THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
___________
Số: 959/QĐ-TTg |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
______________________________________
Hà Nội, ngày 24 tháng 6 năm 2010 |
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống trường
trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020
___________
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25
tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm
2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề
án Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020,
với những nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục
tiêu chung
Xây
dựng và phát triển các trường trung học phổ thông chuyên thành một hệ thống cơ
sở giáo dục trung học có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia, có trang
thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát hiện những
học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để bồi dưỡng
thành những người có lòng yêu đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có ý
thức tự lực; có nền tảng kiến thức vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên
cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tạo nguồn tiếp tục đào tạo thành nhân tài,
đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá,
hội nhập quốc tế.
Các
trường trung học phổ thông chuyên là hình mẫu của các trường trung học phổ thông
về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức các hoạt động giáo dục.
2.
Mục tiêu cụ thể
a)
Củng cố, xây dựng và phát triển các trường trung học phổ thông chuyên hiện
tại đồng thời với tăng dần quy mô; bảo đảm mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương có ít nhất một trường trung học phổ thông chuyên với
tổng số học sinh chuyên
chiếm khoảng 2% số học sinh trung học phổ
thông của từng tỉnh, thành phố;
b)
Tập trung đầu tư nâng cấp các trường trung học phổ thông chuyên thành các
trường đạt chuẩn quốc gia và có chất lượng giáo dục cao. Ưu tiên đầu tư mở rộng
diện tích, xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, thiết bị dạy học
đồng bộ, hiện đại. Đến năm 2015, có 100% trường trung học phổ thông chuyên đạt
chuẩn quốc gia, trong đó có 15 trường trọng điểm, có chất lượng giáo dục ngang
tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế;
c) Phát triển đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao
của chuẩn nghề nghiệp; nâng tỷ lệ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ,
thạc sĩ đồng thời với việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ,
tin học và khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đáp ứng nhu cầu vừa
tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các trường trung
học phổ thông chuyên. Đến 2015, có 100% cán bộ quản lý, giáo viên giỏi về chuyên
môn, nghiệp vụ, sử dụng thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại; 20% cán
bộ quản lý, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy, giao tiếp;
d) Tạo chuyển biến cơ bản
về chất lượng giáo dục trong các trường trung học phổ thông chuyên theo hướng
tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới. Đến năm 2015, có ít nhất 50% học
sinh được xếp loại học lực giỏi; 70% học sinh giỏi, khá về tin học; 30% học sinh
đạt bậc 3 về ngoại ngữ theo tiêu chí do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ
châu Âu ban hành. Đến năm 2020, có ít nhất 70% học sinh được xếp loại học lực
giỏi; 90% học sinh giỏi, khá về tin học; 50% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ
theo tiêu chí do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành;
đ) Tạo
sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường trung
học phổ thông chuyên với việc đào tạo ở đại học; lựa chọn những học sinh có năng
khiếu nổi bật vào học tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các
trường đại học chất lượng cao trong nước và các trường đại học có uy tín ở nước
ngoài để tiếp tục đào tạo, phát triển năng khiếu. Đến năm 2015, có khoảng 30%
học sinh các lớp chuyên đã tốt nghiệp trung học phổ thông được đào tạo tại các
lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các trường đại học trong nước và
tại các trường đại học có uy tín ở nước ngoài và đạt 50% vào năm 2020.
e)
Tăng cường khả năng hợp tác giữa các trường trung học phổ thông chuyên với các
cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài nhằm trao đổi kinh nghiệm về tuyển chọn,
bồi dưỡng và phát triển năng khiếu học sinh; đồng thời thu hút nguồn lực vào
phát triển hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên. Đến năm 2020, mỗi
trường trung học phổ thông chuyên hợp tác được với ít nhất một cơ sở giáo dục có
uy tín trong khu vực, quốc tế.
II.
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1.
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển và tăng
cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường trung học phổ thông
chuyên
a)
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển trường trung học phổ thông chuyên đến
năm 2015 và 2020, trong đó ưu tiên mở rộng diện tích mặt bằng tối thiểu đạt 15 m2/học
sinh;
đầu tư xây dựng các trường trung học phổ thông chuyên đảm bảo đạt chuẩn
quốc gia; các trường đều có đủ phòng học 2 buổi/ngày, có hội trường, nhà tập đa năng, nhà công vụ, nhà
ăn, ký túc xá cho học sinh ở nội trú, sân vận động, bể bơi, hệ thống phòng chức
năng, phòng học bộ môn đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị đồng bộ và
hiện đại;
b)
Tăng cường đầu tư, mua sắm các thiết bị dạy học đồng bộ và hiện đại phục vụ cho
việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh
giá của giáo viên và việc học tập, làm quen nghiên cứu khoa học của học sinh;
nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông và internet; xây dựng hệ
thống thông tin điện tử liên kết giữa các trường trung học phổ thông chuyên với
các trường đại học và các cơ sở giáo dục có uy tín nước ngoài;
c)
Phát triển hệ thống thư viện, thư viện điện tử, đầu tư mua sách, tài liệu tham
khảo, cập nhật thông tin về giáo dục trong và ngoài nước; xây dựng thư viện câu
hỏi, bài tập, đề kiểm tra, đề thi quốc gia, quốc tế;... đáp ứng yêu cầu tham
khảo của giáo viên và học sinh;
d) Tập
trung đầu tư trọng điểm 15 trường trung học phổ thông chuyên, đảm bảo có cơ sở
vật chất, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, có chất lượng giáo dục ngang tầm
với các trường trung học tiên tiến trong khu vực, quốc tế;
đ)
Tăng cường huy động các nguồn lực từ hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài
vào giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, trang thiết bị
dạy học hiện đại cho các trường trung học phổ thông chuyên.
2.
Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong các trường trung học phổ
thông chuyên
a) Bổ sung, hoàn thiện các
quy định về cơ cấu, định mức giáo viên, nhân viên; về công tác tuyển dụng, luân
chuyển giáo viên trường trung học phổ thông chuyên; ban hành quy định về tiêu
chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông chuyên trên cơ sở
chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng trường trung học và các quy định
khác về giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông;
b) Tiến hành rà soát, đánh
giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên để có kế hoạch
tuyển dụng, bồi dưỡng nhằm đảm bảo đủ số lượng, cân đối về cơ cấu và nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực làm việc;
c) Chú
trọng xây dựng đội ngũ giáo viên đầu đàn về hoạt động chuyên môn trong hệ thống
trường trung học phổ thông chuyên, tạo điều kiện giúp họ trở thành những nhân tố
tích cực, là tấm gương trong việc rèn luyện đạo đức, tự học, sáng tạo và xây
dựng mạng lưới hoạt động của đội ngũ này trên toàn quốc;
d)
Tăng cường công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tin học
và ngoại ngữ cho cán bộ quản lý, giáo viên trường
trung học phổ thông
chuyên.
-
Định hướng nội dung bồi
dưỡng giáo viên trung học phổ thông chuyên phù hợp với từng giai đoạn.
Tăng cường việc bồi dưỡng
cho cán bộ quản lý về kiến thức, kỹ năng quản lý; bồi dưỡng cho giáo viên về đổi
mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, nâng cao năng lực phát triển
chương trình, tài liệu môn chuyên, năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục;
- Tổ chức các khóa bồi
dưỡng tiếng Anh, tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên; đưa đi bồi dưỡng tiếng
Anh tại nước ngoài các giáo viên giảng dạy tiếng Anh trong các trường trung học
phổ thông chuyên;
- Tổ chức các khóa đào tạo
ngắn, dài hạn trong, ngoài nước về giảng dạy bằng tiếng Anh cho giáo viên dạy
các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học, để từng bước thực hiện dạy học
các môn học này bằng tiếng Anh trong các trường trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng các diễn đàn
trên internet để giáo viên và học sinh trao đổi kinh nghiệm giảng dạy và học
tập; tổ chức các hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các trường trung học phổ
thông chuyên với các cơ sở giáo dục trong, ngoài nước có đào tạo, bồi dưỡng học
sinh năng khiếu.
3. Đổi mới chương trình,
tài liệu dạy học và tuyển sinh, thi học sinh giỏi trong các trường trung học phổ
thông chuyên
a) Đổi mới chương trình,
tài liệu dạy học
- Chương trình giáo dục
trong trường trung học phổ thông chuyên xây dựng theo hướng hiện đại, tiếp cận
với trình độ tiên tiến khu vực và thế giới; nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện, chú trọng giáo dục thể chất và bồi dưỡng nhân cách người học; tạo điều
kiện để học sinh phát triển toàn diện, chuyên sâu một lĩnh vực, giỏi tin học và
ngoại ngữ; phát triển năng lực tư duy độc lập, sáng tạo; kỹ năng thực hành, tăng
khả năng hoạt động thực tiễn;
- Biên soạn khung tài liệu
chuyên sâu giảng dạy các môn chuyên; tài liệu hướng dẫn phát triển chương trình
các môn chuyên; tài liệu phục vụ cho việc thực hiện giảng dạy bằng tiếng Anh các
môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học; tài liệu về tổ chức các hoạt động
giáo dục nhằm bồi dưỡng năng khiếu theo lĩnh vực chuyên như: khoa học tự nhiên,
khoa học xã hội, quản lý...;
- Lựa chọn giới thiệu một
số chương trình, tài liệu dạy học tiên tiến của nước ngoài để các trường trung
học phổ thông chuyên tham khảo, vận dụng.
b) Đổi mới phương thức
tuyển sinh, thi học sinh giỏi
- Xây dựng các quy định về
tuyển sinh vào trường trung học phổ thông chuyên theo hướng kết hợp giữa thi
tuyển và xét tuyển. Từng bước áp dụng phương pháp phát hiện năng khiếu, xác định
chỉ số thông minh, chỉ số sáng tạo trong việc tuyển sinh vào trung học phổ thông
chuyên;
- Bổ sung, hoàn thiện quy
định về sàng lọc học sinh các trường trung học phổ thông chuyên để hàng năm,
từng học kỳ có thể tuyển chọn bổ sung những học sinh có năng khiếu thực sự và
chuyển những học sinh không đủ điều kiện học trong các trường trung học phổ
thông chuyên ra các trường trung học phổ thông khác;
- Nghiên cứu đổi mới việc
tổ chức thi học sinh giỏi, tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi olympic quốc
tế và khu vực; tăng cường các kỳ thi mang tính chất giao lưu giữa các trường
trung học phổ thông chuyên thuộc các vùng trên cả nước.
4. Xây dựng và hoàn thiện
cơ chế, chính sách đặc thù đối với nhà trường, cán bộ quản lý, giáo viên và học
sinh các trường trung học phổ thông chuyên
a) Bổ
sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tăng cường định mức đầu tư hàng năm về
nhân lực và tài chính cho các trường trung học phổ thông chuyên;
b) Xây dựng chính
sách ưu tiên đối với giáo viên trực tiếp
giảng dạy các môn chuyên, giáo viên có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi quốc
gia, quốc tế và tỷ lệ đỗ đại học cao; chính sách
thu hút
giáo viên
chất lượng cao tham gia giảng dạy trong các trường
trung học phổ thông chuyên, đặc biệt là giáo viên
nước ngoài tham gia dạy ngoại ngữ;
c) Xây dựng chính sách phù hợp đối với học sinh
có năng khiếu nổi bật, đạt giải trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế như: chế độ
học bổng, học vượt lớp, cử đi đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại học có uy tín ở
nước ngoài;
d) Xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, tạo
điều kiện thuận lợi về hợp tác quốc tế giữa các trường trung học phổ thông
chuyên với các cơ sở giáo dục nước ngoài;
đ)
Khuyến khích các địa phương có chính
sách ưu đãi, tôn vinh
đối với giáo viên,
cán bộ quản lý có
thành tích xuất sắc trong công tác phát hiện, bồi dưỡng
học sinh năng khiếu;
e) Khuyến khích, tạo điều
kiện để các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp
đầu tư phát triển trường trung học phổ thông chuyên theo tinh thần Nghị định số
69/2008/NĐ-CP ngày 30 tháng 5 năm 2008 của
Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh
vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường.
5. Tăng cường công tác quản lý đối với hệ thống
các trường trung học phổ thông chuyên
a) Tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của các
cấp chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên, học
sinh và xã hội về mục tiêu phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên
trong giai đoạn mới;
b) Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý các
trường trung học phổ thông chuyên ở các cấp quản lý giáo dục; xây dựng hệ thống
thông tin quản lý các trường trung học phổ thông chuyên trong cả nước;
c) Tăng cường quyền chủ động về quản lý nhân sự,
tài chính, tuyển sinh, quản lý chuyên môn, công tác xã hội hoá giáo dục để phát
huy có hiệu quả nhất cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên có chất
lượng cao trong các trường trung học phổ thông chuyên;
d) Tăng cường việc đánh giá, kiểm định chất lượng
giáo dục trong trường trung học phổ thông chuyên:
- Xây dựng tiêu chí, phương pháp, quy trình đánh
giá, kiểm định chất lượng giáo dục trên cơ sở các quy định chung, để đánh giá
một cách khoa học, khách quan, công bằng, chính xác chất lượng trường học, cán
bộ quản lý, giáo viên, học sinh, tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục trong
hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên;
- Tổ chức việc đánh giá
hàng năm, định kỳ chất lượng giáo dục của các trường trung học phổ thông chuyên
trên toàn quốc.
đ) Tổ chức theo dõi việc học tập của các
cựu học sinh chuyên ở trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và việc sử dụng sau tốt
nghiệp. Hình thành câu lạc bộ các cựu học sinh của trường trung học phổ thông
chuyên.
6. Tăng cường hợp tác quốc tế trong việc
phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên
a) Đẩy mạnh hợp tác về đào tạo, nghiên
cứu với các cơ sở giáo dục có uy tín nước ngoài nhằm học tập, trao đổi những
kinh nghiệm tốt về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của học
sinh; chú trọng hợp tác về xây dựng chương trình, tài liệu dạy học, bồi dưỡng
giáo viên và đào tạo học sinh năng khiếu;
b) Tăng cường cơ hội
để giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông chuyên được tham quan,
giao lưu, học tập tại các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước ngoài.
III. KINH PHÍ
Kinh
phí thực hiện Đề án là 2.312,758 tỷ đồng,
Trong đó:
- Ngân sách nhà nước:
+ Chương trình mục tiêu quốc gia giáo
dục đào tạo: 1.295,417 tỷ đồng;
+ Vốn vay ODA: 953,65 tỷ đồng.
- Ngân sách địa phương: 63,792 tỷ đồng.
Bao
gồm 3 hoạt động:
1.
Hoạt động 1: Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
- Nội
dung chủ yếu:
+ Xây
dựng 664 phòng học, 365 phòng học bộ môn, 49 nhà tập đa năng, 73 thư viện, 73
phòng họp giáo viên, 63 nhà công vụ, 55 nhà nội trú và nhà ăn, 13 bể bơi theo
tiêu chuẩn quy định, diện tích xây dựng 255.950 m2;
+ Mua
73 bộ thiết bị dùng chung và thiết bị dạy học môn chuyên phục vụ cho giảng dạy,
bồi dưỡng học sinh năng khiếu.
- Kinh
phí dự kiến: 1.660,722 tỷ đồng.
2.
Hoạt động 2: Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
- Nội
dung chủ yếu:
+ Đào
tạo tại nước ngoài về trình độ thạc sĩ cho 200 giáo viên; về giảng dạy các môn
toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học bằng tiếng Anh cho 730 giáo viên;
+ Bồi
dưỡng tại nước ngoài về kinh nghiệm quản lý giáo dục cho 73 cán bộ quản lý; về
giảng dạy tiếng Anh cho 600 giáo viên dạy môn tiếng Anh;
+ Đào tạo trong nước về trình độ thạc sĩ cho 500 giáo viên;
về giảng dạy các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học bằng tiếng Anh cho
1090 giáo viên;
+ Bồi
dưỡng trong nước về tiếng Anh, tin học cho 1560 cán bộ quản lý, giáo viên; về
phát triển chương trình, tài liệu môn chuyên, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm
tra đánh giá cho 1460 giáo viên dạy môn chuyên.
- Kinh
phí dự kiến: 624,290 tỷ đồng
3.
Hoạt động 3: Phát triển chương trình, tài liệu và đánh giá hiệu quả giáo dục
- Nội
dung chủ yếu:
+ Xây
dựng chương trình và biên soạn tài liệu giảng dạy về 05 hoạt động giáo dục bồi
dưỡng năng khiếu theo lĩnh vực chuyên; về giảng dạy bằng tiếng Anh các môn toán,
vật lí, hóa học, sinh học, tin học ở các lớp 10, 11, 12;
+ Biên
soạn tài liệu hướng dẫn phát triển chương trình, giảng dạy môn chuyên; tài liệu
hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; tài liệu dạy
học trực tuyến, dạy học theo dự án;
+ Xây
dựng bộ công cụ kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh;
+ Thực
hiện đánh giá, kiểm định các trường trung học phổ thông chuyên;
+ Tổ
chức các hội thảo trong nước, quốc tế về kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng
khiếu.
- Kinh
phí dự kiến: 27,746 tỷ đồng.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1.
Lộ trình thực hiện:
a) Giai đoạn 1 (2010 - 2015) trọng tâm
của giai đoạn này là triển khai thực hiện một số việc sau để tạo cơ sở, nền tảng
phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên:
-
Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các
mục tiêu Đề án giai đoạn 2010 - 2015; 2016 - 2020;
- Rà
soát, đánh giá, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, xây
dựng kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý hàng năm,
từng giai đoạn;
-
Bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định về Quy chế
tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông
chuyên; về cơ cấu, định mức giáo viên, nhân viên; về công tác tuyển dụng,
luân chuyển giáo viên;
- Xây dựng, ban hành các
văn bản quy định về tiêu chuẩn giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ
thông chuyên; về chính sách khuyến khích đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy
môn chuyên, giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế, giáo viên có tỷ
lệ học sinh đỗ đại học cao; về chính sách đối với học sinh có năng khiếu nổi
bật, có giải quốc gia, quốc tế; về chính sách tạo điều kiện cho các trường trung
học phổ thông chuyên hợp tác, trao đổi với các cơ sở giáo dục có uy tín ở nước
ngoài; về chính sách
thu hút giáo viên chất
lượng cao tham gia giảng dạy trong các trường
trung học phổ thông
chuyên; về tuyển chọn đi đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trong nước, nước
ngoài cho sinh viên xuất sắc đã tốt nghiệp các lớp cử nhân tài năng tại các
trường đại học sư phạm, giáo viên dạy các trường trung học phổ thông chuyên; về
tiêu chí, phương pháp, quy trình đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục các
trường trung học phổ thông chuyên;
-
Xây dựng chương trình đào tạo giáo viên cho trường trung học phổ thông
chuyên tại các trường đại học sư phạm; chương trình, nội dung bồi dưỡng hàng năm
cho giáo viên, cán bộ quản lý trường trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng chương trình
giáo dục tổng thể trong trường trung học phổ thông chuyên; xây dựng chương
trình, biên soạn tài liệu về tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm bồi dưỡng năng
khiếu theo lĩnh vực chuyên; về giảng dạy bằng tiếng Anh các môn toán, vật lí,
hóa học, sinh học, tin học;
- Biên
soạn tài liệu về hướng dẫn phát triển chương trình các môn chuyên, về đổi mới
phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá;
về dạy học trực tuyến, dạy học
theo dự án;
- Mở
các khóa đào tạo trình độ thạc sĩ, bồi dưỡng về quản lý giáo dục, giảng dạy
tiếng Anh, giảng dạy các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học bằng tiếng
Anh trong nước, nước ngoài và các khóa bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ,
tin học, năng lực phát triển chương trình, nội dung dạy học cho đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lý;
-
Nghiên cứu, thí điểm áp dụng một số chương trình dạy học tiên tiến của thế giới
tại một số trường trung học phổ thông chuyên trọng điểm; thí điểm áp dụng việc
giảng dạy môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, tin học bằng tiếng Anh tại một số
trường trung học phổ thông chuyên; tiến tới thực hiện giảng dạy các môn toán,
tin học bằng tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông chuyên vào năm 2015;
-
Nghiên cứu đổi mới việc tổ chức thi học sinh giỏi; việc tuyển chọn, bồi dưỡng
đội tuyển dự thi olympic quốc tế và khu vực; tăng cường tổ chức các kỳ thi mang
tính chất giao lưu giữa các trường trung học phổ thông chuyên;
- Xây dựng cơ chế liên kết
chặt chẽ giữa trường trung học phổ thông chuyên với các trường đại học có lớp cử
nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao và các cơ sở giáo dục đại học nước ngoài có
các học sinh năng khiếu xuất sắc đang học tập. Hình thành cơ sở dữ liệu theo
dõi, đánh giá kết quả học tập, làm việc, cống hiến của các học sinh chuyên;
- Đầu
tư kinh phí mở rộng, nâng cấp, xây mới nhằm
đảm bảo các trường trung học phổ thông chuyên đều đạt chuẩn quốc gia vào năm
2015; ưu tiên kinh phí xây dựng 15 trường trung học phổ thông chuyên trọng điểm
được lựa chọn;
- Xây dựng hệ thống phòng chức năng,
ký túc xá cho những học sinh ở nội trú, nhà ăn, nhà tập đa năng, hội trường;
phòng học bộ môn đủ số lượng, đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị đồng bộ và hiện
đại;
- Xây dựng hệ thống thư
viện điện tử, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và internet trong
hệ thống các trường trung học phổ thông chuyên. Xây dựng website các trường
trung học phổ thông chuyên toàn quốc;
- Tăng
cường huy động các nguồn lực từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức
xã hội nghề nghiệp, hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào giáo dục để
xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, trang thiết bị dạy học hiện đại
cho các trường trung học phổ thông chuyên;
- Tổ
chức các hội thảo trong nước, quốc tế về tuyển chọn, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu của học sinh;
- Tổ
chức đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục của các trường trung học phổ thông
chuyên trên toàn quốc.
b) Giai đoạn 2 (2015 - 2020):
trọng tâm của giai đoạn này là thực hiện một số việc sau để phát triển vững chắc
hệ thống trường trung học phổ thông chuyên:
- Tiếp tục củng cố, thực hiện các hoạt động đã
triển khai tại giai đoạn 1;
- Tiếp tục nâng
cấp các trường trung học phổ thông chuyên thành các trường trung học phổ thông
đạt chuẩn quốc gia mức độ cao, phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 50% trường trung
học phổ thông chuyên có chất lượng dạy học tương đương với các trường tiên tiến
trong khu vực và quốc tế;
- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học,
dạy tăng cường tiếng Anh, chuẩn bị triển khai dạy và học các môn vật lí, hóa
học, sinh học bằng tiếng Anh ở khoảng 30% số trường. Mỗi năm tăng thêm 15 - 20%
số trường, hoàn thành vào năm 2020;
- Chọn lựa giới thiệu
chương trình, tài liệu có chất lượng của nước ngoài để các trường trung học phổ
thông chuyên tham khảo, vận dụng.
2.
Trách nhiệm của các Bộ, ngành, cơ quan
a) Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:
- Là cơ quan thường trực tổ chức thực hiện Đề
án;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
các địa phương cụ thể hoá nội dung Đề án thành chương trình, kế hoạch thực hiện
chi tiết để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện và tháo gỡ những vướng mắc về
thủ tục, cơ chế đảm bảo các vấn đề liên quan đến tài chính, quan hệ quốc tế;
- Xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai Đề án
từng giai đoạn, từng năm;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục đại học có trường
trung học phổ thông chuyên thực hiện Đề án;
- Tổ chức tập huấn chuyên môn, hội thảo về xây
dựng kế hoạch, cách thức triển khai thực hiện Đề án;
- Kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai
thực hiện Đề án trong phạm vi cả nước theo từng năm, từng giai đoạn và kết thúc
Đề án, định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ
Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp
với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo huy động và bố trí nguồn vốn trong kế
hoạch 5 năm và hàng năm để thực hiện Đề án.
c)
Bộ Tài chính có trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo và các Bộ, cơ quan liên quan phân bổ, hướng dẫn, kiểm tra việc chi kinh phí
thực hiện Đề án theo các quy định hiện hành của Luật Ngân sách.
d) Bộ Nội vụ có trách nhiệm:
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và
các Bộ liên quan sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện việc ban hành các chính sách đối
với giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên trường trung học phổ thông chuyên.
đ) Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
- Chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, các
cơ quan chức năng ở địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai
Đề án trên địa bàn; kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án tại địa
phương, định kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo cấp Bộ;
- Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và
các Bộ, ngành có liên quan để chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, phù hợp với yêu cầu,
kế hoạch chung toàn quốc việc triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn.
e) Các
sở giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học có trường trung học phổ
thông chuyên có trách nhiệm:
- Xây dựng kế
hoạch chi tiết để triển khai Đề án qua từng giai đoạn, từng năm;
- Tổ chức thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các hoạt động liên quan đến cơ sở mình, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo,
mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án;
- Kiểm tra, đánh giá, tổ chức sơ kết
định kỳ, tổng kết đánh giá kết quả trong từng giai đoạn và kết thúc Đề án, định
kỳ báo cáo Ban Chỉ đạo cấp Bộ.
g) Các trường trung học phổ thông
chuyên có trách nhiệm:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề
án tại trường;
- Thực hiện việc
tự đánh giá từng học kỳ, hàng năm và kết thúc mỗi giai đoạn của Đề án;
-
Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung
ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó
Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP Ban Chỉ đạo TW
về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các
tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và
các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch
nước;
- Hội đồng Dân tộc
và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc
hội;
- Toà án nhân dân
tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân
dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà
nước;
- UB Giám sát tài
chính QG;
- Ngân hàng Chính
sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát
triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương
của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các
PCN, Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn
vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX(5b), Q. |
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
(Đã ký)
Nguyễn Thiện Nhân |