THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
_______
Số:
70/2009/QĐ-TTg
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
___________________________________________________
Hà Nội, ngày 27
tháng 4 năm 2009 |
QUYẾT ĐỊNH
Về chính sách luân chuyển,
tăng cường cán bộ chủ chốt cho các xã
thuộc 61 huyện nghèo và
chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút
trí thức trẻ, cán bộ
chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác
tại các xã thuộc 61 huyện
nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2008
của Chính phủ
_________
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25
tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh
và bền vững đối với 61 huyện nghèo;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Quyết định này quy định chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ chủ chốt cho
các xã thuộc 61 huyện nghèo; chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức
trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại
các xã (trừ thị trấn) thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo
nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (sau đây viết tắt là Nghị quyết
số 30a/2008/NQ-CP).
Điều 2.
Chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ tỉnh, huyện về đảm nhận các chức danh
lãnh đạo chủ chốt ở các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số
30a/2008/NQ-CP.
1. Đối tượng, nguồn cán bộ và thời
hạn luân chuyển, tăng cường
a) Thực hiện việc luân chuyển, tăng
cường có thời hạn đối với cán bộ, công chức ở cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện về đảm
nhận các chức danh lãnh đạo chủ chốt để tổ chức triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ở các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP;
b) Thời hạn luân chuyển, tăng cường
từ 03 đến 05 năm.
2. Tiêu chuẩn đối
với cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường
a) Nắm vững chủ trương, đường lối của
Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo; am
hiểu hệ thống chính trị cấp xã với những nét đặc thù ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số;
b) Có trình độ
đào tạo từ cao đẳng trở lên và kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ; ưu tiên cán
bộ, công chức nói, hiểu được tiếng dân tộc và phong tục tập
quán của đồng
bào tại địa phương; có khả năng tuyên truyền, vận động quần chúng;
c) Có phẩm
chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình công tác;
d) Tuổi đời tối đa không quá 40; đủ
sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ được giao;
đ) Trong thời gian 3 năm trước khi
luân chuyển, tăng cường luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và không bị kỷ luật
từ khiển trách trở lên.
3. Nhiệm vụ của cán bộ, công chức
luân chuyển, tăng cường
Cán bộ, công chức luân chuyển, tăng
cường được giao đảm nhận chức danh nào thì phải thực hiện đầy đủ chức trách,
nhiệm vụ của chức danh đó; đồng thời cùng với cấp uỷ, chính quyền xã tổ chức
thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cùng cấp trên các lĩnh vực cụ thể sau:
a) Tổ chức thực hiện tốt công tác cải
cách hành chính ở địa phương và việc thi hành công vụ của cán bộ, công chức cấp
xã bảo đảm chuyên môn, chuyên nghiệp hoá;
b) Tổ chức thực hiện phát triển sản
xuất, khai thác thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh xoá đói, giảm nghèo, nâng cao
mức sống của nhân dân, làm chuyển biến tích cực kinh tế - xã hội của địa phương;
c) Tổ chức thực hiện có hiệu quả
nhiệm vụ phát triển văn hoá, bảo tồn phát huy các giá trị văn hoá truyền thống
của các dân tộc thiểu số và bảo vệ tài nguyên môi trường;
d) Củng cố và nâng cao chất lượng hệ
thống chính trị, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở phù hợp với tập quán, văn hoá
của mỗi vùng dân tộc;
đ) Tổ chức
thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng; ổn định chính trị, trật tự an
toàn xã hội; chính sách dân tộc, chính sách tín ngưỡng tôn giáo;
e) Tổ chức công tác tuyên truyền, vận
động quần chúng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Đảng, cơ quan nhà nước
và các đoàn thể quần chúng;
g) Tuyên
truyền nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương về
nâng cao quyền năng cho phụ nữ, nâng cao bình đẳng giới;
h) Tổ chức thực hiện tốt công tác kế
hoạch hoá gia đình, công tác bình đẳng giới và bảo vệ phụ nữ, chống bạo lực gia
đình;
i) Tổ chức sơ
kết, tổng kết những cơ chế, mô hình tốt để nhân ra diện rộng.
4. Quyền lợi của cán bộ, công chức
luân chuyển, tăng cường
a) Được giữ nguyên lương, phụ cấp
chức vụ, các quyền lợi khác (nếu có) và biên chế ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cử
đi. Trường hợp địa bàn đến công tác có phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực, phụ cấp
đặc biệt cao hơn thì được hưởng mức phụ cấp cao hơn; cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ
có trách nhiệm bố trí công việc phù hợp ngay sau khi hết thời hạn luân chuyển,
tăng cường;
b) Trong thời
gian luân chuyển, tăng cường mà hoàn thành nhiệm vụ thì được xét dự thi nâng
ngạch; nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng so với thời gian quy định; được ưu
tiên xem xét, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo thích hợp khi cơ quan, tổ chức,
đơn vị có nhu cầu;
5. Chính sách
hỗ trợ, trợ cấp đối với cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường
Ngoài các quyền lợi quy định tại
khoản 4 Điều này cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường còn được:
a) Hỗ trợ ban đầu bằng 10 tháng lương
tối thiểu chung;
b) Trường hợp cán bộ, công chức luân
chuyển, tăng cường có gia đình chuyển đi theo thì được trợ cấp tiền tàu xe, cước
hành lý cho các thành viên đi cùng và được trợ cấp chuyển vùng bằng 12 tháng
lương tối thiểu chung cho một hộ;
c) Trợ cấp thêm hàng tháng bằng 70%
mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt
khung (nếu có). Trợ cấp này được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng
để tính đóng hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
d) Được thanh toán tiền tàu xe đi và
về thăm gia đình khi nghỉ hàng năm, nghỉ ngày lễ, tết, nghỉ việc riêng được
hưởng lương theo quy định.
6. Kinh phí
thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức luân chuyển, tăng
cường về xã do ngân sách nhà nước bảo đảm và được tính trong tổng kinh phí thực
hiện Đề án giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, huyện; cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ,
công chức trước khi luân chuyển, tăng cường chi trả.
Điều 3.
Chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật
về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số
30a/2008/NQ-CP.
Trí thức trẻ, cán
bộ chuyên môn kỹ thuật tình nguyện (không quá 30 tuổi) tham gia tổ công tác tại
các xã thuộc 61 huyện nghèo được hưởng các chính sách ưu đãi sau:
1. Người đang hưởng lương trong các
cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội khác được hưởng các chính sách như cán bộ tỉnh, huyện luân
chuyển, tăng cường về xã quy định tại các khoản 4 và 5 Điều 2 Quyết định này.
2. Người không hưởng lương trong các
cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội khác tình nguyện tham gia tổ công tác tại các xã thuộc 61
huyện nghèo được hưởng các chính sách ưu đãi, gồm:
a) Trong thời gian tham gia
tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo:
- Được cơ quan có thẩm
quyền ký hợp đồng lao động; mức tiền công hàng tháng tương đương mức lương của
cán bộ, công chức xã có cùng trình độ và thâm niên công tác;
- Được hưởng các chế độ phụ
cấp như cán bộ, công chức xã trên cùng địa bàn và được hưởng thêm các chính sách
thu hút của địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;
- Được tham gia và hưởng
chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã
hội và bảo hiểm y tế;
- Được trang bị phương tiện
làm việc theo quy định như đối với cán bộ, công chức;
- Được hỗ trợ ban đầu như
đối với cán bộ tỉnh, huyện luân chuyển, tăng cường về xã;
- Được bố trí chỗ ở và nơi
làm việc;
- Được hoãn nghĩa vụ quân
sự trong thời gian tham gia tổ công tác;
- Nếu có hành động dũng cảm
bảo vệ an ninh quốc gia, tài sản nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân mà bị
thương thì được xem xét hưởng chính sách như thương binh, nếu hy sinh thì được
xem xét xác nhận là liệt sĩ theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công
với cách mạng;
- Được hưởng chế độ nghỉ
hàng năm và chế độ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật về lao động;
- Được thanh toán tiền tàu
xe đi và về thăm gia đình khi nghỉ hàng năm, nghỉ ngày lễ, tết, nghỉ việc riêng
được hưởng lương theo quy định;
- Được tham gia các hoạt
động chính trị - kinh tế - xã hội ở địa phương và dự các lớp bồi dưỡng chính trị
khi có yêu cầu.
b)
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở tổ công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo:
- Được Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp Giấy chứng nhận “Đã hoàn thành nhiệm vụ tình
nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi”, xét tặng Huy hiệu “Thanh niên
tình nguyện”;
- Được trợ cấp một lần bằng
3 tháng tiền công trong thời gian công tác tại tổ công tác ở các xã thuộc 61
huyện nghèo;
- Nếu trở về địa phương nơi
xuất phát, thì được Ủy ban nhân dân các cấp giúp đỡ tạo điều kiện ổn định cuộc
sống;
- Nếu có nguyện vọng ở lại
lâu dài nơi tình nguyện đến công tác, thì được ưu tiên sắp xếp việc làm, tạo
điều kiện chỗ ở, phương tiện sản xuất và điều kiện sinh hoạt;
- Nếu có nguyện vọng đưa
gia đình đến định cư hoặc xây dựng gia đình và định cư tại các xã thuộc 61 huyện
nghèo, thì được hưởng thêm mức hỗ trợ di dân theo quy định hiện hành;
- Được cộng điểm ưu tiên
khi thi tuyển vào công chức, viên chức theo quy định của pháp luật;
- Khi được tuyển dụng vào
công chức, viên chức nhà nước thì không phải thực hiện chế độ tập sự, thử việc
và được bổ nhiệm ngay vào ngạch được tuyển dụng;
- Sau khi bổ nhiệm vào
ngạch được nâng lương lần đầu sớm hơn quy định hiện hành 12 tháng;
- Nếu tham gia thi tuyển
vào các hệ đào tạo cao đẳng, đại học và sau đại học thì được ưu tiên cộng thêm
điểm vào kết quả thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Kinh phí thực hiện các
chế độ của tổ viên tham gia tổ công tác xã do ngân sách nhà nước bảo đảm và được
tính trong tổng kinh phí thực hiện Đề án giảm nghèo trên địa bàn huyện.
Điều 4.
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, xã
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh xem xét, quyết định những vị trí lãnh đạo của các xã cần luân chuyển,
tăng cường cán bộ, loại cán bộ, thời gian luân chuyển, tăng cường cán bộ bảo đảm
đúng đối tượng và tiêu chuẩn cán bộ quy định tại Điều 2 Quyết định này; chỉ đạo
Sở Nội vụ xây dựng kế hoạch luân chuyển, tăng cường, quy chế làm việc đối với
cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường cho các xã; quy định rõ nhiệm vụ,
trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác với cơ sở, hàng năm có nhận xét,
đánh giá cụ thể đối với cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường, thông báo cho
cơ quan về tình hình cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị cử đi luân chuyển,
tăng cường; tổ chức thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn
kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại xã.
2. Ủy ban nhân dân cấp
huyện thực hiện việc luân chuyển, tăng cường cán bộ, công chức, thu hút trí thức
trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác xã theo kế hoạch của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh; quyết định số cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường
thuộc biên chế được giao của cơ quan, đơn vị; tập huấn những kiến thức cần thiết
đối với cán bộ, công chức, trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về phương
pháp làm việc, phương pháp tuyên truyền, vận động quần chúng và đào tạo tiếng
dân tộc thiểu số nơi đến luân chuyển, tăng cường.
3. Ủy ban nhân dân xã phối
hợp, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức luân chuyển, tăng c�ờng về xã thực hiện
các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định này; bố trí chỗ ở, nơi
làm việc để cán bộ, công chức luân chuyển, tăng cường hoàn thành nhiệm vụ, tạo
điều kiện giúp tổ công tác xã thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 5.
Trách nhiệm của các Bộ, ngành Trung ương
1. Bộ Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các Bộ, cơ quan liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện Quyết
định này ở các địa phương và định kỳ hàng năm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Bộ Tài chính hướng dẫn
việc xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí thực hiện các chế độ, chính
sách quy định tại Quyết định này và tổng hợp vào tổng kinh phí thực hiện Đề án
giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, huyện.
3. Đề nghị Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan
xây dựng chương trình, kế hoạch, tuyên truyền vận động thanh niên, trí thức trẻ,
cán bộ chuyên môn kỹ thuật tình nguyện đến các xã thuộc 61 huyện nghèo tham gia
tổ công tác để phát triển địa phương.
4. Các Bộ, ngành khác căn
cứ chức năng, nhiệm vụ của mình hướng dẫn và phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh thực hiện việc luân chuyển, tăng cường cán bộ, công chức xuống các xã thuộc
huyện nghèo và hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng kiến thức đối với cán bộ, công chức
luân chuyển, tăng cường giúp Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết yêu cầu, nhiệm vụ
có liên quan.
Điều 6.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12 tháng 6 năm 2009.
Điều 7.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- Văn
phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND,
UBND các tỉnh,
thành
phố trực thuộc Trung ương;
- Văn
phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn
phòng Chủ tịch nước;
- Hội
đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn
phòng Quốc hội;
- Toà án
nhân dân tối cao;
- Viện
Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm
toán Nhà nước;
- UB
Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân
hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân
hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan
Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP:
BTCN, các PCN, Cổng TTĐT,
các Vụ,
Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b). A. |
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ
THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Sinh
Hùng |