BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ
BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
_______________
Số: 32/2010/TT-BLĐTBXH |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
____________________________
Hà Nội, ngày 25 tháng 10 năm 2010 |
THÔNG TƯ
Hướng dẫn thực hiện một số
điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP
ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo
hiểm thất nghiệp
_________________________
Căn cứ Nghị định số 186/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 12
năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Nghị định số 127/2008/NĐ-CP
ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp;
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12
năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp
(sau
đây được viết tắt là Nghị định số 127/2008/NĐ-CP) như sau:
I. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI ÁP
DỤNG
Điều 1. Đối tượng và phạm
vi áp dụng
Đối tượng và phạm vi áp
dụng của Thông tư này là những đối tượng và phạm vi áp dụng quy định tại Điều 1,
Điều 2 và Điều 3 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, trừ những người là công chức
theo quy định tại Nghị định số 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 của Chính phủ quy
định những người là công chức.
Đối
với người đang hưởng lương hưu hằng tháng, trợ cấp mất sức lao động hàng
tháng có giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với người sử dụng lao
động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
II. CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM
THẤT NGHIỆP
Điều 2. Điều kiện hưởng
bảo hiểm thất nghiệp
Người
thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khi có đủ các điều kiện theo quy
định tại Điều 15 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như
sau:
1. Đã đóng bảo hiểm thất
nghiệp từ đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị
mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy
định của pháp luật.
Tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được tính nếu người sử dụng
lao động và người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã thực
hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc ít nhất 01 ngày trong tháng đó.
2. Đã đăng ký thất nghiệp
với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau
đây được viết tắt là Trung tâm Giới thiệu việc làm) khi mất việc làm hoặc chấm
dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
3. Chưa tìm được việc
làm sau mười lăm ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với
Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại khoản 2 Điều này
(ngày
thứ nhất trong mười lăm ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng
ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc).
Ngày làm việc áp dụng
cho tất cả các trường hợp trong Thông tư này là ngày làm việc từ ngày thứ hai
đến hết ngày thứ sáu hằng tuần.
Điều 3. Trợ cấp thất
nghiệp
1. Mức trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 2 Điều 16 của Nghị định
số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Mức trợ
cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng
đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc
chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
Trường
hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian
gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sáu tháng liền kề để tính mức trợ cấp
thất nghiệp là bình quân của sáu tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người
lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
theo quy định của pháp luật.
2. Thời gian hưởng trợ
cấp thất nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 16 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP,
được hướng dẫn thực hiện như sau:
a) Ba
tháng, nếu có từ đủ mười hai tháng đến dưới ba mươi sáu tháng đóng bảo hiểm thất
nghiệp.
b) Sáu
tháng, nếu có từ đủ ba mươi sáu tháng đến dưới bảy mươi hai tháng đóng bảo hiểm
thất nghiệp.
c) Chín
tháng, nếu có từ đủ bảy mươi hai tháng đến dưới một trăm bốn mươi bốn tháng đóng
bảo hiểm thất nghiệp.
d) Mười hai tháng, nếu có từ đủ một trăm bốn mươi bốn tháng đóng bảo hiểm thất
nghiệp trở lên.
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên được tính theo dương lịch. Mỗi tháng
hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp
thất nghiệp theo quy định tại khoản 3 của Điều này đến ngày đó của tháng sau trừ
một ngày.
Ví dụ 1:
ông Cao Vân được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng, tính từ ngày 15/8/2010. Như
vậy, ông Cao Vân được hưởng trợ cấp thất nghiệp của các tháng như sau :
-
Tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 15/8/2010 đến hết ngày
14/09/2010;
- Tháng thứ hai hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 15/09/2010 đến hết ngày
14/10/2010;
- Tháng thứ ba hưởng trợ cấp thất nghiệp từ ngày 15/10/2010 đến hết ngày
14/11/2010.
3. Thời điểm hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều
20 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Thời điểm tính hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp tính từ ngày thứ
mười sáu và tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy
định.
4. Tạm dừng hưởng
trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 22 của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị tạm dừng hưởng trợ
cấp thất nghiệp khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
không trực tiếp thông báo hằng tháng với Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
b) Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị
tạm giam theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất
nghiệp trong hai trường hợp nêu trên vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp
thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng
đó.
5. Các trường hợp tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tiếp tục hưởng trợ cấp
thất nghiệp hằng tháng quy định tại khoản 2 Điều 22 của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
a) Người lao động vẫn trong khoảng thời
gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định
tại khoản 2
của Điều này
và tiếp tục
thực hiện thông báo hằng tháng
theo đúng quy định với
Trung tâm Giới thiệu việc làm
về việc tìm
kiếm việc làm.
b) Người lao động vẫn trong khoảng
thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2
Điều này
sau thời gian bị tạm giam.
6.
Người lao
động
đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp quy
định tại khoản 1 Điều 23 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực
hiện như sau:
a) Hết
thời hạn hưởng theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
b) Có việc làm.
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc
một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm
việc (kể cả thời
gian thử việc có hưởng lương) từ đủ ba tháng trở lên;
- Có
quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết
hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
- Chủ hộ
kinh doanh, cá nhân kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan
có thẩm quyền cấp.
c) Thực
hiện nghĩa vụ quân sự.
d) Được
hưởng lương hưu theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Trong
thời hạn ba ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng
lương hưu hằng tháng, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thông
báo bằng văn bản về quyết định hưởng lương hưu hằng tháng, ngày tháng năm bắt
đầu được hưởng lương hưu với Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ
cấp thất nghiệp.
đ) Sau
hai lần từ chối nhận việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm giới thiệu mà
không có lý do chính đáng.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối nhận việc làm thuộc một
trong các trường hợp sau, được xác định là không có lý do chính đáng:
-
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối nhận việc làm mà việc làm
đó người lao động đã được đào tạo;
-
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp từ chối những việc làm mà người
lao động đó đã từng thực hiện;
- Người
lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp là lao động phổ thông từ chối những việc
làm chỉ cần lao động phổ thông thực hiện.
e)
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, ba tháng liên tục không thực hiện
thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm với Trung tâm Giới thiệu việc làm
theo quy định.
g) Ra
nước ngoài để định cư.
h) Chấp
hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở
giáo dục, cơ sở chữa bệnh hoặc chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án
treo.
i) Bị
chết.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất
nghiệp trong tất cả các trường hợp nêu trên vào những ngày của tháng đang hưởng
trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả
tháng đó.
7.
Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị chấm dứt hưởng
trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại tiết b, c khoản 6 Điều này được hưởng
khoản trợ cấp một lần bằng tổng số tiền trợ cấp thất nghiệp của số thời gian
được hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại của người thất nghiệp đó.
8. Trợ
cấp thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả.
Điều
4. Hỗ trợ học nghề
1.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hỗ trợ học nghề quy định tại
khoản 1 Điều 17 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như
sau:
Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề được hỗ trợ học nghề thực hiện
thông qua các cơ sở dạy nghề. Không hỗ trợ bằng tiền để người lao động tự học
nghề.
2. Mức hỗ trợ học nghề
quy định tại khoản 2 Điều 17 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn
thực hiện như sau:
Mức hỗ trợ học nghề cho
người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng mức chi phí học nghề trình độ
sơ cấp theo quy định của pháp luật về dạy nghề.
Trường hợp người lao
động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn
mức chi phí học nghề trình độ sơ cấp theo quy định của pháp luật thì phần vượt
quá mức chi phí học nghề trình độ sơ cấp do người lao động chi trả.
3. Thời gian được hỗ trợ
học nghề quy định tại khoản 3 Điều 17 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được
hướng dẫn thực hiện như sau:
Thời gian được hỗ trợ
học nghề phụ thuộc vào thời gian đào tạo nghề của từng nghề và từng người lao
động, nhưng không quá sáu tháng. Thời gian bắt đầu để được hỗ trợ học nghề tính
từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Trong thời gian được
hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, nếu người lao động có nhu cầu học nghề
thì phải làm đơn đề nghị hỗ trợ học nghề, Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã
hội quyết định hỗ trợ học nghề trong thời hạn mười ngày tính theo ngày làm việc
kể từ ngày nhận được đơn đề nghị hỗ trợ học nghề của người lao động.
Trường hợp người lao
động đã hưởng hết thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà vẫn
tiếp tục học nghề hoặc mới tham gia học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao
động-Thương binh và Xã hội thì vẫn được hỗ trợ học nghề cho đến hết thời gian
học nghề.
Ví dụ 2:
ông Đào Văn Quang được
hưởng trợ cấp thất nghiệp là 3 tháng từ ngày 10 tháng 6 đến hết ngày 9 tháng 08
năm 2010, đến ngày 15 tháng 7 năm 2010 ông Quang có nhu cầu học nghề hàn, có đơn
đề nghị học nghề và trong tháng 7 năm 2010 Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và
Xã hội ra quyết định hỗ trợ học nghề, ông Quang được hỗ trợ học nghề hàn với
thời gian là 6 tháng nhưng khóa học nghề này bắt đầu vào tháng 9 khi ông Quang
đã hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì ông Quang vẫn được hỗ trợ học
nghề cho đến hết thời gian quy định được hỗ trợ học nghề là 6 tháng.
Ví dụ 3:
ông Đặng Quang Khánh
được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng từ ngày 01/05 đến 31/7 năm 2010, đến
ngày 30 tháng 7 năm 2010 ông Quang có nhu cầu học nghề hàn, có đơn đề nghị học
nghề và ngày 05/08/2010 (thời
điểm ông Khánh đã hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp) Giám đốc Sở Lao
động-Thương binh và Xã hội ra quyết định hỗ trợ học nghề, ông Khánh được hỗ trợ
học nghề hàn với thời gian là 06 tháng nhưng khóa học nghề này bắt đầu vào tháng
10 khi ông Khánh đã hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thì ông Khánh vẫn
được hỗ trợ học nghề cho đến hết thời gian quy định được hỗ trợ học nghề là 6
tháng.
4. Chi phí hỗ trợ học
nghề do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả.
Điều 5. Hỗ trợ tìm việc làm
1. Hỗ trợ tìm việc làm quy
định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực
hiện như sau:
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm Giới thiệu việc
làm tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí. Việc hỗ trợ tìm việc làm phải phù hợp
với trình độ đào tạo, kinh nghiệm làm việc của người lao động.
2. Thời gian người lao động
được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm quy định tại khoản 2 Điều 18 của Nghị
định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Thời gian người lao động
đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được Trung tâm Giới thiệu việc làm hỗ trợ tư vấn,
giới thiệu việc làm tính từ ngày người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp
hằng tháng và không quá tổng thời gian mà người lao động đó được hưởng trợ cấp
thất nghiệp theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội.
3.
Chi phí cho tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đang hưởng trợ cấp
thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả.
Điều 6. Bảo hiểm y tế
Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng bảo hiểm y tế theo quy định tại khoản 2
Điều 19 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP được hướng dẫn thực hiện như sau:
1. Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy
định của pháp luật về bảo hiểm y tế. Trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất
nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo
hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt
Nam.
2. Bảo hiểm xã hội Việt
Nam đóng bảo hiểm y tế cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
III. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
THỰC HIỆN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Điều 7. Tham gia bảo
hiểm thất nghiệp
1. Người sử dụng lao động có sử dụng từ mười người lao động trở lên quy định tại
Điều 3 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Số lao động được người
sử dụng lao động sử dụng từ mười người lao động trở lên, bao gồm: số lao động là
người Việt Nam đang thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác
định thời hạn, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ
12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo mùa vụ hoặc
theo công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên. Đối với các cơ quan
nhà nước, đơn vị sự nghiệp của nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị -
xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp,
đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị, đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính
trị - xã hội và tổ chức xã hội khác sử dụng từ mười người lao động trở lên bao
gồm cả số cán bộ, công chức đang làm việc tại cơ quan.
Thời điểm tính số lao
động hằng năm của các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức để thực hiện chính sách bảo
hiểm thất nghiệp là ngày 01 tháng 01 theo dương lịch.
Trường hợp thời điểm
khác trong năm người sử dụng lao động sử dụng đủ số lao động thuộc đối tượng
tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định thì thời điểm tính số lao động của
năm đó để thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp, cơ quan,
tổ chức được tính vào ngày mùng một của tháng tiếp theo, tính theo dương lịch.
Trường hợp người sử dụng
lao động đã sử dụng từ mười người lao động trở lên thuộc đối tượng tham gia bảo
hiểm thất nghiệp, nếu các tháng trong năm có sử dụng ít hơn mười người lao động
thì vẫn thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động đang đóng
bảo hiểm thất nghiệp.
2. Thời hạn tham gia bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 36 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được
hướng dẫn thực hiện như sau:
Trong thời hạn ba mươi
ngày tính theo ngày
làm việc, kể
từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người sử dụng lao
động phải
nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho tổ chức bảo hiểm xã hội.
Thủ tục nộp và nhận hồ
sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn.
3. Hồ sơ tham gia bảo
hiểm thất nghiệp
theo quy định tại Điều
36 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, gồm:
a) Tờ khai cá
nhân của người lao động,
bao gồm các nội dung: họ
và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú; số
chứng minh thư nhân dân, ngày và nơi cấp; số và ngày tháng năm giao kết hợp đồng
lao động, loại hợp đồng lao động, tiền lương hoặc tiền công đóng bảo hiểm thất
nghiệp và các khoản phụ cấp phải đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, ngày
có hiệu lực của hợp đồng lao động;
số sổ bảo hiểm xã hội;
thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa được hưởng bảo hiểm thất
nghiệp; cam kết của người lao động; xác nhận của người sử dụng lao động. Các nội
dung của tờ khai cá nhân nêu trên được ban hành cùng với mẫu Tờ khai tham gia
bảo hiểm xã hội và do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.
b) Danh sách người lao
động tham gia bảo hiểm thất nghiệp do người sử dụng lao động lập, bao gồm các
nội dung: họ và tên; số chứng minh thư nhân dân; số sổ bảo hiểm xã hội; loại hợp
đồng lao động; tiền lương hoặc tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp và các khoản
phụ cấp phải đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Các nội dung của danh sách
người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp nêu trên được ban hành cùng với mẫu
danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội và do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban
hành.
Điều 8. Đóng bảo hiểm
thất nghiệp
1. Phương thức đóng bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 26 của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Hằng tháng, người sử
dụng lao động đóng
mức bằng 1% quỹ tiền
lương, tiền công đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người tham gia bảo hiểm
thất nghiệp và trích 1% tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
của từng người lao động để
đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm
thất nghiệp.
2. Tiền lương, tiền công
tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo khoản 3 Điều 27 của Nghị định
127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Người lao động có mức
tiền lương, tiền công tháng cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu chung thì mức
tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mươi tháng lương
tối thiểu chung (hiện
nay là 730.000 đồng/tháng; tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp
tối đa bằng 14.600.000 đồng/tháng). Khi mức lương tối thiểu chung được điều
chỉnh thì mức tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ thay
đổi theo quy định trên.
Ví dụ 4:
ông Hoàng Văn Hoà làm
việc ở doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, có tiền lương ghi trong hợp đồng lao
động là 1.000 USD/tháng, tháng 7/2010 tiền lương thực nhận của ông Hoàng Văn Hoà
là 19.100.000 đồng/tháng (tính
theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam công bố ngày 01 tháng 07 năm 2010 là 19.100 đồng/1 USD).
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của ông Hoàng Văn Hoà là 14.600.000
đồng.
Trường hợp người lao
động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ mười bốn ngày làm việc trở
lên trong tháng, không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị mà hưởng trợ
cấp bảo hiểm xã hội thì cả người lao động và người sử dụng lao động không phải
đóng bảo hiểm thất nghiệp trong tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng
bảo hiểm thất nghiệp khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp
đồng làm việc
3. Thời điểm đóng bảo
hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động
theo quy định tại khoản
2 Điều 26 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định.
4. Trình tự, thủ tục
đóng bảo hiểm thất nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 9. Hưởng bảo
hiểm thất nghiệp
1. Đăng ký theo quy định
tại khoản 1 Điều 34 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện
như sau:
a) Trong thời hạn bảy
ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng
lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm
Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm, chấm dứt hợp đồng
lao động hoặc hợp đồng làm việc
để đăng ký thất nghiệp
(ngày
thứ nhất trong thời hạn bảy ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động
bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc).
Người lao động có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung trong bản Đăng ký thất
nghiệp theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này nộp cho Trung
tâm Giới thiệu việc làm.
Trung tâm Giới thiệu việc làm có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra các nội dung
của người lao động kê khai trong bản Đăng ký thất nghiệp và trao lại cho người
lao động bản Thông tin đăng ký thất nghiệp theo mẫu số 2 ban hành
kèm theo Thông tư này.
Ví
dụ 5:
ông Lê Văn Hưng chấm dứt hợp đồng làm việc ngày 01/3/2010 thì ngày thứ nhất
trong thời hạn phải đăng ký thất nghiệp của ông Hưng là ngày 02/03/2010. Như
vậy, thời hạn cuối cùng đăng ký thất nghiệp của ông Hưng theo quy định
(7
ngày làm việc kể từ ngày mất việc làm) là ngày 10/03/2010.
Ví
dụ 6:
ông Nguyễn Văn A chấm dứt hợp đồng lao động ngày 31/12/2009 thì ngày thứ nhất
trong thời hạn đăng ký thất nghiệp của ông A là ngày 01/01/2010, nhưng ngày
01/01/2010 là ngày thứ 6
(ngày
lễ được nghỉ) và ngày 2/1, 3/1 là thứ 7, chủ nhật, do vậy ngày thứ nhất trong
thời hạn đăng ký thất nghiệp của ông A là ngày 04/01/2010. Như vậy, thời hạn
cuối cùng đăng ký thất nghiệp của ông A theo quy định
(7
ngày làm việc kể từ ngày mất việc làm) là ngày 12/01/2010.
b)
Những trường hợp người lao động đăng ký thất nghiệp quá bảy ngày theo quy định
tại tiết a khoản này nhưng nhiều nhất không quá ba mươi ngày tính theo ngày
dương lịch kể từ ngày hết hạn đăng ký thất nghiệp theo quy định được đăng ký
thất nghiệp và giải quyết hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu thuộc một trong các
trường hợp sau:
-
Ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của Bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở
lên;
- Bị tai nạn có giấy xác
nhận của Bệnh viện cấp huyện, tương đương trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát
giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông;
-
Do thiên tai, dịch họa có xác nhận của Chủ tịch ?y ban nhân dân xã, phường, thị
trấn (sau
đây được viết tắt là cấp xã) theo đơn đề nghị của người lao động.
2. Hồ sơ hưởng bảo hiểm
thất nghiệp theo quy định tại Điều 37 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, bao gồm:
a)
§ề
nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu số 3 ban hành kèm theo
Thông tư này.
b) Bản sao hợp đồng lao
động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động,
hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước
khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc
theo đúng pháp luật.
Đồng thời, người lao
động phải xuất trình Sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận của Cơ quan bảo hiểm xã hội
về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Người lao động bị thất
nghiệp phải nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn mười lăm
ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp
(ngày
thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao
động đăng ký thất nghiệp).
Trung tâm Giới thiệu việc làm chỉ nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã
đầy đủ các giấy tờ theo quy định, sau khi nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
phải trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả theo theo mẫu
số 4 ban hành kèm theo Thông tư này.
Ví
dụ 7:
ông Hoàng Văn C đăng ký thất nghiệp ngày 05/01/2010 thì ngày thứ nhất được tính
trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông C là ngày
06/01/2010. Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp của ông Cơ
theo quy định (15
ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp) là ngày 26/01/2010.
c)
Trường hợp người lao động bị thất nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất
nghiệp quá mười lăm ngày theo quy định tại tiết b điểm này nhưng nhiều nhất
không quá ba mươi ngày tính theo ngày dương lịch kể từ ngày hết hạn nộp đủ hồ sơ
hưởng bảo hiểm theo quy định được tiếp nhận giải quyết chế độ hưởng bảo hiểm
thất nghiệp thuộc một trong các trường hợp sau:
-
Ốm đau, thai sản có giấy xác nhận của Bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở
lên;
- Bị tai nạn có giấy xác
nhận của Bệnh viện cấp huyện, tương đương trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát
giao thông đối với trường hợp bị tai nạn giao thông;
-
Do thiên tai, dịch họa có xác nhận của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã theo đơn
đề nghị của người lao động.
3. Giải quyết hưởng bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 38 của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
a) Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn hai mươi
ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp
của người lao động theo quy định tại khoản 2 Điều này.
b) Đối với những trường
hợp được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp:
- Trợ cấp thất nghiệp:
+ Giám đốc Trung tâm
Giới thiệu việc làm có trách nhiệm xác định mức hưởng, thời gian hưởng trợ cấp
thất nghiệp, dự thảo Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của từng người
lao động và trình trực tiếp Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ký quyết
định.
+ Quyết định của Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi một bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương (sau
đây viết tắt là Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh) để thực hiện chi trả trợ cấp thất
nghiệp; một bản lưu tại Sở Lao động- Thương binh và Xã hội; một bản gửi Trung
tâm Giới thiệu việc làm để thực hiện việc tư vấn, giới thiệu việc làm và theo
dõi việc tìm kiếm việc làm của người thất nghiệp, xác định người thất nghiệp
trong trường hợp tạm dừng hoặc chấm dứt hay tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp;
một bản gửi người lao động để thực hiện. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
theo mẫu số 5 ban hành kèm theo Thông tư này.
Đối với các trường hợp
được hưởng khoản trợ cấp một lần theo quy định tại khoản 2 Điều 23 của Nghị định
số 127/2008/NĐ-CP thì người lao động có đề nghị hưởng khoản trợ cấp một lần theo
mẫu số 6 ban hành kèm theo Thông tư này; Giám đốc Trung tâm Giới
thiệu việc làm có trách nhiệm xác định mức hưởng trợ cấp một lần, dự thảo Quyết
định về việc hưởng trợ cấp một lần của từng người lao động và trình trực tiếp
Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội ký quyết định; Quyết định của Giám
đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội gửi một bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh
để thực hiện chi trả trợ cấp một lần; một bản lưu tại Sở Lao động- Thương binh
và Xã hội; một bản gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm và một bản gửi người lao
động để thực hiện. Quyết định hưởng trợ cấp một lần thực hiện theo mẫu số
7 ban hành kèm theo Thông tư này.
Trình tự, thủ tục chi
trả trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Tư vấn, giới thiệu
việc làm:
Sau khi nhận được Quyết
định của Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hưởng trợ cấp thất
nghiệp của người thất nghiệp, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tổ chức tư
vấn, giới thiệu việc làm miễn phí cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất
nghiệp theo quy định. Kinh phí cho hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho
người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo hướng
dẫn của Bộ Tài chính.
- Hỗ trợ học nghề:
+ Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề thì phải làm đơn theo mẫu số
8 ban hành kèm theo Thông tư này gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm.
+ Giám đốc Trung tâm
Giới thiệu việc làm có trách nhiệm xác định nghề, mức hỗ trợ học nghề, thời gian
học nghề, nơi học nghề, dự thảo Quyết định về việc hỗ trợ học nghề đối với người
đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và trình trực tiếp Giám đốc Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội ký quyết định.
+ Quyết định của Giám
đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội gửi một bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh
để thực hiện chi trả chi phí dạy nghề cho cơ sở dạy nghề
(bao
gồm cả Trung tâm Giới thiệu việc làm thực việc dạy nghề cho người thất nghiệp);
một bản lưu tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; một bản gửi Trung tâm Giới
thiệu việc làm để tiếp tục thực hiện việc tư vấn, giới thiệu việc làm sau khi
học nghề; một bản gửi cho cơ sở dạy nghề để thực hiện việc dạy nghề cho người
lao động; một bản gửi người lao động để thực hiện.
Quyết định hưởng hỗ trợ
học nghề thực hiện theo mẫu số 9 ban hành kèm theo Thông tư này.
Trình tự, thủ tục chi
trả hỗ trợ học nghề theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
c) Đối với những trường
hợp không được hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp: Trung tâm Giới thiệu việc
làm phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do theo
mẫu số 10
ban hành
kèm theo Thông tư này.
Điều 10. Chuyển hưởng
bảo hiểm thất nghiệp
1. Chuyển nơi hưởng bảo
hiểm thất nghiệp trước khi người lao động có Quyết định hưởng trợ cấp thất
nghiệp:
Trường hợp người lao
động khi đăng ký thất nghiệp có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương khác để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì phải đăng ký thất
nghiệp theo quy định và làm đơn đề nghị chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo
mẫu số 11 ban hành kèm theo Thông tư này gửi Trung tâm Giới thiệu
việc làm nơi đăng ký thất nghiệp. Trung tâm Giới thiệu việc làm có trách nhiệm
giới thiệu chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đề nghị của người lao động và
kèm theo đăng ký thất nghiệp của người lao động đó. Trung tâm Giới thiệu việc
làm nơi tiếp nhận chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận và
thực hiện các thủ tục theo quy định tại Thông tư này.
Giấy giới thiệu chuyển
hưởng bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện theo mẫu số 12 ban hành
kèm theo Thông tư này.
2. Chuyển nơi hưởng trợ
cấp thất nghiệp sau khi có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Trong thời gian đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động có nhu cầu chuyển đến tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương khác để tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải làm
đơn đề nghị chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 13 ban
hành kèm theo Thông tư này và gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng
trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi người lao động đang hưởng
trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm giới thiệu chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp
theo đề nghị của người lao động (kèm
theo bản Đăng ký thất nghiệp, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, Đề nghị
chuyển nơi hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp và các giấy tờ có liên quan của
người lao động đó) và thông báo bằng văn bản với Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về
việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động đó.
Trung tâm Giới thiệu
việc làm nơi tiếp nhận chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận
và có văn bản đề nghị Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện chi trả trợ cấp
thất nghiệp, kèm theo bản sao Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao
động; tiếp tục thực hiện các chế độ theo quy định cho người lao động.
Việc chi trả trợ cấp
thất nghiệp, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho người chuyển hưởng trợ cấp thất
nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn.
Giấy giới thiệu chuyển
hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện theo mẫu số 14 ban hành
kèm theo Thông tư này.
Điều 11. Thông báo hằng
tháng về việc tìm kiếm việc làm
1. Thông báo hằng tháng
về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại khoản 2 Điều 34 của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP, được hướng dẫn thực hiện như sau:
Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, người thất nghiệp phải trực tiếp
đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thông báo
về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau:
-
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị ốm đau, thai sản thì phải có
giấy xác nhận của Bệnh viện cấp huyện hoặc tương đương trở lên;
- Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tai nạn thì phải có giấy xác nhận của Bệnh viện cấp
huyện, tương đương trở lên hoặc xác nhận của cảnh sát giao thông đối với trường
hợp bị tai nạn giao thông;
-
Do thiên tai, dịch họa thì phải có xác nhận của Chủ tịch ?y ban nhân dân cấp xã
theo đơn đề nghị của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Các trường hợp không trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nêu trên, chậm
nhất ba ngày, tính theo ngày làm việc sau ngày thông báo về việc tìm việc làm
theo quy định thì người lao động phải gửi giấy tờ theo quy định nêu trên đến
Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thông báo về việc tìm
kiếm việc làm được thực hiện theo mẫu số 15 ban hành kèm theo
Thông tư này.
2. Ngày thông báo hằng
tháng về việc tìm kiếm việc làm của từng người lao động đang hưởng trợ cấp thất
nghiệp do Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp
thất nghiệp quy định.
Điều 12. Tạm dừng và
tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trình tự, thủ tục tạm
dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc trường hợp tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp,
Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp
thất nghiệp có trách nhiệm dự thảo Quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp
trình trực tiếp Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ký quyết định.
Quyết định của Giám đốc
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi một
bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng hưởng trợ cấp thất
nghiệp; một bản lưu tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; một bản gửi Trung tâm
Giới thiệu việc làm; một bản gửi người lao động để thực hiện. Quyết định của
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất
nghiệp thực hiện theo mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Việc tiếp tục hưởng
tiếp trợ cấp thất nghiệp hằng tháng: Người lao động thuộc các trường hợp quy
định tại khoản 2 Điều 22 của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 thì
Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi người lao động đang tạm dừng hưởng
trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm dự thảo Quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp
thất nghiệp trình trực tiếp Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ký
quyết định.
Quyết định của Giám đốc
Sở Lao động- Thương binh và Xã hội về việc tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
gửi một bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tiếp tục trả trợ cấp thất
nghiệp cho người thất nghiệp; một bản lưu tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội;
một bản gửi Trung tâm Giới thiệu việc làm; một bản gửi người lao động để thực
hiện. Quyết định của Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội về việc tiếp
tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu số 17 ban hành
kèm theo Thông tư này.
Điều 13. Chấm dứt hưởng
trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định
tại điểm b, c, d, đ, e, g, h, i khoản 6 Điều 3 của Thông tư này, Giám đốc Trung
tâm Giới thiệu việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có
trách dự thảo Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trình trực tiếp Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ký quyết định.
Quyết định chấm dứt
hưởng trợ cấp thất nghiệp của Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội gửi
một bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện việc chấm dứt hưởng trợ cấp
thất nghiệp; một bản lưu tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; một bản gửi
Trung tâm Giới thiệu việc làm; một bản gửi người lao động để thực hiện. Quyết
định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu số 18
ban hành kèm theo Thông tư này.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm của
Cục Việc làm, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
1. Giúp Bộ trưởng thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp
luật.
2. Chỉ đạo, đôn đốc,
hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo hiểm thất
nghiệp.
3. Tuyên truyền, phổ
biến, tập huấn các quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
4. Tổng hợp, báo cáo
tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
Điều 15.
Trách nhiệm của
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
1. Thông tin, tuyên
truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
2. Ban hành văn bản hướng
dẫn về hồ sơ, thủ tục tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao
động và người sử dụng lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Hướng dẫn nghiệp vụ để Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
thực hiện thu, chi bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
3. Tiếp nhận kinh phí hỗ
trợ từ ngân sách nhà nước đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quản lý Quỹ bảo
hiểm thất nghiệp theo quy định.
4.
Hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra tình hình thực hiện thu, chi bảo hiểm thất nghiệp
đối với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Bộ
Công an, Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu Chính phủ.
5. Phối hợp với Bộ Lao
động – Thương binh và Xã hội trong tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại tố cáo và trao đổi thông tin liên quan đến thực hiện chế độ bảo
hiểm thất nghiệp.
6.
Định kỳ hằng năm, trước
ngày 31 tháng 01 báo
cáo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về tình hình thực hiện thu, chi, quản lý
và sử dụng quỹ bảo hiểm thất nghiệp của năm trước.
Điều 16. Trách nhiệm của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội
1. Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính
sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
2. Chỉ
đạo các đơn vị trực thuộc, Trung tâm Giới thiệu việc làm, các cơ sở dạy nghề tổ
chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn.
3. Quyết định hưởng trợ
cấp thất nghiệp, quyết định hỗ trợ học nghề, quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp
thất nghiệp, quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, quyết định chấm dứt
hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
4. Theo dõi,
thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
5. Định kỳ sáu tháng,
trước ngày 31 tháng 7 và một năm trước ngày 31 tháng 01 báo cáo về Bộ Lao động-
Thương binh và Xã hội tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên
địa bàn theo mẫu số 19 kèm theo Thông tư này.
Điều 17. Trách nhiệm của
Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
1. Tiếp nhận hồ sơ của
người sử dụng lao động đăng ký tham gia và đóng bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức
thu bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
2. Thực hiện việc chốt và
trả sổ bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chậm
nhất năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.
3. Tổ chức chi trả trợ cấp
thất nghiệp, cấp thẻ bảo hiểm y tế và giải quyết quyền lợi về bảo hiểm y tế cho
người hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp.
4. Thực hiện chi hỗ trợ tìm
kiếm việc làm cho Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội và
chi hỗ trợ học nghề cho Cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn.
5. Dừng chi trả các khoản
trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, thu hồi thẻ bảo
hiểm y tế đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có quyết
định của Giám đốc Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội.
6. Định kỳ hàng năm, trước
15 tháng 7 báo cáo Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội tình
hình thực hiện thu, chi bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đầu năm và ngày 15
tháng 1 báo cáo tình hình thu, chi bảo hiểm thất nghiệp của năm trước.
7. Phối hợp với Sở Lao động-Thương
binh và Xã hội và cơ
quan liên quan để tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giải quyết những
vướng mắc phát sinh về bảo hiểm thất nghiệp.
Điều 18. Trách nhiệm
của Trung tâm Giới thiệu việc làm
1. Tổ chức tiếp nhận
đăng ký thất nghiệp, hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, xem xét và thực hiện các
thủ tục giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Thông tư này.
2. Tổ chức công tác
thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
3. Tổ chức tư vấn, giới
thiệu việc làm cho người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức dạy nghề phù
hợp cho người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
4. Lưu trữ hồ sơ của
người lao động theo quy định. Mỗi người lao động có một túi hồ sơ hưởng bảo hiểm
thất nghiệp, bao gồm: Đăng ký thất nghiệp; Đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp;
Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm
dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc hoặc xác nhận của
đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao
động, hợp đồng làm việc theo đúng pháp luật; Quyết định hưởng bảo hiểm thất
nghiệp; Đơn đề nghị hưởng trợ cấp một lần; Quyết định hưởng trợ cấp một lần; Đề
nghị học nghề; Quyết định hỗ trợ học nghề; Đề nghị chuyển hưởng chế độ bảo hiểm
thất nghiệp; Giấy giới thiệu; Thông báo về việc tìm việc làm; Quyết định tạm
dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp; Quyết định tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp;
Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp và các giấy tờ có liên quan của
người lao động.
5. Thực hiện chế độ báo
cáo định kỳ:
a) Trước ngày 25 hằng
tháng, báo cáo về Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và
Xã hội (Cục
Việc làm) về việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn, giới thiệu
việc làm và dạy nghề cho người thất nghiệp trên địa bàn
(tính
từ ngày 20 tháng trước đến ngày 20 của tháng báo cáo) theo mẫu số 20
kèm theo Thông tư này.
b) Định kỳ sáu tháng, trước ngày 15 tháng 7, hằng năm trước ngày 15 tháng 01 báo
cáo về Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Cục Việc làm
(Bộ
Lao động-Thương binh và Xã hội) tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm thất
nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho người thất nghiệp trên địa
bàn theo mẫu số 21 kèm theo Thông tư này.
Điều 19. Trách nhiệm của các cơ sở dạy nghề
Tổ chức thực hiện dạy
nghề cho người thất nghiệp theo yêu cầu của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội.
Điều 20. Trách nhiệm của
người sử dụng lao động
1. Phối hợp với tổ chức
công đoàn cơ sở để tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp và
thực hiện đúng các quy định về tham gia bảo hiểm thất nghiệp; đóng bảo hiểm thất
nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
2. Xuất trình các tài
liệu, hồ sơ và cung cấp thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có
thẩm quyền khi có kiểm tra, thanh tra về bảo hiểm thất nghiệp.
3. Cung
cấp bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận về việc đơn
phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận về việc người
lao động bị mất việc làm cho người lao động chậm nhất hai ngày kể từ ngày người
lao động mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc; thực
hiện việc xác nhận hoặc chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động để người lao
động kịp hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.
4. Cung cấp thông tin
cho người lao động về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp sau hai ngày
(tính
theo ngày làm việc) kể từ ngày người lao động yêu cầu.
5. Hướng dẫn người lao
động khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để
người lao động đăng ký thất nghiệp, nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp với
Trung tâm Giới thiệu việc làm
làm theo quy định.
6. Định kỳ hằng năm,
trước ngày 15 tháng 01 báo cáo tình hình thực hiện đóng bảo hiểm thất nghiệp của
năm trước với Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh thành phố trực thuộc Trung
ương nơi đăng ký tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định theo mẫu số
22 kèm theo Thông tư này.
Điều 21. Điều khoản thi
hành
1. Thông tư này có hiệu
lực sau 45 ngày kể từ ngày ký.
2. Thông tư này thay thế
Thông tư số 04/2009/TT- BLĐTBXH ngày 22 tháng 01 năm 2009 của Bộ Lao động-
Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số
127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp và
Thông tư số 34/2009/TT- BLĐTBXH ngày 16 tháng 10 năm 2009 của Bộ Lao động-
Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH ngày 22
tháng 01 năm 2009 của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội.
3. Đối với các doanh
nghiệp nhà nước trong thời hạn chuyển đổi theo Luật Doanh nghiệp nhà nước năm
2003 thì thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp không được tính để
hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định tại khoản 6 Điều
139 Luật Bảo hiểm xã hội kể từ ngày Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực thi hành về
bảo hiểm thất nghiệp.
Trong quá trình thực hiện
nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh về Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội để hướng
dẫn, bổ sung kịp thời./.
Nơi nhận:
- Ban Bí
thư Trung ương Đảng;
- Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn
phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Sở LĐTBXH các tỉnh, TP trực thuộc Tư;
- Công báo;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL
(Bộ
Tư pháp);
- Cổng
Thông tin điện tử Chính phủ;
- Wetsite
Bộ LĐTBXH;
- Các đơn
vị có liên quan thuộc Bộ LĐTBXH;
- Lưu VP BLĐTBXH, Cục VL(30
bản). |
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
(Đã ký)
Nguyễn Thanh Hoà
|