THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ _______
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
_______
Số: 1956/QĐ-TTg |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
__________
Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2009 |
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyệt Đề án “Đào tạo
nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”
_________
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25
tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Nghị quyết số 24/2008/NQ-CP
ngày 28 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban
Chấp hành Trung ương
Đảng khóa X về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn và Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” (sau
đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây:
I.
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
a)
Đào tạo
nghề
cho lao động nông thôn
là sự nghiệp
của Đảng, Nhà nước, của các cấp, các ngành và xã hội
nhằm nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp
hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Nhà nước tăng cường đầu tư để phát triển đào tạo
nghề cho
lao động nông thôn,
có chính sách bảo đảm thực hiện công bằng xã hội về cơ hội học nghề đối với
mọi lao động nông thôn,
khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia
đào tạo nghề cho lao động nông thôn;
b) Học nghề là quyền lợi và nghĩa vụ của lao động nông thôn nhằm tạo
việc làm, chuyển nghề, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống;
c)
Chuyển mạnh đào tạo
nghề cho
lao động nông thôn
từ đào tạo theo
năng lực sẵn có của cơ sở đào
tạo sang
đào tạo
theo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn
và yêu cầu của thị
trường lao động; gắn đào tạo
nghề với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả
nước, từng vùng, từng ngành, từng
địa phương;
d) Đổi mới và phát triển
đào tạo nghề
cho lao động nông thôn theo
hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và tạo điều kiện thuận lợi để lao
động nông thôn tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế
và nhu cầu học nghề của mình;
đ) Đẩy mạnh công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, tạo sự chuyển biến sâu sắc về mặt
chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng; nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức xã đủ tiêu chuẩn, chức danh cán bộ, công chức, đủ trình độ, bản lĩnh
lãnh đạo, quản lý và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ trên các lĩnh vực kinh tế
- xã hội ở xã phục vụ cho công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
2. Mục tiêu
a) Mục
tiêu tổng quát
- Bình quân hàng
năm đào tạo nghề cho khoảng 1 triệu lao động nông thôn, trong đó đào tạo,
bồi dưỡng 100.000 lượt cán bộ, công chức xã;
- Nâng cao chất
lượng và hiệu quả đào tạo nghề, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập của
lao động nông thôn; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh
tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông
thôn;
- Xây dựng đội ngũ
cán bộ, công chức xã có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, năng lực,
phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý hành chính, quản lý, điều hành
kinh tế - xã hội và thực thi công vụ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá nông nghiệp, nông thôn.
b)
Mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn
- Giai đoạn 2009 -
2010
+ Tiếp tục dạy
nghề cho khoảng 800.000 lao động nông thôn theo mục tiêu của Dự án “Tăng
cường năng lực dạy nghề” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục
- đào tạo đến năm 2010 (Dự án 7) bằng các chính sách của Đề án này;
+ Thí điểm các
mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn với khoảng 18.000 người, 50 nghề
đào tạo và đặt hàng dạy nghề cho khoảng 12.000 người thuộc diện hộ nghèo,
người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn
về kinh tế.
Tỷ lệ
có việc làm sau khi học nghề theo các mô hình này tối thiểu đạt 80%;
+
Phấn đấu hoàn thành “Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã giai
đoạn 2006 - 2010” được phê duyệt theo Quyết định số 40/2006/QĐ-TTg
ngày 15 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.
- Giai
đoạn 2011 - 2015
Đào
tạo nghề cho 5.200.000 lao động nông thôn, trong đó:
+
Khoảng 4.700.000 lao động nông thôn được học nghề (1.600.000 người học
nghề nông nghiệp; 3.100.000 người học nghề phi nông nghiệp), trong đó đặt
hàng dạy nghề khoảng 120.000 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu
số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế. Tỷ lệ
có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 70%;
+ Đào
tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý
kinh tế - xã hội
theo chức danh, vị trí làm việc đáp ứng yêu cầu của công tác lãnh đạo, quản lý,
điều hành và thực thi công vụ cho khoảng 500.000 lượt cán bộ, công chức xã.
- Giai
đoạn 2016 - 2020
Đào
tạo nghề cho 6.000.000 lao động nông thôn, trong đó:
+
Khoảng 5.500.000 lao động nông thôn được học nghề (1.400.000 người học
nghề nông nghiệp; 4.100.000 người học nghề phi nông nghiệp), trong đó đặt
hàng dạy nghề khoảng 380.000 người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu
số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có khó khăn về kinh tế. Tỷ lệ
có việc làm sau khi học nghề trong giai đoạn này tối thiểu đạt 80%;
+ Đào
tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế -
xã hội chuyên sâu cho khoảng 500.000 lượt cán bộ, công chức xã đáp ứng yêu
cầu lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá
nông nghiệp, nông thôn.
II. ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐỀ ÁN
1. Lao
động nông thôn trong độ tuổi lao động, có trình độ học vấn và sức khỏe
phù hợp với nghề cần học. Trong đó ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng
là người
thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng,
hộ nghèo, hộ có thu nhập tối đa bằng 150%
thu nhập của
hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất
canh tác.
2. Cán
bộ chuyên trách đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền và công chức
chuyên môn xã; cán bộ nguồn bổ sung thay thế cho cán bộ, công chức xã đến tuổi
nghỉ công tác hoặc thiếu hụt do cơ học có độ tuổi phù hợp với quy hoạch cán bộ
đến năm 2015 và đến năm 2020.
III. CHÍNH SÁCH CỦA ĐỀ ÁN
1.
Chính sách đối với người học
- Lao động nông
thôn
thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng,
hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất
canh tác được hỗ trợ chi phí
học
nghề ngắn
hạn (trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng)
với mức tối đa 03 triệu đồng/người/khóa học (mức hỗ trợ cụ thể theo
từng nghề và thời gian học nghề thực tế); hỗ trợ tiền ăn với mức
15.000 đồng/ngày thực học/người; hỗ trợ tiền đi lại
theo giá vé giao thông công cộng
với mức tối đa không quá 200.000 đồng/người/khoá
học đối với người học nghề xa nơi cư trú từ 15 km trở lên;
- Lao động nông
thôn thuộc diện
hộ có
thu nhập tối đa bằng 150%
thu nhập của
hộ nghèo được hỗ trợ chi phí
học
nghề ngắn
hạn (trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng)
với mức tối đa
2,5
triệu đồng/người/khóa học (mức hỗ trợ cụ thể theo từng nghề và thời
gian học nghề thực tế);
- Lao động nông
thôn khác
được hỗ trợ chi phí
học
nghề ngắn
hạn (trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng)
với mức tối đa 02 triệu đồng/người/khóa học (mức hỗ trợ cụ thể theo
từng nghề và thời gian học nghề thực tế);
- Lao
động nông thôn học nghề được vay để
học theo quy định hiện hành về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.
Lao động nông thôn làm việc ổn định ở nông thôn sau khi học nghề được
ngân sách hỗ trợ 100% lãi suất đối với khoản vay để học nghề;
- Lao
động nông thôn là người dân tộc thiểu số thuộc diện được hưởng chính
sách ưu đãi người có công với cách mạng, hộ nghèo và hộ có thu nhập tối
đa bằng 150% thu nhập của hộ nghèo học các khóa học trình độ trung cấp nghề,
cao đẳng nghề được hưởng
chính sách dạy nghề đối
với học sinh dân tộc thiểu số nội trú;
- Lao động nông thôn sau khi học nghề được vay vốn từ Quỹ quốc gia về
việc làm thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm để tự tạo
việc làm.
Mỗi lao
động nông thôn chỉ được hỗ trợ học nghề một lần theo chính sách của
Đề án này. Những người đã được hỗ trợ học nghề theo các chính sách
khác của Nhà nước thì không được tiếp tục hỗ trợ học nghề theo
chính sách của Đề án này. Riêng những người đã được hỗ trợ học
nghề nhưng bị mất việc làm do nguyên nhân khách quan thì Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh xem xét, quyết định tiếp tục hỗ trợ học nghề để chuyển
đổi việc làm theo chính sách của Đề án này nhưng tối đa không quá 03
lần.
2. Chính sách đối với giáo
viên, giảng viên
- Giáo viên, cán bộ quản
lý dạy nghề thường xuyên phải xuống thôn, bản, phum, sóc thuộc vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để dạy nghề với thời
gian từ 15 ngày trở lên trong tháng được hưởng phụ cấp lưu động hệ số 0,2
so với mức lương tối thiểu chung như đối với giáo viên thực hiện công tác
xóa mù chữ, phổ cập giáo dục thường xuyên phải xuống thôn, bản, phum, sóc;
- Giáo viên của các cơ
sở dạy nghề công lập ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên
giới, hải đảo, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số được giải
quyết nhà công vụ như đối với giáo viên ở các cơ sở giáo dục mầm non đến
các cấp học phổ thông;
-
Người dạy nghề (cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và các trung tâm khuyến nông, lâm,
ngư, nông dân sản xuất giỏi tham gia dạy nghề lao động nông thôn) được trả
tiền công giảng dạy với mức
tối
thiểu 25.000 đồng/giờ; người
dạy nghề là
các
tiến sĩ khoa học, tiến sĩ trong lĩnh vực nông nghiệp, nghệ nhân cấp tỉnh
trở lên được trả tiền công giảng dạy với mức
tối
thiểu 300.000 đồng/buổi.
Mức cụ thể do cơ sở dạy nghề quyết định;
-
Xây
dựng các tiêu chuẩn, chế độ, cơ chế đãi ngộ phù hợp để thu hút những người giỏi,
có năng lực giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; những
người hoạt động trên các lĩnh vực, mọi thành phần tham gia vào công tác đào tạo,
bồi dưỡng; thu hút những người có năng lực đang công tác tại các cơ quan, đơn vị
tham gia giảng dạy theo chế độ kiêm chức.
3. Chính sách đối với cơ
sở đào tạo nghề cho lao động nông thôn
- 61 huyện nghèo được đầu
tư cơ sở vật chất thiết bị dạy nghề cho trung tâm dạy nghề
theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP
ngày 27 tháng
12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo
nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo;
- 30 huyện có tỷ lệ hộ
nghèo từ 30 - 50% mới thành lập trung tâm dạy nghề năm 2009 được hỗ
trợ đầu tư phòng học lý thuyết, xưởng thực hành, ký túc xá, nhà
công vụ cho giáo viên, nhà ăn, ô tô bán tải hoặc thuyền máy để chuyên
chở thiết bị, cán bộ, giáo viên đi dạy nghề lưu động, thiết bị dạy
nghề cho 4 nghề phổ biến và 3 - 5 nghề đặc thù của địa phương. Mức
đầu tư tối đa 12,5 tỷ đồng/trung tâm;
- 74 huyện miền núi,
biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số mới thành lập trung tâm dạy
nghề năm 2009 được hỗ trợ đầu tư xưởng thực hành, ký túc xá; nhà
công vụ cho giáo viên, nhà ăn, ôtô bán tải hoặc thuyền máy để chuyên
chở thiết bị, cán bộ, giáo viên đi dạy nghề lưu động, thiết bị dạy
nghề cho 3 nghề phổ biến và 3 - 4 nghề đặc thù của địa phương. Mức
đầu tư tối đa 9 tỷ đồng/trung tâm.
- 116
huyện đồng bằng mới thành lập trung tâm dạy nghề năm 2009 được hỗ
trợ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất,
thiết bị dạy nghề với mức 5 tỷ
đồng/trung
tâm;
- 09
trường
trung
cấp nghề
thủ công mỹ nghệ ở 09
tỉnh tập trung nhiều làng nghề truyền thống
được hỗ
trợ đầu tư xây dựng và thiết bị dạy nghề
với mức
đầu tư 25 tỷ đồng/trường;
- Tiếp
tục hỗ trợ đầu tư thiết bị dạy nghề cho các trung tâm dạy nghề công
lập huyện được đầu tư giai đoạn 2006 - 2009 nhưng chưa đáp ứng được yêu
cầu đảm bảo chất lượng dạy nghề. Mức hỗ trợ 3 tỷ đồng/trung tâm;
- Hỗ
trợ kinh phí mua sắm thiết bị dạy nghề cho 100 trung tâm giáo dục
thường xuyên ở những huyện chưa có trung tâm dạy nghề để tham gia dạy
nghề cho lao động nông thôn. Mức
hỗ trợ
1 tỷ
đồng/trung tâm;
- Các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề, trường
đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của các Bộ, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, địa phương, doanh nghiệp và cơ sở tư thục; trung
tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp,
các viện nghiên cứu, trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm khuyến nông,
lâm, ngư, trang trại, nông trường, lâm trường, doanh nghiệp, hợp tác xã
và các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ... có đủ điều kiện dạy
nghề cho lao động nông thôn được tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn
bằng nguồn kinh phí quy định trong Đề án này và được cung cấp chương
trình, giáo trình, học liệu và bồi dưỡng giáo viên dạy nghề.
Các
chính sách quy định trong Đề án này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với
sự biến động của giá cả và biến động kinh tế - xã hội hàng năm và từng thời
kỳ.
IV. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU CỦA ĐỀ ÁN
1.
Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, xã hội,
của cán bộ, công chức xã và lao động nông thôn về
vai trò của
đào
tạo
nghề đối với việc
tạo
việc làm, tăng thu nhập và
nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực
nông thôn.
a) Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch, quy hoạch hoặc chương
trình hành động cụ thể để tổ chức thực hiện
Nghị quyết
về công tác đào tạo
nghề
cho lao động nông thôn của
cấp uỷ Đảng
cấp trên và
cấp uỷ Đảng
cùng cấp;
b) Các
tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các hội nghề nghiệp tăng
cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo
nghề cho lao động nông thôn; tư vấn học nghề, việc làm miễn phí và vận
động các thành viên của mình tham gia học nghề;
c)
Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trên phương tiện thông tin đại chúng các chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đào tạo
nghề, về vai trò, vị trí của đào tạo
nghề đối với phát triển kinh tế - xã hội,
tạo việc làm, nâng cao thu nhập
để người lao động nông thôn
biết và tích cực tham gia học
nghề;
d) Đổi mới chương trình và nâng cao hiệu quả
hoạt động
giáo dục
hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở,
trung học
phổ thông
để học sinh có thái độ đúng đắn về học nghề và chủ động lựa chọn
các loại hình học nghề phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của
mình.
2. Phát
triển mạng lưới cơ sở đào tạo
a) Các
Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh rà
soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới
cơ sở
dạy nghề, trong đó chú trọng phát triển các cơ sở dạy nghề cho lao
động nông thôn (cơ sở dạy nghề công lập, tư thục, cơ sở dạy nghề
tại các
doanh nghiệp, hợp tác xã,
trang trại, nông lâm trường, vùng chuyên canh,
cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
và các cơ sở dạy nghề tiểu thủ công mỹ nghệ)
theo nghề và cấp trình độ đào tạo
đến năm 2020:
- Hoàn
thành việc thành lập mới trung tâm dạy nghề ở các huyện chưa có trung
tâm dạy nghề vào năm 2009 và hoàn thành việc đầu tư xây dựng cơ sở
vật chất thiết bị vào năm 2013;
- Hỗ
trợ đầu tư phát triển các trường trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ ở
các tỉnh
tập
trung nhiều làng nghề truyền thống;
- Đầu
tư nâng cao năng lực của các trung tâm dạy nghề công lập huyện đã được
thụ hưởng Dự án 7 nhưng ở mức thấp;
- Hỗ
trợ kinh phí mua sắm thiết bị dạy nghề cho trung tâm giáo dục thường
xuyên ở những huyện chưa có trung tâm dạy nghề để tham gia dạy nghề cho
lao động nông thôn;
- Đẩy mạnh xã hội hóa
dạy nghề theo hướng khuyến khích
các tổ
chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề
cho lao động nông thôn;
thu hút
các cơ sở dạy nghề tư thục, các cơ sở giáo dục (trường đại học, cao
đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm
kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp), các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất,
kinh doanh, dịch vụ tham gia hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn.
b) Huy
động các trường
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của các Bộ, ngành, các tổ
chức chính trị - xã hội, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tham
gia công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo hướng xã
hội hóa có sự hỗ trợ của nhà nước (đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng
theo yêu cầu).
3. Phát triển đội ngũ
giáo viên, giảng
viên và cán bộ
quản lý
a) Phát triển
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề
- Tiến hành điều
tra, khảo sát, đánh giá đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề
để có kế hoạch đào tạo và tuyển dụng đáp ứng yêu cầu về số lượng
(đối với trung tâm dạy nghề mỗi nghề tối thiểu có 01 giáo viên cơ
hữu), chất lượng và cơ cấu nghề đào tạo;
- Huy
động các nhà khoa
học, nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các
doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, các trung tâm khuyến nông - lâm -
ngư, nông dân sản xuất giỏi tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn;
- Đào tạo nghiệp
vụ sư phạm và bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề để bổ sung giáo viên cho các
trung tâm dạy nghề chưa đủ giáo viên cơ hữu;
- Bồi dưỡng nghiệp
vụ quản lý và tư vấn chọn nghề, tìm và tạo việc làm cho lao động nông thôn;
- Mỗi huyện có 01
biên chế chuyên trách về công tác dạy nghề thuộc Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội.
b)
Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức xã
-
Xây dựng các tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ, chính sách, cơ chế đãi ngộ phù hợp để
thu hút những người giỏi, có năng lực giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức; những người hoạt động trên các lĩnh vực, mọi thành phần tham
gia vào công tác đào tạo, bồi dưỡng; thu hút những người có năng lực đang công
tác tại các cơ quan đơn vị tham gia giảng dạy theo chế độ kiêm chức. Nghiên cứu
kiện toàn tổ chức, biên chế của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức, đặc biệt chú trọng đến trường của cấp tỉnh;
- Đào tạo, bồi
dưỡng cho giáo viên, giảng viên của hệ thống các trường chính trị tỉnh, các
trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức của các Bộ, ngành và các trường đại học, cao đẳng đáp ứng với chương
trình, nội dung giảng dạy;
- Đổi mới nội
dung, chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng người
học; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung chương trình đào tạo, bồi dưỡng
giảng viên đáp ứng được yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
xã trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa;
- Kiện toàn tổ
chức, biên chế, bổ sung lực lượng giáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đặt ra, đặc biệt chú trọng đến trường
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thuộc cấp tỉnh.
4. Phát triển
chương trình, giáo trình, học liệu
a) Phát triển chương trình,
giáo trình, học liệu
dạy nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên;
xây dựng danh mục thiết bị dạy nghề
-
Đổi mới và phát triển chương trình,
giáo trình, học liệu
dạy nghề cho lao
động nông thôn theo
yêu cầu của thị trường lao động,
thường xuyên cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới;
- Huy
động các nhà khoa
học, nghệ nhân, cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, người lao động có tay nghề cao tại các
doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh, các trung tâm khuyến nông - lâm -
ngư, nông dân sản xuất giỏi tham gia
xây dựng chương trình,
giáo trình, học liệu
dạy nghề cho lao
động nông thôn;
-
Hoàn thành chỉnh sửa 300 chương trình, học liệu và xây dựng mới 200 chương
trình, học liệu dạy nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề thường
xuyên; xây dựng
danh mục thiết bị dạy nghề trình độ sơ cấp nghề cho khoảng 300 nghề.
Cung cấp các chương trình, học liệu dạy nghề cho các cơ sở giáo dục,
đào tạo tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.
b) Xây dựng chương trình,
nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
- Trong năm 2009 và 2010,
tổ chức điều tra xác định những nội dung cần đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu đào
tạo của cán bộ, công chức xã trong giai đoạn 2011 - 2015 và đến năm 2020;
- Xây dựng chương trình
nội dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho từng đối tượng cán bộ, công chức xã
theo từng vùng miền (đồng bằng, trung du, miền núi, vùng dân tộc…) theo từng
giai đoạn phát triển (đến năm 2015 và đến năm 2020). Từ năm 2010 đến năm 2012,
xây dựng chương trình, nội dung và tổ chức giảng dạy thí điểm, từ năm 2013 đến
năm 2020 tiếp tục hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung và tổ chức giảng dạy.
5. Tăng cường hoạt động
kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Đề án ở các cấp hàng
năm, giữa kỳ và cuối kỳ.
V.
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN
1.
Dạy nghề cho lao động nông thôn
a)
Hoạt động 1:
tuyên
truyền, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn
-
Nội dung chủ yếu
+
Phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dạy nghề
cho lao động nông thôn;
+
Triển khai tuyên truyền về dạy nghề lao động nông thôn trên phương tiện
thông tin đại chúng;
+
Xây dựng, biên soạn tài liệu và tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng
tuyên truyền, vận động đối với đội ngũ tuyên truyền viên là cán bộ
của Hội Nông
dân;
+
Tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động nông thôn;
+
Tổ chức biểu dương, tôn vinh, khen thưởng đối với những người có nhiều đóng góp
trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn.
- Kinh phí dự
kiến: 125 tỷ đồng.
b)
Hoạt động 2: điều tra khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông
thôn
- Nội dung chủ
yếu:
+ Xác định danh
mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn;
+ Xác định nhu cầu học nghề
của lao động nông thôn theo từng nghề, khu vực và cấp trình độ;
+ Xác định nhu cầu sử dụng
lao động qua đào tạo nghề (số lượng, chất lượng, cơ cấu) của các
doanh nghiệp, các ngành kinh tế và thị trường lao động;
+ Dự báo nhu cầu sử dụng lao động nông thôn qua đào tạo đến năm 2020;
+ Xác định năng lực đào tạo
của các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn gồm: mạng lưới, nghề đào tạo,
chương trình, học liệu, giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, cơ sở vật chất
thiết bị dạy nghề.
- Kinh phí dự
kiến: 15 tỷ đồng.
c) Hoạt động 3: thí điểm các mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn
- Nội dung chủ
yếu:
Dạy nghề theo các
mô hình thí điểm cho 18.000 lao động nông thôn gồm 4 nhóm: nhóm lao động làm
nông nghiệp (ở các vùng núi, vùng chuyên canh); nhóm lao động trong các làng
nghề ở vùng đồng bằng; nhóm nông dân chuyển nghề sang công nghiệp, dịch vụ (ở
vùng núi và vùng đồng bằng, trung du) và nhóm đánh bắt xa bờ ở các tỉnh duyên
hải miền Trung (học sửa chữa máy tàu thủy; chế biến và bảo quản thủy sản...).
- Kinh phí dự
kiến: 54,4 tỷ đồng để thực hiện trong 2 năm 2009 - 2010.
d)
Hoạt động 4: tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề đối với các cơ
sở dạy nghề công lập
- Nội dung chủ yếu:
Hỗ trợ đầu tư
cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề cho các
cơ sở dạy nghề công lập
gồm: 220 huyện mới thành lập trung tâm dạy nghề năm 2009 (30
huyện có tỷ lệ hộ nghèo từ 30 - 50%; 74 huyện vùng núi, biên giới,
hải đảo, vùng dân tộc thiểu số; 116 huyện vùng đồng bằng); 09 trường
trung cấp nghề thủ công mỹ nghệ ở các tỉnh tập trung nhiều làng nghề
truyền thống. Hỗ
trợ kinh phí mua sắm thiết bị dạy nghề cho 100 trung tâm giáo dục
thường xuyên ở những huyện chưa có trung tâm dạy nghề để tham gia dạy
nghề cho lao động nông thôn.
Tiếp tục hỗ trợ đầu tư thiết bị dạy nghề cho các
trung tâm dạy nghề
công lập huyện được đầu
tư ở mức thấp trong những năm trước đây.
- Kinh phí dự kiến:
3.905 tỷ đồng.
đ)
Hoạt động 5: phát triển chương trình, giáo trình, học liệu và xây dựng
danh mục thiết bị dạy nghề
- Nội dung chủ
yếu
+ Xây dựng 500
chương trình, học liệu dạy nghề (giáo trình, tài liệu hướng dẫn, băng, đĩa
hình…) để đào tạo trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng theo yêu cầu
của thị trường lao động;
+ Xây dựng danh
mục thiết bị dạy nghề trình độ sơ cấp của 300 nghề.
- Kinh phí dự kiến: 90
tỷ đồng.
e)
Hoạt động 6: phát triển giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề
- Nội dung chủ
yếu
+ Biên soạn chương
trình, tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề cho giáo viên dạy
nghề dạy trình độ sơ cấp nghề và người dạy nghề: chương trình tài liệu, bồi
dưỡng công nghệ mới, chương trình tài liệu bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề,
chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý
cơ sở dạy nghề
về nghiệp vụ tư vấn
học nghề, tư vấn việc làm;
+ Đào tạo nghiệp
vụ sư phạm và kỹ năng nghề cho 7.500 người để bổ sung giáo viên dạy nghề cho các
trung tâm dạy nghề
mới thành lập và các
trung tâm dạy nghề
đã thành lập nhưng
chưa đủ cơ số giáo viên cơ hữu;
+ Bồi dưỡng về
nghiệp vụ quản lý và tư vấn chọn nghề, tìm và tự tạo việc làm cho lao động
nông thôn cho 12.000 lượt người.
- Kinh phí dự kiến: 76,5
tỷ đồng.
g) Hoạt động 7: hỗ trợ lao động nông thôn học nghề
- Nội
dung chủ yếu
+ Hỗ
trợ dạy nghề ngắn hạn (trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới
3 tháng) và đặt hàng dạy nghề cho 6,54 triệu lao động
nông thôn.
+ Đặt
hàng dạy nghề cho khoảng 512 nghìn lao động nông thôn thuộc diện hộ
nghèo, người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn bị thu hồi đất canh tác có
khó khăn về kinh tế.
- Kinh
phí dự kiến: 20.308,2 tỷ đồng.
h) Hoạt động 8: giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Đề án
- Nội
dung chủ yếu
+ Xây dựng tiêu chí giám sát, đánh giá Đề án; thiết
lập phương pháp thu thập và xử lý thông tin, quản lý kinh phí Đề án ở cấp tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương;
xây dựng phần mềm quản lý Đề án;
nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch, quản
lý, triển khai và tổ chức thực hiện Đề án ở các cấp;
+ Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện Đề án ở Trung ương,
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hàng năm, giữa kỳ và cuối kỳ;
+ Báo
cáo, tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu,
nội dung Đề án; tình hình quản lý và sử dụng ngân sách của Đề án ở Trung ương
và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Kinh
phí dự kiến là 120 tỷ đồng.
2. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
a) Hoạt
động 1: xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng
- Nội
dung chủ yếu
+ Xây
dựng danh mục chương trình,
nội dung cần đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ
cán bộ, công chức xã theo từng đối tượng cụ thể cho từng vùng;
+ Tổ chức điều tra xác định những nội dung cần đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng của cán bộ, công chức xã trong giai đoạn 2010 - 2020.
- Kinh
phí dự kiến: 4 tỷ đồng.
b) Hoạt động 2: xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng
- Nội
dung chủ yếu:
+ Xây
dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn đối với mỗi
chức danh công chức, chức danh cán bộ quản lý xã;
+ Xây
dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo từng vùng, miền (đồng
bằng, trung du, miền núi, vùng dân tộc thiểu số).
- Kinh
phí dự kiến: 6 tỷ đồng.
c) Hoạt
động 3: phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên
- Nội
dung chủ yếu:
+ Xây
dựng tiêu chuẩn, nhiệm vụ, các chế độ, chính sách, cơ chế đãi ngộ đối với giảng
viên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
+ Đào
tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, giảng viên của hệ thống các trường chính trị tỉnh,
các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức của các Bộ, ngành và các trường đại học, cao đẳng đáp ứng chương
trình, nội dung giảng dạy;
+ Đào
tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên phương pháp giảng dạy tích cực, chú trọng
năng lực thực hành và khả năng xử lý tình huống, phù hợp đối tượng học là
người lớn (đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước).
- Kinh
phí dự kiến: 75 tỷ đồng.
d) Hoạt động 4: xây dựng chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng
- Nội
dung chủ yếu: nghiên cứu xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, bao
gồm cả chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức đi đào tạo,
bồi dưỡng và cơ chế giao cho các cơ sở đào tạo ngoài hệ thống như
các trường đại học, các viện nghiên cứu tham gia việc đào tạo, bồi
dưỡng cho cán bộ, công chức xã;
- Kinh
phí dự kiến: 1 tỷ đồng.
đ) Hoạt
động 5: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
- Nội
dung chủ yếu: đào tạo, bồi dưỡng cho khoảng 1,2 triệu lượt cán bộ,
công chức xã;
- Kinh phí dự
kiến: 1.200 tỷ đồng.
VI.
KINH PHÍ VÀ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH CỦA ĐỀ ÁN
1.
Tổng kinh phí thực hiện Đề án từ ngân sách nhà nước dự kiến là 25.980 tỷ
đồng, gồm:
-
Kinh phí dạy nghề lao động nông thôn: 24.694 tỷ đồng;
-
Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã: 1.286 tỷ đồng.
2. Kinh
phí của Đề án
theo
tiến độ thực hiện
-
Giai đoạn 2009 - 2010: 1.894 tỷ đồng (trong đó kinh phí đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức xã là 65,5 tỷ đồng);
-
Giai đoạn 2011 - 2015: 11.363 tỷ đồng (trong đó kinh phí đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức xã là 593,5 tỷ đồng);
-
Giai đoạn 2016 - 2020: 12.723 tỷ đồng (trong đó kinh phí đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức xã là 627 tỷ đồng).
3. Kinh
phí của Đề án
theo
tính chất nguồn vốn
-
Vốn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề: 3.905 tỷ đồng;
-
Vốn sự nghiệp: 22.075 tỷ đồng.
4. Cơ
chế tài chính của Đề án
-
Các địa phương tự cân đối
được
ngân sách phải đảm bảo
kinh phí từ
ngân sách địa phương để
thực hiện chính sách
hỗ trợ lao động nông thôn học nghề
và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
theo Đề án này;
-
Ngân sách
trung
ương đảm bảo kinh phí để
thực hiện chính sách
hỗ trợ
lao động nông thôn
học nghề,
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã
cho các địa phương chưa tự cân đối ngân sách và thực hiện các
chính sách, giải pháp và hoạt động
còn lại của Đề án.
Trong đó,
kinh phí của Đề án trong 2 năm 2009 - 2010 được bổ sung thêm vào trong
Dự án "Tăng cường năng lực dạy nghề" thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục - đào tạo đến năm
2010; kinh phí của
giai đoạn 2011 - 2020 được bố trí riêng trong
Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo giai đoạn 2011 - 2015 và 2016
- 2020.
-
Huy động
thêm
nguồn lực của các tổ chức quốc tế, các cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp, cá
nhân và cộng đồng
để bổ sung
cho việc thực hiện Đề án
(các doanh nghiệp được trừ để tính thu nhập chịu thuế theo quy định
của pháp luật đối với các khoản chi phí, hỗ trợ của doanh nghiệp cho
dạy nghề).
VII.
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1.
Trách nhiệm của các
Bộ,
ngành Trung ương
a)
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Là cơ quan thường trực Đề án; chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ tổng hợp nội dung và nhu cầu kinh
phí hàng năm và từng giai đoạn của Đề án gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ;
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành
liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các chính sách,
giải pháp và hoạt động của Đề án;
- Hướng dẫn các địa phương
xây dựng kế hoạch, dự toán nhu cầu kinh phí dạy nghề cho lao động nông
thôn hàng năm, 5 năm;
tổng
hợp nhu cầu kinh phí gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình
Thủ tướng
Chính phủ
đưa vào dự toán ngân sách nhà nước;
- Dự kiến phân bổ kinh
phí dạy nghề cho lao động nông thôn cho các địa phương, các
Bộ, ngành, cơ quan
Trung ương của
các tổ chức chính trị - xã hội có cơ sở dạy nghề liên quan
gửi Bộ Tài chính, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư
để tổng hợp;
- Chủ trì tổ chức các
hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn;
- Kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện dạy nghề cho lao động nông thôn; định kỳ 6 tháng, hàng năm
tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Đề án.
b) Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
-
Chủ trì,
phối
hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức xây dựng danh mục
nghề, chương trình dạy nghề các nghề nông nghiệp trình độ sơ cấp nghề và
dạy nghề thường xuyên;
-
Phối hợp với một công ty viễn thông để cung cấp thông tin thị trường
hàng hóa, hỗ trợ
việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp đến xã;
- Phối hợp với Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội: xây dựng cơ chế, chính sách về dạy nghề
cho lao động nông thôn; phân bổ kinh phí dạy nghề cho lao động nông thôn;
- Chủ trì, phối hợp
với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh liên quan thí điểm triển
khai hình thức cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn;
- Kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn; định kỳ 6 tháng,
hàng năm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp.
c) Bộ
Nội vụ
-
Chủ trì tổ chức thực hiện, chỉ đạo việc đánh giá, tổng kết công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo các mục tiêu đã định; đề xuất sửa đổi, bổ
sung cơ chế, chính sách về đào tạo cán bộ, công chức xã; xây dựng và ban
hành chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã;
- Tổng hợp nhu cầu và
phân bổ kinh phí hàng năm về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã gửi Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp;
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các huyện bố trí 01 biên chế
chuyên trách theo dõi về công tác dạy nghề;
- Phối hợp với Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn các
trường đại học, cao đẳng, trung cấp tham gia bồi dưỡng cán bộ, công
chức xã;
- Kiểm tra, giám sát tình
hình thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã; định kỳ hàng năm báo
cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp;
- Tổ chức, chỉ đạo các địa
phương tiến hành xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã; xây
dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã đến năm 2015 và đến năm
2020;
- Chủ trì và phối hợp với
các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan trong việc nghiên cứu đề xuất những chương
trình, nội dung kiến thức, kỹ năng cần phải trang bị cho cán bộ, công chức xã,
kể cả kiến thức cập nhật (đến năm 2015 và đến năm 2020) và xây dựng các nội dung
chương trình đào tạo, bồi dưỡng;
- Chủ trì và phối hợp với
các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương nghiên cứu xây dựng tiêu chuẩn, chế độ, chính sách, cơ chế đãi ngộ giảng
viên;
- Phối hợp với Bộ Tài chính
rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức xã;
- Hướng dẫn các địa phương
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo 3 giai đoạn: đến
năm 2010; từ năm 2011 đến năm 2015 và từ năm 2016 đến năm 2020 trên cơ sở nhu
cầu đào tạo, bồi dưỡng và quy hoạch cán bộ, công chức xã của địa phương.
d) Bộ
Giáo dục và Đào tạo
- Bổ sung nội dung và kinh phí giai đoạn 2009 - 2010 của Đề án này vào
Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục - đào tạo đến năm 2010 và bổ
sung vào Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục - đào tạo giai đoạn 2011 - 2015
và 2016 - 2020, báo cáo Chính phủ và Quốc hội;
- Đổi mới
chương trình
và nâng cao hiệu quả
hoạt động giáo dục hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở,
trung học phổ thông
để học sinh có thái độ đúng đắn về học nghề và chủ động lựa chọn
các loại hình học nghề sau phổ thông;
- Phối hợp với Bộ Nội
vụ lựa chọn các cơ sở đào tạo trong ngành giáo dục tham gia bồi
dưỡng cán bộ, công chức xã.
đ) Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính
- Bố trí kinh phí để
thực hiện Đề án từ năm 2009 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ
Nội vụ hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, đầu tư đối với các
chính sách, hoạt động trong Đề án; phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện
Đề án.
e) Bộ
Công thương
- Chủ trì, phối
hợp với một công ty viễn thông để cung cấp thông tin thị trường hàng
hóa, hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm tiểu thủ công nghiệp cho lao động
nông thôn đến cấp xã;
- Phối hợp với Bộ
Nội vụ nghiên cứu, đề xuất những chương trình, nội dung kiến thức đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức xã phù hợp với yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá
nông nghiệp, nông thôn.
g) Bộ Thông tin
và Truyền thông
Phối hợp với
các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về
công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
h) Các Bộ,
ngành khác
Chỉ đạo các cơ
sở dạy đào tạo nghề thuộc phạm vi quản lý chủ động tham gia các
hoạt động đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo theo kế hoạch thực
hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương.
2. Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Phê duyệt và tổ chức
thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh trên cơ
sở Đề án này và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
đến năm 2020; quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề đến năm 2020, trong đó
tập trung phát triển mạng lưới các trung tâm dạy nghề cấp huyện;
- Xây dựng kế
hoạch thực hiện Đề án hàng năm, trong đó xác định cụ thể các nội
dung:
+ Xây dựng danh
mục nghề đào tạo, kế hoạch dạy nghề trên cơ sở nhu cầu học nghề của
lao động nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và của thị trường lao
động trong và ngoài nước;
+ Huy
động các cơ sở đào tạo (gồm trường cao đẳng nghề, trường trung cấp
nghề, trung tâm dạy nghề, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung
cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật
tổng hợp hướng nghiệp) của các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã
hội, địa phương và của doanh nghiệp; các viện nghiên cứu, trung tâm học
tập cộng đồng, trung tâm khuyến nông, lâm, ngư, trang trại, nông trường,
lâm trường, doanh nghiệp, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh
dịch vụ... có đủ điều kiện dạy nghề cho lao động nông thôn theo chính
sách của Đề án này;
+ Quy
định cụ thể mức chi phí đào tạo cho từng nghề đào tạo phù hợp với thực
tế của địa phương. Ngoài mức hỗ trợ tối đa nêu trong Đề án này, các
địa phương tùy theo khả năng nguồn ngân sách của mình mà quyết định
mức hỗ trợ bổ sung cho người học.
- Xây
dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức xã hàng năm;
- Sử
dụng có hiệu quả kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã;
- Chỉ
đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình, báo của địa phương có chuyên
mục tuyên truyền về đào tạo nghề cho lao động nông thôn;
- Bố
trí mỗi huyện có 01 cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý dạy
nghề ở Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Theo
dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện Đề án và
định kỳ 6 tháng, hàng năm báo cáo tình hình thực hiện Đề án gửi Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
3. Đề
nghị các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp:
- Hội
Nông dân Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, vận
động nông dân tham gia học nghề; tư vấn miễn phí về dạy nghề, việc làm, thành
lập doanh nghiệp, trang trại và cơ sở sản xuất, kinh doanh; tham gia dạy nghề
và giám sát tình hình thực hiện Đề án ở địa phương;
- Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lồng ghép các hoạt
động tuyên truyền, tư vấn về học nghề và tạo việc làm cho lao động
nông thôn trong Đề án này vào các nội dung phù hợp của Đề án "Hỗ
trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm việc làm giai đoạn 2008 -
2015”;
- Hội
Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các tổ
chức chính trị - xã hội khác; Hội Dạy nghề Việt Nam, Hiệp hội làng
nghề Việt Nam và các hội nghề nghiệp khác tham gia vào các hoạt động
phù hợp của Đề án.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ
TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn
phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn
phòng Chủ tịch nước;
- Hội
đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn
phòng Quốc
hội;
- Toà án
nhân dân tối cao;
- Viện
Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm
toán Nhà nước;
- Ủy ban
Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân
hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân
hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ
quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP:
BTCN, các PCN, Cổng TTĐT,
các
Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu:
Văn thư, KGVX (5b). XH |
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
(đã ký)
Nguyễn
Thiện Nhân |