giả, hàng hoá phải tiêu huỷ hoặc có giá trị thấp thì không khống chế chi
phí mua tin theo tỷ lệ trên số thu nhưng tối đa không được quá ba mươi triệu
đồng (30.000.000đồng).
Việc thanh toán chi phí mua tin phải
có đầy đủ chứng từ theo quy định; trường hợp yêu cầu phải giữ bí mật tên người
cung cấp tin, việc thanh toán khoản chi mua tin căn cứ vào phiếu chi với đầy đủ
chữ ký của người trực tiếp chi tiền cho người cấp tin, của thủ quỹ, kế toán và
thủ trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi phạm. Thủ trưởng đơn vị trực tiếp
điều tra, xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật hình sự phải chịu trách
nhiệm về tính chính xác, trung thực trong việc thanh toán chi mua tin, đảm bảo
chi đúng người, đúng việc và hiệu quả.
c) Chi phí cho việc chăm
sóc, cứu hộ động vật hoang dã từ thời điểm tạm giữ cho đến khi hoàn thành việc
thả vào môi trường tự nhiên hoặc chuyển giao cho vườn thú, trung tâm thí nghiệm,
tổ chức khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
d) Chi phí giao, nhận, bốc
dỡ, vận chuyển, bảo quản; chi phí kiểm nghiệm, giám định, định giá tài sản tạm
giữ; chi bồi thường tổn thất do nguyên nhân khách quan (nếu có) từ thời điểm
kiểm tra hoặc tạm giữ cho tới khi có quyết định phê duyệt phương án xử lý của cơ
quan có thẩm quyền. Trường hợp cơ quan ra quyết định xử lý đã được Nhà nước bố
trí kho bãi, biên chế, phương tiện vận tải thì không được thanh toán các khoản
chi phí liên quan đến việc vận chuyển, bảo quản những tài sản đó.
đ) Chi phí giao, nhận, bốc
dỡ, vận chuyển, bảo quản tài sản tịch thu sung quỹ nhà nước từ thời điểm có
quyết định phê duyệt phương án xử lý của cơ quan có thẩm quyền đến khi hoàn
thành việc xử lý.
e) Các chi phí phát sinh trong quá
trình xử lý bán tài sản bị tịch thu sung quỹ nhà nước do vi phạm hành chính, vi
phạm pháp luật hình sự như: chi phí định giá khởi điểm; chi thuê giám định, thuê
sửa chữa tài sản để bán nếu tài sản phải sửa chữa mới bán được hoặc giá trị tăng
thêm của tài sản lớn hơn so với chi phí sửa chữa; chi khắc phục tổn thất về tài
sản do nguyên nhân khách quan; phí bán đấu giá trả cho doanh nghiệp hoặc đơn vị
sự nghiệp có chức năng bán đấu giá tài sản nhà nước, chi phí bán đấu giá do Hội
đồng bán đấu giá thực hiện (trong trường hợp bán đấu giá thông qua Hội đồng bán
đấu giá tài sản).
Hội đồng bán đấu giá tài sản được cơ
quan tài chính tạm ứng trước tối đa không quá 5% trên giá trị (theo giá khởi
điểm) của tài sản bán đấu giá để có nguồn chi cho công tác bán đấu giá tài sản.
Kết thúc cuộc bán đấu giá, Hội đồng bán đấu giá phải quyết toán toàn bộ số tiền
bán đấu giá, bao gồm số tiền đã tạm ứng theo quy định hiện hành.
g) Các khoản chi khác có liên quan
trực tiếp đến việc kiểm tra, bắt giữ, xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp
luật hình sự trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả.
Căn cứ số thu đã nộp vào tài khoản tạm
thu, tạm giữ, cơ quan tài chính các cấp có trách nhiệm xem xét, thanh toán kịp
thời các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ theo chế độ quy định tại Thông tư này.
Các cơ quan, đơn vị phải mở sổ sách kế
toán, tổ chức hạch toán, kế toán nguồn kinh phí này theo quy định và hạch toán
thu, chi ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Trường hợp xử lý vi phạm hành chính, vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng không có nguồn thu
hoặc thu không đủ bù đắp chi phí nêu trên mà tài khoản tạm thu, tạm giữ theo dõi
riêng đối với cơ quan, đơn vị chống buôn lậu còn số dư thì được sử dụng để hỗ
trợ, thanh toán, nếu thiếu thì đề nghị hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo quy
định hiện hành.
2. Sau khi trừ chi phí nêu tại khoản 1
Mục này, cơ quan, đơn vị chống buôn lậu chủ trì xử lý vụ buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả được sử dụng 30% tổng số tiền đã thu, nộp còn lại để đầu tư
cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động và khen thưởng cho
những tổ chức, cá nhân tham gia phát hiện, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả. Số kinh phí này coi như 100% và được sử dụng như
sau:
a) Dành 40% để chi cho các nội dung:
- Chi khen thưởng cho các tổ chức, cá
nhân có thành tích chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Mức tiền
thưởng đối với cá nhân do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chống buôn lậu quyết định
trên cơ sở nguồn kinh phí được sử dụng cho nội dung này.
- Chi bồi dưỡng trong thời gian điều
trị cho các cán bộ, chiến sỹ của cơ quan, đơn vị chống buôn lậu bị tai nạn, bị
thương hoặc bị chết trong quá trình điều tra bắt giữ; chi tiền viện phí cho các
trường hợp không có chế độ bảo hiểm y tế.
- Chi bồi dưỡng làm đêm, làm thêm giờ, bồi dưỡng
công tác kiêm nhiệm cho cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác chống buôn lậu, gian
lận thương mại và hàng giả. Mức chi cụ thể thực hiện theo quy định chung của địa
phương do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi nộp tiền vào ngân sách quy định.
Đối với vụ việc mà số thu không lớn nhưng có
nhiều lực lượng tham gia xử lý thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì chống buôn
lậu được sử dụng thêm tối đa không quá 10% tổng số kinh phí được sử dụng (10%
này lấy từ số kinh phí sử dụng cho nội dung chi tại điểm b dưới đây) để bổ sung
chi bồi dưỡng, khen thưởng cho tổ chức, cá nhân có thành tích theo quy định tại
điểm này. Trường hợp một vụ
việc có nhiều lực lượng cùng tham gia, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ trì chống
buôn lậu có trách nhiệm căn cứ vào tính chất phức tạp của vụ việc và mức độ tham
gia của từng cơ quan, đơn vị để xem xét, chi bồi dưỡng, khen thưởng cho các cơ
quan, đơn vị tham gia, phối hợp đảm bảo công khai, dân chủ.
- Chi cho công tác phổ biến, tuyên truyền giáo
dục pháp luật về phòng, chống các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả.
- Chi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ,
chiến sỹ làm nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Chi hội nghị, hội thảo, khảo sát chuyên đề
chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả;
- Chi hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều
hành của cơ quan cấp trên. Các Bộ quản lý lực lượng tham gia chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả hướng dẫn cụ thể về mức chi (nhưng tối đa không
quá 10% số kinh phí được sử dụng cho các nội dung quy định tại điểm này) và việc
quản lý, sử dụng đối với nội dung chi này.
b) Dành 60% để chi đầu tư cơ sở vật
chất, mua sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động phục vụ cho công tác phòng,
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Việc chi đầu tư cơ sở vật chất, mua
sắm trang thiết bị, phương tiện hoạt động phải thực hiện theo đúng chế độ, tiêu
chuẩn, định mức hiện hành. Trường hợp nội dung chi chưa có tiêu chuẩn, chế độ,
định mức thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chống buôn lậu chủ động quyết định và
chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Số kinh phí được bổ sung cuối năm
không sử dụng hết được chuyển sang năm sau để tiếp tục sử dụng cho các nội dung
theo quy định tại Thông tư này.
3. Hạch toán, kế toán và thanh quyết
toán nguồn kinh phí được bổ sung:
Các đơn vị được bổ sung kinh phí hoạt
động từ nguồn thu chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả phải mở sổ kế
toán, tổ chức hạch toán, kế toán việc sử dụng nguồn kinh phí này để quản lý chặt
chẽ theo quy định hiện hành. Việc thanh,
quyết toán và hạch toán thu, chi ngân sách nhà nước đối với nguồn kinh phí này
thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và hướng dẫn tại
Thông tư này
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Thông tư này có hiệu lực thi hành sau
15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo và áp dụng đối với các cơ quan, đơn vị chống
buôn lậu trong hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Việc quản lý, sử dụng tiền thu từ xử
lý vi phạm hành chính và tiền thu từ các vụ án hình sự không thuộc lĩnh vực
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả không thực hiện theo quy định của
Thông tư này mà thực hiện theo quy định hiện hành.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc đề nghị kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính để nghiên cứu, hướng
dẫn./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng và các phó Thủ tướng CP
(để b/c);
- Văn phòng Quốc hội, Kiểm toán nhà
nước;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc CP;
- Toà án nhân dân tối cao, Viện
kiểm sát nhân dân tối cao;
- HĐND,UBND các tỉnh, tp trực thuộc
TW;
- Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước
các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư
pháp);
- Công báo; Website của Chính phủ;
- Website Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, PC. |
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
(Đã ký)
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|